Ca dao nói ngược
15:18', 21/10/ 2004 (GMT+7)

Thủa ấu thơ, tôi thường được nghe mẹ tôi, các dì các chị tôi hát ru bằng những bài ca dao mượt mà đằm thắm, như "Trèo lên cây bưởi hái hoa/ Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân", hoặc "Cô kia tát nước bên đàng/ Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi…". Tôi cũng được nghe những câu ca dao nói ngược thật thú vị:

… Ông kia nói chuyện éo le

Bắt thuyền đi bộ, ngựa kề dưới sông

Tôm tép nhẩy lên đầy đồng

Gà nhiếp bắt cáo vặt lông đầy vườn

… Hùm nằm cho lợn liếm lông

Một chục quả hồng nuốt lão tám mươi

v.v…

Ở Bình Định, những nhà folklore cũng sưu tầm được một bài vè và một bài ca dao nói ngược rất thú vị. Bài ca dao như sau:

Nắng lên cho mối ăn gà

Một trăm bà già đánh giặc cho vua

Con tép nó kẹp con cua

Một bầy cá mại cõng rùa đi ăn

Chồn đèn cắn cổ chó săn

Chuột kêu chút chít đòi ăn con mèo

Chó chạy chồn phải đuổi theo

Chuột gặm đầu mèo, muỗi đớp cánh dơi

Cây cao bóng mát chơi vơi

Gà con mổ quạ lên ngồi cành tre

Con voi ấp trứng sau hè

Gà con đi kiện gà què vô nha

Nực cười rết nuốt chửng gà

Đàn ông thì chửa, đàn bà mọc râu

Trai tơ lấy cối giã trầu

Ông già bạc đầu nằm ngửa trong nôi

Chẳng tin đốt đuốc mà coi

Sư mua cá mòi để ướp đồ chay

Còn điều lộn ngược thì nói cho hay

Mẹ mày may áo bằng chày, giã gạo bằng kim!

Trong ca dao nói ngược, người nghệ sĩ dân gian khéo vận dụng các cặp phạm trù, các mặt đối lập của sự vật một cách lôgíc, vừa sâu sắc tế nhị vừa không ai có thể chối cãi, bắt bẻ được. Câu nào cũng đầy tính chất hài hước, khiến người đọc, người nghe đến đấy không thể không mỉm cười.

Nhưng chẳng biết tại sao dân gian phải "nói ngược"? Để tăng tính hài hước cho vui - thì đã đành! Phải chăng họ còn muốn qua đó ngầm đả kích, chống lại, phá vỡ cái trật tự mà các tầng lớp, thế lực phong kiến thiết lập đã hàng ngàn năm. Chẳng thế mà khi có câu ca dao bênh vực cho chế độ phong kiến:

Con vua thì lại làm vua

Con sãi ở chùa lại quét lá đa

Thì lập tức dân gian có câu đập lại khá quyết liệt:

Bao giờ dân nổi can qua

Con vua thất thế lại ra quét chùa.

Ca dao nói ngược lại thêm một minh chứng sáng tạo vô tận của nhân dân. Nó là một viên ngọc lấp lánh trong vườn văn nghệ dân gian đầy hương sắc của cha ông chúng ta.

. Nguyễn Văn Chương

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
"Ngàn năm thương nhớ" - một tập thơ đồ sộ   (20/10/2004)
"Trầm hương các" - nỗi đau đời của Đào Tấn  (19/10/2004)
Ghi nhận từ đêm sinh hoạt của một CLB thơ  (18/10/2004)
"Phiên bản" của Ninh Giang Thu Cúc   (15/10/2004)
Thơ: Nguyễn Văn Dinh, Phạm Ánh, Hoàng Xuân Cảnh   (15/10/2004)
Người Bình Định trong đôi mắt Quách Tấn   (14/10/2004)
Thời sự Văn nghệ  (12/10/2004)
Trên những lộ trình văn hóa   (12/10/2004)
Những kỷ niệm về nhà thơ Xuân Diệu   (11/10/2004)
Thơ về Hà Nội  (10/10/2004)
Trung thu ở làng   (08/10/2004)
Lê Vĩnh Hòa - vẫn còn đó với trang viết của anh  (07/10/2004)
Hà Nội nhớ Hà Nội   (06/10/2004)
Thời sự Văn nghệ   (05/10/2004)
Mỹ thuật Bình Định - Nhìn cận cảnh   (05/10/2004)