Hiện nay số người đội mũ bảo hiểm (MBH) trên các tuyến đường bắt buộc phải đội MBH khi đi trên mô tô, xe máy có nhiều hơn, nhưng số người vi phạm và đối phó vẫn không ít. Còn ở các điểm bán MBH, phần lớn khách hàng chỉ chọn mua loại rẻ tiền nhất; một người khi chọn mua MBH đã nói: "Mua mũ để khỏi bị CSGT chặn xe, chứ cần gì mũ tốt cho tốn tiền!".
So với cách đây hơn hai năm, khi Nhà nước có chủ trương bắt buộc người điều khiển xe máy phải đội MBH, thị trường MBH ở Bình Định đã không "nóng bỏng" như dự báo. Đã hơn nửa tháng nay, đại lý MBH "Thọ", ở 311 - Lê Hồng Phong, TP. Quy Nhơn của chị Phùng Thị Lan được xem là một trong những đại lý đắt khách nhất, nhưng cũng chỉ bán ra khoảng 500 cái các loại. Trong đó chỉ hơn 20 chiếc mũ có trị giá trên 200.000 đồng, còn lại chủ yếu là loại có giá thấp, dao động từ 80 đến 120.000 đồng là chủ yếu. Chiếc tủ kính trưng bày những MBH chất lượng cao của chị đã phải đẩy lùi vào bên trong, nhường chỗ cho những chiếc mũ có giá "bình dân". Khách của chị Lan trong những ngày này chủ yếu là ở các huyện, và vùng ngoại ô thành phố. Chủ đại lý MBH 58 - Tăng Bạt Hổ Quy Nhơn, chị Hồ Thị Xuân Mai tỏ ra kém vui: "Mấy ngày nay, hàng ngày tôi phải tiếp hàng chục những cuộc gọi của các cửa hàng bán lẻ MBH, họ toàn yêu cầu cung cấp hàng rẻ tiền, phần lớn là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc mà thị trường Bình Định đang bán chạy, nhưng chúng tôi không có những mặt hàng này". Theo chị Mai, hiện nay trên thị trường MBH có trên 15 loại với nhiều kiểu dáng, chất lượng khác nhau. Loại đắt tiền như: Star, Apolo, Amoro, Asia, Cromo, Lucky… giá từ 200 đến 350.000 đồng; loại mũ bậc trung, chất lượng có thể chấp nhận được như: Azura, Napico, Amoro và XTH (Việt Nam), Shunjing, Mingsing (Trung Quốc), …giá từ 130 đến 180.000 đồng; còn lại hàng chục thương hiệu MBH trôi nổi, chủ yếu nhập lậu từ Trung Quốc và "các hãng độ chế" tại Việt Nam, chất lượng không rõ ràng, giá trước tháng 7-2004 từ 45 đến 60 nghìn đồng, nhưng hiện tại đã lên từ 90 đến 110 nghìn đồng là bán chạy nhất.
Những khách hàng mua MBH trong đợt cuối tháng 7, đầu tháng 8-2004, phần lớn là người ở các huyện, những người lao động phổ thông và những người ít quan tâm đến "vấn đề MBH", mua MBH đội để đối phó với CSGT. Một phụ nữ đang chọn mua MBH tại đại lý Thọ cho biết: "Không có MBH thì đi đâu xa bị chặn bắt xe, chứ đội cái nồi cơm điện này nặng cái đầu và ù hết cả tai!". Có nhiều người tỏ ra quan ngại khi nói về chất lượng MBH rẻ tiền. Theo lời của chị Hồ Thị Xuân Mai: "Những chiếc mũ loại này khó mà biết loại nào tốt hơn loại nào, phần lớn là hàng trôi nổi, có những thứ hàng nhái trông cũng bắt mắt, nhưng thú thật chúng tôi lỡ tay làm rơi từ trên mắc xuống đất thì xốp đi đằng xốp, nhựa đi đằng nhựa". Tại "Hội nghị kiểm điểm trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị để tai nạn giao thông trong tháng 7-2004 tăng nhanh" của tỉnh, nhiều đại biểu đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng, mở đợt tổng kiểm tra chất lượng MBH trên thị trường tỉnh Bình Định, kiên quyết xử lý những trường hợp mua bán MBH không rõ nguồn gốc, mũ kém chất lượng. Nhưng nếu người tiêu dùng vẫn không quan tâm đến yếu tố an toàn thì việc này cũng sẽ chẳng đến đâu.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có đông công nhân đã nghĩ đến và đã bố trí nơi để MBH; một số điểm giữ xe còn giữ luôn MBH miễn phí (ghi theo số xe), bước đầu đã xử lý được một số khó khăn trong việc trông giữ MBH. Chúng tôi dạo qua khu điều trị chấn thương ngoại của Bệnh viện đa khoa tỉnh, thấy có hàng chục chiếc MBH của người nhà bệnh nhân đang úp ở ngoài hiên, đây là một chuyển biến mới trong nhận thức của một bộ phận nhân dân về việc đội MBH để bảo vệ "cái đầu". Nhiều người than phiền về sự bất tiện của chiếc MBH: rất cồng kềnh, dễ bị mất cắp, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của giới nữ khi sử dụng, hạn chế nghe, nhìn… Nhưng trước hết chúng ta phải nghĩ đến việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của chúng ta. Còn "cái đầu", chúng ta sẽ nghĩ ra cách khắc phục những vướng víu của chiếc MBH; đừng xem chiếc MBH chỉ là… tấm giấy thông hành trên xa lộ!
. Ngọc Diên |