Một vài tháng gần đây, khi tai nạn giao thông gia tăng, các phương tiện thông tin đại chúng tích cực tuyên truyền cho việc chấp hành luật lệ giao thông, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt những người không chấp hành đúng luật giao thông, thì ý thức tự giác chấp hành luật này của cộng đồng dân chúng đã bước đầu có tiến bộ.
Chẳng hạn, đã thấy nhiều người điều khiển xe máy đội mũ bảo hiểm dù chỉ tham gia giao thông trong nội thị. Không "vô tư" rẽ trái ở các ngã tư. Ví dụ như ngã tư Nguyễn Thái Học - Tây Sơn có bùng binh lớn, khi muốn vào cây xăng quân đội hoặc ra bến xe khách, trước đây nhiều người ngại vòng qua bùng binh, đến cuối đường Nguyễn Thái Học cứ tùy nghi rẽ trái. Sau nhiều lần lực lượng CSGT "bất ngờ tóm gọn" và phạt tiền những người vi phạm như vậy, nay người ta đều "tự giác" vòng qua bùng binh chứ không dám đi liều nữa. Rồi là ngã ba ngã tư có cột đèn tín hiệu, khi đèn đỏ, phần lớn người ta đều dừng xe, ít thấy người đi xe máy cố nhấn ga "tranh thủ" vù qua như trước đây.
Tuy nhiên, những hành vi cố tình vi phạm "đèn đỏ" vẫn còn. Đó là vài anh đạp xích lô hoặc những cậu học sinh, thanh thiếu niên tuổi "choai choai" cố đạp xe băng lên khi đèn đỏ đã bật. Đặc biệt là vi phạm hành lang dành cho người đi bộ khi có đèn đỏ. Hầu như rất ít người dừng xe ở vạch phải dừng mà đều cố vượt qua vạch, thậm chí có người cho xe chiếm trọn khoảng đường ngang của người đi bộ. Cũng may, ở TP Quy Nhơn rất ít người đi bộ, chứ nay mai phát triển, có đông khách du lịch đi dạo phố ngắm cảnh mà dừng xe vậy, không biết người ta đi vào đâu?
Tự giác chấp hành một số qui định của luật giao thông như kể trên là điều đáng mừng, nhưng chưa đủ. Mỗi sơ sẩy trong lưu hành giao thông đều dẫn đến tai nạn chết người hoặc mang thương tật nặng nề, đều "hao người tốn của" cả. Mọi qui định trong luật giao thông phải được chấp hành triệt để, thường xuyên, may chăng mới chấm dứt được những chuyện đau lòng xảy ra hàng ngày mà ta vẫn quen nghe, thường thấy trên mọi nẻo đường.
. Dân Phố |