Hai, ba năm trở lại đây, lượng ô tô của tư nhân ngày thêm nhiều ở Quy Nhơn. Cùng với số lượng xe, lượng người đi học lái ô tô, cũng tăng và kéo theo các dịch vụ khác. Không những thế, dịch vụ bán "đồ chơi" cho ô tô cũng đã xuất hiện ở Quy Nhơn…Một số người đã nói đến lúc phải thay đời xế nổ để lên xế hộp...
|
Showroom ô tô của DNTN Thành Trung mới khai trương đầu tháng 11.
|
Lên đời
Tuy là công chức, nhưng kinh tế của vợ chồng anh P.C lại có mức thu nhập tương đối khá và ổn định. Cách đây hai năm, anh C. đi học lái ô tô và từ đó, thỉnh thoảng vợ chồng anh thuê xe ô tô chở cả gia đình khi về quê, lúc đổi gió cuối tuần ở Sông Cầu (Phú Yên) hay đi Nha Trang (Khánh Hòa).
Dạo này, mỗi lần đến chơi nhà, tôi lại thấy anh rất hay lên mạng. Hỏi ra, mới biết, anh lên mạng xem giá các loại ô tô, từ cũ đến mới. “Ô tô đời mới thì ai mà chả thích, nhưng giá từ vài chục đến cả trăm ngàn USD thì vợ chồng tôi chưa đủ khả năng. Với khả năng tài chính của chúng tôi, chỉ dám nhìn tới nhóm xe tầm có giá khoảng 100 triệu đồng đổ lại” - anh C. cho biết. Hiện tại, anh đang nhờ bạn bè quen biết giới thiệu xe đã qua sử dụng.
Sau hơn 2 năm làm chủ chiếc Peugeot 505, anh C.H nhận xét: “Có chiếc xe ô tô, sướng lắm. Mưa không đến mặt, nắng chẳng đến đầu, muốn đi đâu xa thì tiện lợi cực kỳ”. Anh C.H là đồng nghiệp, đồng thời cũng là người đầu tiên trong giới phóng viên trong tỉnh sở hữu ô tô. Anh cho biết biết thêm, hiện nay cũng có rất nhiều cán bộ công chức cũng đi học lái xe và thừa khả năng sắm ô tô từ thường thường bậc trung, cho đến hạng sang.
Theo thống kê của Trung Trung tâm Nghiệp vụ Giao thông Vận tải Bình Định, số người theo học lái xe hiện nay càng ngày càng đông. Năm 2006, có hơn 800 học viên, đặc biệt, số cán bộ, công chức theo học ngày một đông. Nếu như hai, ba năm trước đây, cứ 2-3 tháng Trung tâm mới tổ chức thi và cũng chỉ có khoảng 40 đến 50 người tham gia thi thì nay, hàng tháng, Trung tâm đều tổ chức một kỳ sát hạch cho khoảng 60-70 người.
“Để đáp ứng nhu cầu, Trung tâm mở các lớp học ngoài giờ (từ 4 giờ 30 đến 7 giờ tối), vào các ngày nghỉ như thứ Bảy, Chủ nhật. Chúng tôi cố gắng khoảng 60-70 người đăng ký thì mở một khóa, tránh không để học viên phải chờ đợi lâu. Thời gian chờ tối đa là một tháng” - Ông Trương Thanh Kha - Giám đốc Trung tâm nói.
Tại Trung tâm, trong số những người đến học lái xe, chúng tôi đã gặp không ít “kiều nữ” đang ngồi sau vô lăng. Chị L.M cho biết, gia đình họ mua xe ô tô đã vài năm nay nhưng trước giờ vẫn do các đức lang quân cầm lái. Nay được chồng động viên, đồng thời thu xếp được công việc nên chị đã đăng ký theo học. “Mình biết lái xe, thì lỡ mỗi lần ổng xỉn thì cũng có người lái thế” - chị cười cho biết.
|
Khách đến xem xe.
|
Thị trường đang nóng dần
Ông Lưu Thành Kính - Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Công an tỉnh Bình Định, nhận xét: “Đến đầu tháng 11 năm 2006, toàn tỉnh có hơn 1.358 ô tô con của tư nhân. Trong đó, những xe mang seri K (đăng ký từ trước đến đầu năm 2004) là 856 chiếc; nhưng riêng số xe mang seri H (đăng ký từ ngày ngày 7-1-2004 đến nay), là 496 chiếc”. Như vậy, có thể thấy, hai năm trở lại đây, lượng ô tô con của tư nhân tăng mạnh”.
Hiện tại, ở Quy Nhơn có 3 showroom bán ô tô, trong đó, trung tâm ô tô của Công ty Cổ phần Thương mại Bình Định - số 389 Trần Hưng Đạo chủ yếu bán xe tải nhẹ và bán tải. Hai showroom còn lại, một chuyên bán xe của hãng FORD (Mỹ) thuộc Dana Ford ở số 73 Tây Sơn, một showroom của DNTN Thương Mại Thành Trung (478 - Trần Hưng Đạo) chuyên cung cấp các loại xe thương hiệu Lifan và Fairy (Trung Quốc).
