Chiều dài tuyến đường sắt đi qua địa bàn Bình Định gần 117,8 km, có 60 đường ngang và 35 đường dân sinh tự phát chạy qua. Theo Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình, hiện nay có đến 80% đường ngang, đường dân sinh đi qua đường sắt trên địa bàn Bình Định bị hạn chế tầm nhìn do cây cối, nhà cửa che khuất. Ngoài ra, còn nhiều tuyến đường ngang và đường dân sinh có độ dốc lớn và không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông… nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS).
|
Công ty quản lý đường sắt Nghĩa Bình phối hợp với Ban ATGT tỉnh kiểm tra và xử lý các đường ngang bị che khuất tầm nhìn |
Từ năm 2001 đến nay, trên địa bàn Bình Định đã xảy ra 22 vụ TNGTĐS, chủ yếu là phương tiện tham gia giao thông đường bộ đâm vào cần chắn đường ngang có người gác, người dân qua lại trên những tuyến đường không người gác và xe chết máy giữa đường ray khi tàu chạy qua. Hậu quả từ những vụ tai nạn này đã làm 5 người chết, 5 người bị thương và thiệt hại nhiều về tài sản. Đây là lời cảnh báo cho việc đường ngang, đường dân sinh chạy qua đường sắt mở ra vô lối và không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
Thêm một ẩn họa về TNGTĐS là kết cấu hạ tầng đường sắt hiện nay gồm nhiều chủng loại, chất lượng cầu đường chưa vào cấp, không đồng bộ. Đặc biệt, tình trạng ray bong dộp, rỗ mặt lăn xảy ra ở nhiều đoạn, nhiều cầu bê tông qua nhiều năm sử dụng xuất hiện tình trạng nứt dầm, lún mố trụ, bị phân hóa… có thể gây ra nhiều sự cố bất ngờ. Ngoài ra, tình trạng ném đất đá lên tàu cũng ngày càng gia tăng, làm ảnh hưởng đến tâm lý hành khách đi tàu. Chỉ tính riêng trong tháng 4-2004, trên tuyến đường sắt chạy qua địa phận Bình Định đã xảy ra đến 8 vụ ném đất đá lên tàu.
Trước những ẩn họa này, Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm giữ vững TTATGTĐS, tổ chức ký cam kết và tuyên truyền công tác bảo đảm TTATGTĐS cho người dân, học sinh nơi có tuyến đường sắt chạy qua. Công ty cũng đã đặt mua báo Đường Sắt cấp cho các trường học và đài truyền thanh các xã có tuyến đường sắt đi qua để tuyên truyền sâu rộng hơn công tác bảo đảm TTATGTĐS. Bên cạnh đó, công ty còn tiến hành ký cam kết với chính quyền một số địa phương thực hiện tốt công tác giữ vững TTATGTĐS, 2 bên sẽ phối hợp để tìm ra các biện pháp khắc phục những sự cố có thể dẫn đến TNGTĐS. Ngoài ra, công ty còn tiến hành rào chắn kiên cố 35 đường dân sinh ngang đường sắt có xe ô tô, xe độ chế đi qua…
Những biện pháp này bước đầu đã cho thấy hiệu quả: hành lang an toàn giao thông đường sắt không bị tái lấn chiếm trở lại, người dân và chính quyền địa phương đã ý thức được trách nhiệm của mình đối với việc bảo đảm TTATGTĐS.
. N.T
|