Nóng bỏng tai nạn giao thông
17:28', 16/8/ 2004 (GMT+7)

Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Bình Định diễn biến theo chiều hướng xấu, đặc biệt là số người chết tăng cao. Từ đầu năm 2004 đến ngày 10-8, trên địa bàn Bình Định xảy ra 295 vụ TNGT, làm chết 139 người, bị thương 368 người.

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, ngày 13-8-2004, Công an (CA) tỉnh đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị, địa phương để TNGT gia tăng, và phân tích làm rõ nguyên nhân, bàn biện pháp khắc phục.

* Nguyên nhân TNGT gia tăng

CSGT kiểm tra các đối tượng tham gia giao thông trên QL 1A, khu vực xã Phước Lộc (Tuy Phước)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích các yếu tố dẫn đến TNGT trong thời gian qua chủ yếu tập trung vào một số nguyên nhân: Ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Nhiều đối tượng tham gia giao thông còn coi thường pháp luật. Tình trạng sử dụng rượu, bia trong khi điều khiển phương tiện của một số thanh thiếu niên dẫn đến phóng nhanh vượt ẩu, đi không đúng phần đường quy định, chở 3-4 người đâm thẳng vào xe ô tô ngược chiều gây tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người, hiện nay khá phổ biến.

Qua phân tích của ông Lê Thanh Chói - Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh) - về 36 vụ TNGT trong tháng 7, thì có đến 96% là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Đặc biệt số vụ TNGT xảy ra trong thời gian buổi tối từ 18-24 giờ chiếm đến 47,2% số vụ tai nạn, 42,9% số người chết và 51,2% số người bị thương. Đây là khoảng thời gian "nhạy cảm", số đối tượng ăn nhậu xong điều khiển phương tiện không làm chủ tay lái; bên cạnh đó người điều khiển ô tô do tâm lý thấy đường vắng cũng tăng tốc độ, nên khi gặp chướng ngại vật không xử lý được. Điển hình trong số đó là vụ TNGT xảy ra vào lúc 24 giờ ngày 12-7-2004 tại QL 1A, thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn) giữa 2 xe ô tô tải mang biển số 77 K-7795 do Phạm Tấn Lợi ở Cát Hanh (Phù Cát) điều khiển với xe mô tô 77S1-2726  trên xe chở 4 người, đã làm chết 3 người, bị thương 1 người. Nguyên nhân, do người điều khiển xe mô tô uống rượu, chạy tốc độ cao, chở quá số người quy định; xe ô tô tải đi không đúng phần đường, đã tông vào nhau.

Ngoài ra, Hội nghị còn nêu ra nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT gia tăng như: Số lượng xe máy ngày càng tăng, một số phương tiện ô tô, mô tô cũ nát, chất lượng kém vẫn còn lén lút hoạt động trên đường. Tình trạng vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm và tái lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn khá bức xúc. Nhiều điểm "đen" về ATGT vẫn còn tồn tại. Đặc biệt là trên tuyến QL 1A hiện nay có 3 tuyến đường tránh tại các thị trấn Bình Định, Ngô Mây, Bồng Sơn, có nhiều tuyến đường ngang giao cắt, tầm nhìn che khuất, lái xe khó quan sát, không có biển báo hiệu nên khả năng gây ra TNGT rất cao. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT nhất là trên lĩnh vực vận tải còn nhiều vấn đề bất cập và buông lỏng. Do vậy, hiện nay phổ biến tình trạng người có tiền mua xe và thuê tài xế chạy rồi thúc ép, bắt buộc lái xe phải chạy nhanh, tăng chuyến, chở quá tải; chỉ thuê 1 lái xe chạy đường dài nên dẫn đến tình trạng quá sức, ngủ gật gây ra TNGT. Điển hình là vụ TNGT xảy ra lúc 12 giờ 30 phút ngày 15-7-2004 trên QL 1A thuộc địa phận xã Mỹ Châu (Phù Mỹ), xe ô tô khách mang biển số 47V-1480 do chạy nhanh, không làm chủ tốc độ đã bị lật, hậu quả làm 4 người chết và 8 người bị thương. Mặt khác, công tác tuyên truyền giáo dục và phổ biến pháp luật về trật tự ATGT ở một số đơn vị, địa phương còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa xác định trọng tâm, trọng điểm đối tượng cần tập trung giáo dục, tuyên truyền. Lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường có lúc thiếu thường xuyên, liên tục, thiếu kiểm tra nghiêm ngặt về tốc độ, xử lý hành vi vi phạm có lúc chưa nghiêm…

