|
Xe ngựa chở hàng cồng kềnh như thế này, liệu có bảo đảm ATGT? (Chụp trên QL 1A - đoạn Đập Đá - An Nhơn) |
- Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê trên mặt đường và không gây cản trở việc điều khiển xe.
- Kích thước xếp hàng trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp không được vượt quá bề rộng đèo hàng mỗi bên 0,3 mét, vượt quá chiều cao tính từ mặt đất lên là 2 mét, vượt quá phía sau đèo hàng là 0,5 mét.
- Xe cơ giới 3 bánh (kể cả xe lam) xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt quá phía trước và phía sau 1/3 chiều dài thân xe, không được vượt quá bề rộng trên xe. Riêng xe thồ chở hàng hóa, hành lý không vượt quá 0,4 mét về mỗi bên bánh xe, không vượt quá phía trước, phía sau quá 1 mét. Cấm chở hàng hóa, hành lý trên mui cao loại xe cơ giới 3 bánh (kể cả xe lam).
Người điều khiển mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh sẽ bị phạt tiền từ 20.000 - 40.000 đồng theo quy định tại Nghị định 15/2003/NĐ-CP ngày 19-2-2003 của Chính phủ…
|
Xe máy chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường thị trấn Bình Định (An Nhơn) đi Gò Bồi, Phước Hòa (Tuy Phước) |
Các quy định trên là rất cụ thể, rõ ràng. Thế nhưng hiện nay trên địa bàn Bình Định, từ thành phố đến nông thôn, từ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đến đường phố, đường giao thông nông thôn đi đâu người ta cũng gặp các phương tiện giao thông vi phạm. Đặc biệt là các loại xe cơ giới nhỏ như xe lam, xe Hon da thồ và các loại xe thô sơ như xe ngựa, xích lô, ba-gát… thường chở hàng hóa hết sức cồng kềnh nhưng vẫn ngang nhiên đi lại trên đường. Người điều khiển các loại phương tiện này thường ít am hiểu luật lệ giao thông, hoặc thường có tâm lý bất chấp luật lệ giao thông. Chúng ta rất dễ gặp đâu đó trên quốc lộ những chiếc xe ngựa, xe bò chất hàng hóa cao ngút nhưng vẫn đủng đa đủng đỉnh đi ngay chính giữa tim đường, cóc cần phải tránh bất cứ loại xe nào, ngược lại các loại xe khác phải tránh nó. Hoặc, bất cứ lúc nào ở các ngã ba, ngã tư trên đường phố chúng ta cũng dễ gặp các bác tài xích lô, ba-gát đạp chở hàng hóa rất cồng kềnh nhưng gặp đèn đỏ vẫn thản nhiên lách lên, đạp phứa qua bởi giản đơn nếu dừng lại thì phải tốn sức khởi động…
Việc các loại xe, kể cả xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, bất chấp luật lệ giao thông đang là mối đe dọa lớn đến an toàn giao thông. Nhưng rất tiếc là lực lượng cảnh sát giao thông hình như ít để mắt đến đối tượng này, khi bắt gặp thì thường lơ đi hoặc chỉ nhắc nhở, rất ít khi phạt, vì vậy mà các đối tượng này… nhờn thuốc, cứ thản nhiên vi phạm.
Trong nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông nhằm giảm tai nạn giao thông hiện nay trên địa bàn tỉnh, có lẽ đã đến lúc các lực lượng chức năng cần phải mạnh tay, xử phạt kiên quyết đối với các đối tượng nói trên; không nên nương nhẹ, thương tình vì như thế là dung dưỡng cho những hành vi vi phạm pháp luật có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.
. L.V