Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong năm 2004 cả nước có 12.096 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT), tăng 3% so với năm 2003. Tại Bình Định, năm qua có đến trên 230 người chết vì TNGT, tăng 4,9% so với năm 2003. Đây quả là những con số hết sức đau thương, là một tổn thất còn nặng nề hơn cả chiến tranh hoặc thiên tai khốc liệt.
Khi phân tích về các vụ TNGT nghiêm trọng và rất nghiêm trọng dẫn đến chết người và chết nhiều người, từ Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho đến các nhà chuyên môn đều thống nhất: chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức. Và tai hại thay, sự thiếu ý thức này lại được biểu hiện bằng những "thói quen nhỏ". Theo thống kê một cách chính xác, người tham gia giao thông đã có tới 22 hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông - và đều là những "thói quen nhỏ": phóng nhanh giành đường, vượt ẩu, phóng ẩu từ đường phụ ra đường chính, uống rượu bia khi lái xe, chở quá tải, quá số người quy định, đi bộ không đúng luật, đi xe cơ giới không bật đèn xi nhan khi rẽ, đi xe đạp dàn hàng ngang giữa đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô… Chính những "thói quen nhỏ" này đã gây tai vạ lớn, không chỉ gây tác hại đến sức khỏe, tính mạng của mình mà còn cho nhiều người khác, và đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa cái xấu trong xã hội.
Vậy, chỉ cần thay đổi những "thói quen nhỏ" nói trên bằng một thói quen khác "thận trong khi tham gia giao thông" thì chắc chắn sẽ giảm rất nhiều số người phải chết thê thảm trên đường. Nhưng, để thay đổi những "thói quen nhỏ" đó, ngoài ý thức tự giác của mỗi người, rất cần đến các biện pháp hỗ trợ. Chắc chắn những "thói quen nhỏ" nói trên vẫn cứ tồn tại nếu cảnh sát giao thông không phát hiện được. Nhưng hiện nay, không ít người chỉ chấp hành luật lệ giao thông khi có mặt CSGT. Chính điều này đã đặt ra vấn đề. Những người vi phạm - những "thói quen nhỏ" đó xuất hiện nhiều nơi, trên khắp các tuyến đường trong khi lực lượng CSGT mỏng, lại thường đóng chốt cố định, làm sao phát hiện? Vì vậy, chúng tôi cho rằng song song với việc giáo dục cho người tham gia giao thông bỏ những "thói quen nhỏ", tập thói quen mới thận trọng khi tham gia giao thông, cần phải tăng cường tính cơ động của lực lượng CSGT để có mặt mọi nơi. Mặt khác, cần tăng cường mức phạt, nhất là các trường hợp tái phạm để đủ sức răn đe, giáo dục. Phải nghiêm khắc xử lý cả người đi bộ, người điều khiển xe thô sơ như xe đạp, xích lô, ba-gác, xe súc vật kéo… vi phạm luật giao thông, bảo đảm bình đẳng đối với người điều khiển xe cơ giới khi họ vi phạm.
. Lê Văn |