Môn Giáo dục công dân (GDCD) có vai trò rất quan trọng, góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức, đào tạo các em học sinh trở thành những người công dân vừa có tri thức khoa học, vừa có năng lực hoạt động thực tiễn. Thế nhưng việc giảng dạy môn học này trong các trường phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều khiếm khuyết.
Trong đợt khảo sát gần đây cho thấy, đa số các trường hiện nay bố trí giáo viên chuyên ngành Sử - Chính trị kiêm nhiệm dạy môn GDCD, một số trường bố trí giáo viên Văn, Địa dạy môn GDCD. Do không thuộc chuyên môn nên một số giáo viên dạy theo cảm hứng riêng. Các thiết bị dạy học theo phương pháp đổi mới chương trình phổ thông như sa bàn, băng video, đèn chiếu, máy ghi âm, bản đồ, tranh ảnh minh họa… còn thiếu. Các tài liệu GDCD ở lớp 12 do Bộ GD-ĐT ban hành từ những năm 1998-1999 đến nay nhiều chương trình, nhất là các bài liên quan đến luật đã có nhiều sửa đổi, nhưng không được Bộ bổ sung hướng dẫn kịp thời.
Để nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD, trong thời gian tới Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT cần đưa môn học này vào các cuộc thi học sinh giỏi; tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học về môn này cho các trường. Ban giám hiệu nhà trường và ngành quản lý giáo dục cần tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ. Đối với giáo viên bộ môn cần phải thường xuyên cập nhật bổ sung kiến thức; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhân các ngày lễ như phát động phong trào đền ơn đáp nghĩa nhân Ngày thương binh liệt sĩ, phát động phong trào tôn sư trọng đạo nhân Ngày nhà giáo Việt Nam….; bố trí cho học sinh đi tham quan các danh lam thắng cảnh, bảo tàng, di tích… qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm công dân đối với quê hương đất nước ở các em. Để từng bước khắc phục tình trạng giáo viên chuyên ngành khác kiêm nhiệm dạy môn GDCD, trong thời gian tới, các trường Đại học Quy Nhơn, Cao đẳng sư phạm Bình Định cần tăng cường đào tạo giáo viên chuyên ngành GDCD.
. Hồ Xuân |