* Ghi chép của Bùi Lợi
Những ngày này, công trình cầu vượt đầm Thị Nại đang bước vào giai đoạn thi công quyết liệt. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã tập trung tối đa nhân lực, vật lực, nỗ lực chạy đua với thời gian để đáp ứng mục tiêu: hợp long cầu vượt đầm trong dịp Quốc khánh 2-9.
|
Trụ cầu thứ 21 của gói thầu 13 sắp hoàn thành. Ảnh: B.L
|
1. 18 giờ chiều. Mặt trời đã sắp gác núi đằng tây, còn hắt lại quầng sáng phía sau dãy Phương Mai. Mặt đầm Thị Nại đã lung linh sương khói, nhưng nhịp độ lao động vẫn khẩn trương trên công trình cầu vượt đầm. Hàng trăm công nhân của Công ty Công trình giao thông 473 đang tập trung thi công các hạng mục của 15% khối lượng công việc còn lại. Ở phía bên kia, 5 nhịp liên tục giữa cầu đã hoàn tất, các công nhân của Công ty Cầu 12 đang thi công phần lan can cầu. Đứng ở đầu nhịp cầu thứ 20 sắp nối liền với trụ cầu 21, chúng tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé giữa không gian mênh mông của đầm Thị Nại, giữa sự vĩ đại của công trình thế kỷ này. Trời sập tối. Đèn điện trên công trường đã bật sáng. Mọi công việc vẫn tiếp tục...
Vừa từ chiếc xà lan ở phía dưới sâu trèo lên theo chiếc cầu thang sắt chênh vênh, kỹ sư Hồ Trọng Tý - phụ trách thi công gói thầu 13 - dùng điện thoại di động gọi liên tục để chỉ huy các mũi thi công. Anh cho biết: "Gói thầu 13 gồm 24 trụ với 25 nhịp. Hiện nay trụ thứ 21 sắp hoàn thành, chúng tôi còn thi công 3 trụ nữa, đến ngày 31-7 sẽ hoàn tất 4 cọc khoan nhồi cuối cùng trong số 360 cọc của dự án cầu vượt đầm...". Chưa dứt mấy lời ngắn ngủi với chúng tôi, nhìn xuống phía dưới sâu, con nước triều đang lên, kỹ sư Tý lại chộp lấy điện thoại, chỉ huy di chuyển các xà lan đến vị trí phù hợp để chuẩn bị thi công khoan cọc...
2. Trước đó, chờ hơn 30 phút chúng tôi mới gặp được kỹ sư Nguyễn Ngọc Trung - Phó Giám đốc Công ty 473, chỉ huy trưởng công trường (2 gói thầu 13 và 15) - bởi anh liên tục di chuyển, kiểm tra các mũi thi công. Lau vội mồ hôi trên mặt, kỹ sư Trung cho biết: Không kể trụ cầu 21 sắp hoàn thành, chúng tôi còn thi công 7 trụ nữa, phấn đấu đến ngày 5-8 thì tất cả các trụ còn lại sẽ nhô lên khỏi mặt nước. Lúc ấy công việc sẽ tiến triển nhanh hơn. Khối lượng còn lại là 28 phiến dầm (tương đương 4 nhịp cầu) sẽ đúc xong trước ngày 30-8. Đơn vị đã đầu tư tối đa về nhân lực và thiết bị, mỗi người làm việc bằng 2 để đáp ứng yêu cầu tiến độ".
Ngày 16-7, Giám đốc Sở GTVT triệu tập cuộc họp khẩn cấp, cùng với BQLDACTGT và các đơn vị thi công cầu vượt đầm Thị Nại rà soát toàn bộ công việc còn lại. Vấn đề đặt ra là: nếu không có sự nỗ lực tối đa thì rất khó đáp ứng yêu cầu hợp long trong dịp 2-9.
Ngày 17-7, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BQLDACTGT và các đơn vị thi công, chỉ đạo, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị tập trung nhân lực, vật lực đưa công trình về đích đúng hẹn 2-9. Tất cả đều hạ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Cầu vượt đầm Thị Nại sẽ nối liền 2 bờ Quy Nhơn - Nhơn Hội đúng vào dịp Quốc khánh 2-9 sắp đến. |
Không kể các đơn vị khác, 250 công nhân của Công ty 473 chia làm 11 mũi thi công (2 mũi thi công dầm, 2 mũi thi công lan can, 7 mũi thi công trụ) làm việc 3 ca liên tục suốt ngày đêm. Một lượng trang thiết bị lớn gồm 8 cần cẩu, 9 xà lan... được tập trung phục vụ thi công 7 trụ cầu còn lại. Kỹ sư Nguyễn Ngọc Trung tâm sự: " Sự quan tâm của chủ đầu tư đã lên đến mức tối đa, và chúng tôi cũng đã nỗ lực hết sức. Bằng mọi giá, chúng tôi sẽ tận dụng hết quỹ thời gian 5 tuần lễ còn lại để đáp ứng mục tiêu hợp long cầu trong dịp 2-9".
3. 19 giờ 30 phút, vừa bước ra khỏi phòng họp dã chiến ngay tại công trường, kỹ sư Vũ Văn Thanh - Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông (BQLDACTGT) tỉnh, cho biết: "Trong giai đoạn này, cứ đến 17 giờ chiều hàng ngày, kể cả cuối tuần, chúng tôi đều có cuộc giao ban với các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát, để rà soát toàn bộ công việc trong ngày, đánh giá, rút kinh nghiệm, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và tiến độ, kịp thời điều chỉnh những việc phát sinh...". Bên cạnh sự nỗ lực của Công ty 473, vài tháng trước đây Công ty An Bình cũng đã đầu tư gần 4 tỉ đồng mua thiết bị khoan cọc nhồi, kịp thời hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công. Đơn vị này còn sản xuất và cung ứng bê tông tươi phục vụ thi công phần hạ bộ cầu.
Cầu vượt đầm Thị Nại dài gần 2,5 km, chỉ còn 5 tuần nữa, khoảng trống vài trăm mét còn lại sẽ được nối liền. Chủ đầu tư đã kịp thời cân đối toàn bộ nhân lực, vật lực, huy động mọi khả năng để tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Theo kỹ sư Vũ Văn Thanh, tuy ở vào giai đoạn nước rút, nhưng việc bảo đảm chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật công trình càng có sự quan tâm đặc biệt. Hơn 10 ngày qua, bằng những biện pháp tổng lực, tiến độ thi công rất khả quan. Yêu cầu đề ra là trong ngày 1 hoặc ngày 2-9 sẽ lao lắp cho được dầm đầu tiên của nhịp cuối cùng. Trao đổi với chúng tôi, cả chủ đầu tư và đơn vị thi công đều khẳng định rằng, nếu thời tiết thuận lợi thì khả năng ấy là trong tầm tay.
|