* Một số giải pháp khẩn cấp

Tại Hội nghị, Trưởng CA kiêm Phó Ban ATGT các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn và Phòng CSGT-CA tỉnh đã phân tích, đánh giá diễn biến tình hình TNGT ở địa phương mình, nêu lên những giải pháp khắc phục, đồng thời đã nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và hứa sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác đảm bảo TTATGT. Đánh giá tình hình trật tự ATGT tháng 7, đại tá Chế Trường, Giám đốc CA tỉnh thừa nhận: Tình hình trật tự ATGT còn diễn biến hết sức phức tạp, mức độ TNGT tháng 7 tăng cao so với tháng 6 và hiện nay vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn gia tăng TNGT như: học sinh thi đậu đại học tiến hành tổ chức đi chơi và liên hoan ăn nhậu; phương tiện tham gia giao thông tăng cao do đưa học sinh nhập học... Như vậy, chưa thể chắc chắn TNGT được kiềm chế, nguy cơ và biến động vẫn nhiều nên phải tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Để làm tốt vấn đề này, Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo: Lực lượng CA tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát giao thông. Trên tuyến Quốc lộ 1A và các địa bàn thường xảy ra tai nạn, tăng cường lực lượng và phương tiện tổ chức tuần tra kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính 24/24 giờ. Ngoài ra, cần phải tăng cường phối hợp với các tổ chức, hội đoàn thể từ tỉnh đến địa phương để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông…

Với thực trạng TNGT xảy ra ngày một gia tăng như hiện nay, đã đến lúc phải nêu cao trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân liên quan và coi đây là nhiệm vụ cần thiết, bằng mọi cách nhằm kiềm chế và đẩy lùi TNGT, mang lại hạnh phúc cho người, mọi nhà.

. Ngọc Thái

 

Tình hình TNGT từ đầu năm đến 10-8-2004

Số vụ TNGT: 285 vụ

Số người chết: 139 người

Số người bị thương: 368 người

* Tuyến đường xảy ra TNGT:

+ QL 1A: 94 vụ, chết 45 người, bị thương 114 người

+ QL 19: 36 vụ, chết 15 người, bị thương 53 người

+ QL 1D: 2 vụ, chết 3 người, bị thương 2 người.

+ Tỉnh lộ: 45 vụ, chết 16 người, bị thương 60 người.

+ Nội thị: 38 vụ, chết 14 người, bị thương 59 người

+ Đường khác: 64 vụ, chết 40 người, bị thương 80 người

+ Đường sắt: 6 vụ, chết 6 người.

* Địa bàn xảy ra tai nạn:

+ Hoài Nhơn: 54 vụ, chết 29 người, bị thương 62 người.

+ Tây Sơn: 50 vụ, chết 17 người, bị thương 66 người.

+ Quy Nhơn: 46 vụ, chết 21 người, bị thương 64 người.

+ Phù Cát: 43 vụ, chết 14 người, bị thương 54 người.

+ Phù Mỹ: 39 vụ, chết 26 người, bị thương 55 người.

+ Tuy Phước: 19 vụ, chết 15 người, bị thương 14 người.

+ Hoài Ân: 13 vụ, chết 3 người, bị thương 18 người.

+ An Nhơn: 11 vụ, chết 10 người, bị thương 6 người.

+ An Lão: 7 vụ, chết 1 người, bị thương 11 người.

+ Vân Canh: 7 vụ, chết 1 người, bị thương 8 người.

+ Vĩnh Thạnh: 6 vụ, chết 2 người, bị thương 9 người.

(Nguồn: Ban An toàn giao thông tỉnh)

CÁC TIN KHÁC >>
Bi kịch từ cơn ghen mù quáng  (16/08/2004)
Trốn trại nhưng không thoát   (15/08/2004)
Chơi với kẻ cướp, trở thành nạn nhân   (13/08/2004)
Hãy cảnh giác: Hàng giả - giá thật  (13/08/2004)
Nói bậy, phải bồi thường  (12/08/2004)
Thanh tra giao thông: Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm   (10/08/2004)
Thương con  (10/08/2004)
Lật xe khách, 27 người bị thương  (08/08/2004)
"Chí Phèo" sa lưới  (06/08/2004)
Từ một câu đùa   (06/08/2004)
Nhậu mừng ra trại, lại … vào tù   (05/08/2004)
Bài học đêm giao thừa  (04/08/2004)
Thực hiện các biện pháp mạnh nhằm hạn chế tai nạn giao thông   (03/08/2004)
Ô-tô lấn đường, hai người thiệt mạng  (02/08/2004)
Một nông dân 6 lần bị "nông tặc" phá hoại hoa màu  (01/08/2004)