Tuyến đường thủy Quy Nhơn-Nhơn Hải lượng khách không nhiều, bình quân khoảng 200 người qua lại mỗi ngày. Phục vụ bà con trên tuyến đường thủy này có 4 thuyền máy của HTX đường thủy Quy Nhơn. Thế nhưng, hiện nay nhiều đò máy gia dụng- chỉ được phép chở hàng hóa, chủ yếu là hải sản trong phạm vi địa phương lại thường xuyên chở khách trên tuyến này.
|
Những vi phạm thế này thường gặp trên tuyến đường thủy từ Quy Nhơn đi các xã đảo |
Thời gian gần đây nhiều địa phương trong nước liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường thủy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà một trong những nguyên nhân chính là do sử dụng tàu chở hàng, tàu đánh cá không được kiểm tra định kỳ để chở khách. Ở Bình Định, nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy tiềm ẩn từ việc sử dụng phương tiện vận tải thủy chở khách không đúng quy định, không đảm bảo các yêu cầu cứu hộ khá cao, trong đó nguy hiểm nhất là việc sử dụng đò máy gia dụng chở khách trên tuyến đường Quy Nhơn- Nhơn Hải.
Tuyến đường thủy Quy Nhơn - Nhơn Hải tuy chỉ khoảng 15km nhưng lại đi trên biển nên thực sự là mối nguy hiểm cho những chiếc đò máy gia dụng chở khách. Sự nguy hiểm ấy càng tăng khi lượng người lên đò càng nhiều. Nếu được phép chở người thì mỗi chiếc đò máy gia dụng chỉ chở tối đa 5 người, thế nhưng tại bến đò Hàm Tử những chiếc đò này rời bến với ít nhất cũng đến 10 người. Mối nguy hiểm nữa là những chiếc đò máy này đều không có phao cứu sinh, một yêu cầu bắt buộc đối với tàu, thuyền chuyên vận tải hành khách. Và, nếu chẳng may có rủi ro xảy ra, những người đi đò máy gia dụng không được bảo hiểm, đơn giản vì đò máy gia dụng không được đóng bảo hiểm cho khách…
Những mối nguy hiểm hiển nhiên ấy bà con đi lại trên tuyến đường thủy này hầu như không nhìn thấy. Một hành khách đi đò máy gia dụng từ Nhơn Hải sang Quy Nhơn vào sáng chủ nhật ngày 6-6-2004, cho chúng tôi biết: Đi đò máy gia dụng hay đi thuyền chở khách của HTX đường thủy đều phải trả 3.500đ, nhưng đi đò không phải chờ lâu, đò nhỏ đi nhanh, hơn nữa chủ đò máy là bà con trong làng, đi đò cũng là cách giúp đỡ họ… Suy nghĩ đơn giản của người đi đò cộng với việc chính quyền xã Nhơn Hải thiếu kiên quyết trong việc ngăn chặn những chủ đò vi phạm, lực lượng chức năng không thường xuyên kiểm tra, xử lý nên tình trạng sử dụng đò máy gia dụng chở khách trên tuyến đường thủy Quy Nhơn - Nhơn Hải vẫn tồn tại một cách ngang nhiên, còn mọi người xem đó là chuyện bình thường. Đó là lý do để các ông, bà: Phạm Hữu Minh - chủ đò BD0018H, Trần Liêm Chính- chủ đò 0008H, Đỗ Thị Thương - chủ đò BD0047H, Huỳnh Văn Thanh - chủ đò 0442H, Đỗ Quang Đẩu - chủ đò 0022H… cho rằng việc họ chở khách qua lại trên tuyến đường thủy Quy Nhơn - Nhơn Hải không có gì vi phạm.
Giao thông đường thủy ở Quy Nhơn đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Được biết, sắp đến Phòng Quản lý đô thị Quy Nhơn sẽ có cuộc họp với lãnh đạo các xã có tuyến đường thủy để bàn việc sắp xếp, quản lý phương tiện hành nghề dịch vụ giao thông đường thủy nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo an toàn cho người đi tàu, thuyền. Tuy muộn, nhưng hy vọng từ cuộc họp này sẽ có biện pháp tích cực, khả thi để chấn chỉnh, hạn chế những vi phạm trên tuyến giao thông đường thủy, trong đó có việc chấm dứt tình trạng sử dụng đò máy gia dụng chở khách trên tuyến đường thủy Quy Nhơn - Nhơn Hải.
. Hoàng Điệp |