Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VII) và Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) khi nói về giáo dục - đào tạo đã nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của người thầy trong sự nghiệp "trồng người". Mới đây, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị 40 "Về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục". Điều này chứng tỏ Đảng ta rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và những người làm công tác giáo dục.
Theo chúng tôi, Bình Định cần có những giải pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng và tạo được động lực đủ mạnh để phát huy tiềm năng của đội ngũ cán bộ và giáo viên ngành giáo dục.
Một là, phải quan tâm đến việc xây dựng đạo đức, lối sống cho người thầy giáo. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng. Quan trọng là vì, trong môi trường giáo dục, nhân cách của người thầy có ảnh hưởng rất lớn tới nhân cách của học trò. Mỗi lời nói và việc làm của thầy giáo được coi là "khuôn vàng thước ngọc" để học sinh noi theo. Ở đây, nhất thiết không cho phép người thầy có chỗ yếu. Muốn tạo ra được những người thầy mẫu mực, vấn đề đặt ra là, phải "giáo dục lại cả người đi giáo dục". Việc "Giáo dục người thầy" phải xuất phát từ chính bản thân người thầy. Bởi lẽ, không ai có thể thay thế được vai trò làm thầy của họ. Cho nên, tăng cường bồi dưỡng về đạo đức, rèn luyện về phẩm chất để trở thành "tấm gương sáng" là yêu cầu số một trong việc nâng cao chất lượng người thầy.
Hai là, trình độ, năng lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải được bồi dưỡng thường xuyên, nhất là trước những đổi mới về mục tiêu, chương trình, nội dung, đặc biệt là đổi mới về phương pháp dạy học, phương pháp quản lý. Bồi dưỡng chuyên môn, cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp cho người dạy, người làm công tác quản lý, đó là đòi hỏi tất yếu khách quan của thời kỳ phát triển mới. Ngày nay, đứng trước tình hình khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão, kiến thức tăng lên theo cấp số nhân, nếu đội ngũ những người thầy giáo không nỗ lực phấn đấu vươn lên, không đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp giáo dục, thì không có cách gì để nâng cao được chất lượng giáo dục. Thật có lý khi nhà giáo dục học (Liên Xô) Gi-nô-vi-ép nói rằng: "Để cung cấp cho người học một hạt nhỏ hào quang kiến thức, người thầy giáo phải uống cạn một biển cả ánh sáng".
Để phát huy truyền thống "tôn sư trọng đạo", để góp phần vào việc đổi mới sự nghiệp giáo dục - đào tạo, đòi hỏi các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, nhất là các cơ sở trường học cần có trách nhiệm tham gia xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục một cách toàn diện. Nếu toàn xã hội quan tâm một cách đúng mức tới công tác này thì chất lượng giáo dục, đào tạo sẽ không ngừng phát triển.
. Tấn Duy |