Một ám ảnh kép
12:50', 27/4/ 2004 (GMT+7)

Không hiểu vì sao mà hai bài thơ của Trúc Thông (Ngày em Tâm về) và Nguyễn Thanh Mừng (Đám cưới Huyền Trân) lại ám ảnh tôi nhiều đến thế.

Có lúc trong đầu tôi líu chíu như thể nghe thấy rất rõ, mà sự thật có nhìn thấy gì đâu:

ngày em Tâm về con gà nhảy ổ

vẫn tiếng Việt mẹ con chim tha mồi

Lại có khi thốt bật ra hẳn thành tiếng nói, mà chả biết là tôi đang nói với ai nữa:

Thôi nàng hãy tạm nguôi quên

tôi chàng trai Việt còn trên đời này

Một giọng thơ trầm trầm như giọng tu sĩ, như tiếng chuông nguyện cầu trong những đêm - giáng - sinh:

đi tìm em Tâm cho quê hương mình

năm xưa ngậm cười bao người hi sinh

Còn một giọng thơ sôi sục như tiếng thét của tráng sĩ, mà lại thét lên trong thể thơ lục bát mới làm ta khiếp đảm:

tôi mang rượu đến biên thùy

hắt lên mây trắng biệt ly cả cười

Có cảm giác bài thơ của Nguyễn Thanh Mừng dễ cảm nhận hơn bài thơ của Trúc Thông. Nhưng nói đúng ra, đó chỉ là ảo giác - Vì điểm khác nhau trong hai bài thơ này - Cái tưởng như cụ thể lại không hề cụ thể và ngược lại. Tôi trộm nghĩ, nếu như Nguyễn Thanh Mừng chuyển sang làm thơ tự do và Trúc Thông chỉ chuyên tâm với loại thơ lục bát thì sự thể sẽ ra sao nhỉ?

Điều duy nhất mà hai anh giống nhau là ở trong cùng một "Tâm Thức Đi Tìm" - không phải đi tìm công chúa Huyền Trân, cũng không phải đi tìm một em Tâm nào cả - Các anh vừa quyết chí lại vừa phẫn chí đi tìm cho bằng được cái "Hồn Việt Ngàn Năm" của chính mình.

. Hoàng Nhuận Cầm

(Hãng phim Truyền hình Việt Nam)

 

Ngày em Tâm về

 

Em Tâm đi vút

gió bên đường ngơ ngẩn

 

đi tìm em Tâm cho quê hương mình

năm xưa ngậm cười bao người hi sinh

ngày em Tâm về con gà nhảy ổ

vẫn tiếng Việt mẹ con chim tha mồi

 

ngày ấy quê mình vui lắm em Tâm

ai cũng ra đường đêm - đêm - giáng - sinh

mà như trên phố

 em Tâm                                    

 một mình…

 

. Trúc Thông

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đám cưới Huyền Trân

 

Nghe đồn vua xứ Chà Bàn

dâng miền Ô Lý rước nàng vu quy

tôi mang rượu đến biên thùy

hắt lên mây trắng biệt ly cả cười

 

Thân không tấc đất cắm dùi

bể sông thi phú trăng trời phong sương

cắn răng nhường bậc đế vương

gươm cùn quẳng xuống vệ đường nhân duyên

 

Thôi nàng hãy tạm nguôi quên

tôi chàng trai Việt còn trên đời này

quyết thâu trăm họ về tay

binh nhung ruổi chốn lưu đày tìm nhau.

 

. Nguyễn Thanh Mừng

 

 
 
 
 
Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Một ám ảnh kép  (27/04/2004)
Bài hát "Tiến về Sài Gòn" ra đời khi nào?  (26/04/2004)
Tháp Chàm và Đường Thi   (26/04/2004)
Nguyễn Thanh Mừng và những bài thơ "còn hoài trong vở"  (25/04/2004)
Tìm một đóa hồng   (23/04/2004)
Kỷ niệm về sự ra đời bài hát "Tiến bước dưới quân kỳ"   (23/04/2004)
Tác giả kịch bản trẻ với phim Hoa và nước mắt   (22/04/2004)
"Giải phóng Điện Biên" - một bài ca bất hủ  (22/04/2004)
"Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" - Cảm xúc dồn nén của 30 năm   (21/04/2004)
Thời sự văn nghệ   (20/04/2004)
Nguồn gốc bài hát "Giận mà thương"   (19/04/2004)
Máy bay Mỹ trên vùng trời Điện Biên Phủ  (18/04/2004)
Bệnh nhân số 13   (16/04/2004)
Thời sự văn nghệ   (15/04/2004)
"Người hùng" của điện ảnh Trung Quốc  (15/04/2004)