Mặc dù mới khai trương đầu tháng 11, nhưng đến nay showroom này đã bán được 3 xe Lifan 5 chỗ và hiện đang có 11 người đặt mua xe Fairy 7 (dáng như Ford Everest). So với mức bình quân một showroom ô tô chỉ bán được 5 chiếc/ tháng thì tình hình kinh doanh như vậy là khá khả quan.
Theo anh Nguyễn Kim Ngọc - Cửa hàng trưởng của Showroom Thành Trung, giá ô tô Trung Quốc rẻ, hợp túi tiền của một số người có thu nhập “thường thường bậc trung” ở Bình Định. Về bảo hành, chúng tôi liên kết với showroom của Dana Ford. Đặc biệt, chúng tôi có chương trình bán trả góp qua ngân hàng với thời gian từ 1 đến 5 năm, lãi suất 0,95 đến 1,2%/tháng và trả trước ít nhất 50% giá xe. Nhiều khách hàng mua xe của cửa hàng đều mua theo hình thức trả góp này”- anh Ngọc nói.
|
Ngày càng nhiều người đăng ký học lái ô tô.
|
Ăn theo...
Với những người mê ô tô nhưng chưa có điều kiện mua xe mới thì việc mua được xe chỉ là bước đầu tiên. Năm 2004, anh C.H đầu tư trên 30 triệu đồng mua chiếc Peugeot 505. Mua về xong, anh rót thêm từng ấy tiền nữa để làm lại máy, “mông má” nội thất cho xe như thêm màn hình tinh thể lỏng, đầu DVD. “Chỉ tiếc thời đó là tôi phải mua rời từng cái chứ không đồng bộ như bây giờ” - anh chép miệng tiếc rẻ.
Cùng với sự xuất hiện của các showroom ô tô, một cửa hàng cung cấp các lọai đồ chơi của ô tô cũng nhanh nhẹn mọc lên. Đó là cửa hàng của Công ty TNHH An Trường An - Quy Nhơn. Và chuyện lạ đời hơn một số khách hàng, thay vì vào TP. Hồ Chí Minh như trước, đã từ Nha Trang ra, Đà Nẵng vào để đến Quy Nhơn... sắm nội thất cho ô tô.
Bà Trần Mai Xuân - Giám đốc Công ty TNHH An Trường An, giới thiệu: món ăn chơi đầu tiên không thể thiếu là dàn âm thanh, ti vi. Dàn âm thanh nổi ba chiều với đầu đọc DVD, tivi màn hình tinh thể lỏng, hệ thống sourround, amly công suất cực đại của các thương hiệu nổi tiếng, giá cả dao động từ một vài trăm đến vài ngàn USD, từ loa stereo, loa phân âm, loa treb... rồi đến màn hình cuộn, màn hình ốp trần; đầu đĩa từ loại 1 đĩa cho đến 10 đĩa. Ngoài ra, còn rất nhiều thiết bị tiện dụng và làm đẹp cho ô tô khác từ dán giấy cách nhiệt, đèn, thanh che mưa, bộ ghế bọc da giá từ 4 đến 10 triệu (tùy loại và tùy dòng xe), bộ ba chức năng: mở cửa, đề xe, chống trộm. Đồ chơi ngoại thất thì có càng xe, gương chiếu hậu, mâm bánh từ đúc từ trên dưới 200.000 đồng/chiếc lên đến tiền triệu (nếu là hàng độc).
Một khách hàng đang xem hàng tại cửa hàng, cho biết: “Trước đây, khi chưa xuất hiện cửa hàng này ở Quy Nhơn, xe của tôi lỡ bị bể một cái đèn, một cái gương cũng phải vào TP. Hồ Chí Minh để thay. Còn nay thì tiện lợi hơn”. “Khi mở cửa hàng này, thực ra là chúng tôi nhắm đến xu hướng phát triển thị trường xe ô tô trong tương lai. Một khi sức tiêu thụ xe hơi tăng, thì nhu cầu làm đẹp cho xe sẽ xuất hiện như một tất yếu. Đó là cách chúng tôi muốn đi tắt đón đầu thị trường, nên hiện nay, tuy sức tiêu thụ thấp, khách đến xem thì nhiều chứ mua thì ít. Có mua, họ cũng chỉ mua những sản phẩm cần thiết nhất, giá cả vừa phải chứ chưa dám mạnh tay mua những thứ đồ chơi cao cấp khác. Có khách, đến ngắm đi ngắm lại món hàng đến ba, bốn bận mới dám mua. Và mỗi lần chỉ dám sắm một món… kiểu như sắm dần. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất hy vọng rằng nước lên thì thuyền lên. Khi nền kinh tế của tỉnh phát triển, sức mua tăng, đời sống người dân lên cao hẳn nhiên sức tiêu thụ ô tô cũng tăng theo. Khi đó, làm đẹp cho xe hơi cũng sẽ thành một nhu cầu thực sự”- bà Xuân tin tưởng.
|