Thứ hai, ngày 24/3/2025

Trang chủ
Tin tức - Sự kiện
Chính trị - Xã hội
Kinh tế - Phát triển
Văn hóa - Thể thao
An ninh - Trật tự
Phỏng vấn - Đối thoại
Bình Định nguyệt san
Trong nước - Thế giới
Về miền đất võ
Người B.Định hôm nay
Ẩm thực xứ dừa
Văn học nghệ thuật
Dành cho bạn trẻ
Sức khỏe - Đời sống
Đất nước - Con người
Tiềm năng - Triển vọng
Chủ trương - Chính sách mới
Tòa soạn và bạn đọc
Gửi tin, bài cho báo
Về Báo Bình Định

Thông tin tuyển dụng

BẢO VIỆT BÌNH ĐỊNH CẦN TUYỂN 5 LAO ĐỘNG
CÔNG TY TNHH CONTAINER MIỀN TRUNG TUYỂN NHÂN VIÊN
NGÂN HÀNG NHNo&PTNT TỈNH BÌNH ĐỊNH TUYỂN NHÂN VIÊN
KHÁCH SẠN LÊ PHƯƠNG TUYỂN NHÂN VIÊN

Tàu xe đi & đến Bình Định

Máy bay Vietnam Airline
Xe đò chất lượng cao
Xe buýt
Bảng giờ tàu
Khách sạn
  GIÁ VÀNG 9999 Min|Max 
 NH 824,000  817,000 
 TT 825,000  819,000 
  TỶ GIÁ Min|Max 
 EUR 20,697  20,389 
 USD 15,785  15,755 
Phải xử lý nghiêm các loại xe chở hàng hóa trái quy định
17:27', 12/1/ 2005 (GMT+7)

Nghị định số 14/2003/NĐ-CP ngày 19-2-2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giao thông đường bộ đã quy định xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông (Điều 5) như sau:

Xe ngựa chở hàng cồng kềnh như thế này, liệu có bảo đảm ATGT? (Chụp trên QL 1A - đoạn Đập Đá - An Nhơn)

- Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê trên mặt đường và không gây cản trở việc điều khiển xe.

- Kích thước xếp hàng trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp không được vượt quá bề rộng đèo hàng mỗi bên 0,3 mét, vượt quá chiều cao tính từ mặt đất lên là 2 mét, vượt quá phía sau đèo hàng là 0,5 mét.

- Xe cơ giới 3 bánh (kể cả xe lam) xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt quá phía trước và phía sau 1/3 chiều dài thân xe, không được vượt quá bề rộng trên xe. Riêng xe thồ chở hàng hóa, hành lý không vượt quá 0,4 mét về mỗi bên bánh xe, không vượt quá phía trước, phía sau quá 1 mét. Cấm chở hàng hóa, hành lý trên mui cao loại xe cơ giới 3 bánh (kể cả xe lam).

Người điều khiển mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh sẽ bị phạt tiền từ 20.000 - 40.000 đồng theo quy định tại Nghị định 15/2003/NĐ-CP ngày 19-2-2003 của Chính phủ…

Xe máy chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường thị trấn Bình Định (An Nhơn) đi Gò Bồi, Phước Hòa (Tuy Phước)

Các quy định trên là rất cụ thể, rõ ràng. Thế nhưng hiện nay trên địa bàn Bình Định, từ thành phố đến nông thôn, từ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đến đường phố, đường giao thông nông thôn đi đâu người ta cũng gặp các phương tiện giao thông vi phạm. Đặc biệt là các loại xe cơ giới nhỏ như xe lam, xe Hon da thồ và các loại xe thô sơ như xe ngựa, xích lô, ba-gát… thường chở hàng hóa hết sức cồng kềnh nhưng vẫn ngang nhiên đi lại trên đường. Người điều khiển các loại phương tiện này thường ít am hiểu luật lệ giao thông, hoặc thường có tâm lý bất chấp luật lệ giao thông. Chúng ta rất dễ gặp đâu đó trên quốc lộ những chiếc xe ngựa, xe bò chất hàng hóa cao ngút nhưng vẫn đủng đa đủng đỉnh đi ngay chính giữa tim đường, cóc cần phải tránh bất cứ loại xe nào, ngược lại các loại xe khác phải tránh nó. Hoặc, bất cứ lúc nào ở các ngã ba, ngã tư trên đường phố chúng ta cũng dễ gặp các bác tài xích lô, ba-gát đạp chở hàng hóa rất cồng kềnh nhưng gặp đèn đỏ vẫn thản nhiên lách lên, đạp phứa qua bởi giản đơn nếu dừng lại thì phải tốn sức khởi động…

Việc các loại xe, kể cả xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, bất chấp luật lệ giao thông đang là mối đe dọa lớn đến an toàn giao thông. Nhưng rất tiếc là lực lượng cảnh sát giao thông hình như ít để mắt đến đối tượng này, khi bắt gặp thì thường lơ đi hoặc chỉ nhắc nhở, rất ít khi phạt, vì vậy mà các đối tượng này… nhờn thuốc, cứ thản nhiên vi phạm.

Trong nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông nhằm giảm tai nạn giao thông hiện nay trên địa bàn tỉnh, có lẽ đã đến lúc các lực lượng chức năng cần phải mạnh tay, xử phạt kiên quyết đối với các đối tượng nói trên; không nên nương nhẹ, thương tình vì như thế là dung dưỡng cho những hành vi vi phạm pháp luật có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

. L.V

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mấy suy nghĩ về dạy và học môn Giáo dục công dân  (12/01/2005)
Rừng phòng hộ ven biển Phù Cát kêu cứu   (09/01/2005)
Hãy tìm một hình thức kỷ niệm ý nghĩa hơn  (06/01/2005)
Để nâng cao chất lượng người thầy  (05/01/2005)
Dấu hỏi từ con cừu  (04/01/2005)
Nâng cao hiệu quả hoạt động của đài truyền thanh cơ sở  (02/01/2005)
Bàn thêm về chuyện vỉa hè  (30/12/2004)
Cần chuyển cơ sở sơn tĩnh điện Khang Phong ra khỏi khu dân cư  (29/12/2004)
Bảo hiểm nông nghiệp: Bao giờ mới có?   (28/12/2004)
Lứa tuổi nào mới được lập sổ tiết kiệm ?   (27/12/2004)
Đôi dòng tản mạn với báo nhà  (26/12/2004)
Bình xét gia đình văn hóa thế nào cho đúng?  (23/12/2004)
Festival võ thuật Bình Định, tại sao không?  (24/12/2004)
Nạn trộm cắp vặt đang gia tăng  (21/12/2004)
Cần hướng dẫn cho các em trong việc đọc sách báo  (20/12/2004)

Báo Bình Định xuất bản: Thứ hai, ba, tư, năm, sáu, nguyệt san và Bình Định điện tử

  Bản quyền ©2003 thuộc về Báo Bình Định   @   Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP. Quy Nhơn, ĐT: 056.813573 - 821867

            http://www.baobinhdinh.com.vn                                                   Email: tsbbd@dng.vnn.vn