Nắm kẻ "trọc đầu"!
10:41', 26/7/ 2004 (GMT+7)

Vào lúc 9 giờ ngày 6-2-2001, Võ Xuân Nam trú ở Hoài Đức, Hoài Nhơn điều khiển ô- tô tải mang biển số 54N-7862 (có tải trọng 5.500 kg) chở 10.000 kg phân urê từ Cảng Quy Nhơn đi Gia Lai; trên xe còn có chủ xe là Dương Đình Tiến. Khi xe chạy đến ngã ba đường Hoàng Hoa Thám- Đống Đa, TP Quy Nhơn thì gây ra tai nạn giao thông. Hậu quả làm 3 người chết, 2 người bị thương và thiệt hại một số tài sản.

Dương Đình Tiến đã khắc phục trước cho gia đình các bị hại 34 triệu đồng. TAND tỉnh Bình Định đã tuyên xử Võ Xuân Nam 5 năm tù giam vì tội "Vi phạm các quy định về điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ", Dương Đình Tiến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn"; Nam và Tiến phải bồi thường cho gia đình các bị hại tổng cộng hơn 112 triệu đồng (được trừ phần tiền Tiến đã đưa trước).

Vụ án đã khép lại bằng một phán quyết của Tòa án, nhưng vẫn còn những điều đáng nói. Bồi thường dân sự cho bị hại là để khắc phục những khó khăn, thiệt hại do hậu quả của các bị cáo gây ra, theo luật định. Thế nhưng, sau đó gia đình các bị hại chỉ được nhận những khoản tiền nộp dần của Dương Đình Tiến. Còn Võ Xuân Nam đang thụ hình, gia đình của Nam không có tài sản nào có giá trị, nên không có điều kiện thi hành!

Có một điều mà các bị hại bây giờ mới nhận ra, đó là trong phần cáo trạng và nhận định của bản án có nêu: Ông Tiến đã tự ý tăng chiều dài cơ sở của xe từ 4250 mm lên 4850 mm (lùi cầu nối thêm khung và thùng xe) và thay đổi hệ thống phanh khác với hệ thống phanh bảo đảm kỹ thuật được phép lưu hành, nhằm để chở được hàng hóa cồng kềnh. Tổ giám định giao thông cũng đã kết luận: "Ô- tô 54N-7862 đã bị thay đổi kích thước và hệ thống phanh khác với kích thước và hệ thống phanh trong sổ kiểm định; điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động an toàn của xe". Mặt khác, việc chở quá tải trọng là do sự điều hành của chủ xe (cùng đi trên xe), lợi ích kinh tế thuộc về chủ xe, Võ Xuân Nam chỉ là người làm thuê cho chủ; cho nên phần bồi thường phải thuộc trách nhiệm của chủ xe, hoặc bất quá thì liên đới bồi thường mới đúng. Bởi vậy, các bị hại đã phải than rằng: do mù luật cứ tưởng ai bồi thường cũng được nên nắm phải kẻ "trọc đầu"!

. Nguyên Phương

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ô tô tông mô tô rồi tông sập nhà: 2 người chết  (25/07/2004)
Phải bắt buộc đội mũ bảo hiểm  (25/07/2004)
Lật sõng, 1 học sinh lớp 11 bị chết đuối   (23/07/2004)
Những phút cuối cùng của tử tù Đặng Ngọc Việt   (23/07/2004)
Cường "cướp biển" sa lưới   (23/07/2004)
Phát hiện trên 20 m3 gỗ lậu  (22/07/2004)
4 bị cáo bị phạt gần 10 năm tù  (22/07/2004)
Điều còn lại sau phiên tòa ly hôn   (22/07/2004)
Ăn trộm sắt của sân bay, 6 bị cáo lãnh án 26 năm tù giam   (21/07/2004)
Vì sao chất lượng xét xử án còn hạn chế?   (21/07/2004)
An toàn giao thông đường thủy: Nhiều bức xúc  (21/07/2004)
Thủ phạm nhiều vụ trộm ở Vĩnh Thạnh đã sa lưới   (19/07/2004)
Lần đầu tiên, Tòa án công khai xin lỗi một công dân bị xét xử oan   (19/07/2004)
Lật xe khách: 4 người chết, 8 người khác bị thương   (19/07/2004)
Phát hiện kẻ trộm từ vụ vi phạm luật giao thông   (16/07/2004)