Trong những năm gần đây, việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo ở Bình Định cũng như tại các địa phương của cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả đáng mừng. Thế nhưng vẫn còn tình trạng khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Đặc biệt, vào các "thời điểm nóng" trước bầu cử HĐND các cấp, luôn có nhiều khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương.
Theo công bố của Thanh tra Nhà nước, Bình Định không nằm trong danh sách các địa phương có nhiều khiếu tố vượt cấp, nhưng không vì thế mà chủ quan, xem nhẹ chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ địa phương.
Theo chúng tôi, để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần thực hiện tốt các biện pháp:
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng Luật Khiếu nại, tố cáo (sửa đổi) trong các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt công tác dân vận ở cơ sở như cụm dân cư, tổ dân phố, thôn, làng, xóm thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh việc hòa giải ở cơ sở cộng đồng dân cư. Thực hiện thật tốt công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo phương châm cấp nào, ngành nào, tổ chức, cá nhân nào liên quan đến việc khiếu kiện phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo. Đội ngũ cán bộ trực tiếp giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo cần được rèn luyện vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sáng về lối sống, có chuyên môn nghiệp vụ thành thạo, làm chỗ dựa tin cậy, làm nòng cốt cho công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành và ở cơ sở…
Nếu thực hiện tốt các biện pháp nêu trên, chắc chắn công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới sẽ đạt kết quả tốt hơn, hạn chế đến mức thấp nhất việc khiếu kiện vượt cấp kéo dài.
. Lê Thạch |