Thời của xe ga
9:21', 24/4/ 2007 (GMT+7)

Mỗi lần thấy tôi dắt chiếc cub 93 quê mùa đứng cạnh một hàng xe tay ga của các đồng nghiệp, không ít người lắc đầu: “Trời đất, đổi xe ga là vừa rồi đó”…

Sau một thời gian đắn đo, cuối cùng chị N. cũng quyết định bán chiếc xe cũ, thêm tiền mua chiếc xe ga hiệu Honda SCR 125 sản xuất tại Trung Quốc với giá 34 triệu đồng. “Thích nhất là nó có khoang chứa đồ rất to, tiện để mũ, áo, găng tay đi nắng, còn nhét được cả mũ bảo hiểm. Phụ nữ đi xe tay ga nữ tính hơn nhiều và khi mặc váy, áo dài lên, xuống đều tiện hơn”- chị N. bình luận.

 

Xe tay ga Suzuki Bella 125 mới ra mắt đầu năm 2007.

 

* Bỏ số lên ga

Xem ra, hiện có rất nhiều người đồng tình với quan điểm của chị vì theo các chủ cửa hàng xe máy tại thành phố Quy Nhơn, từ năm 2006 đến nay doanh số bán ra của xe tay ga tăng hơn khoảng 1/3 so với trước đây. Dù “ngốn” xăng hơn xe số (khoảng 2,3- 3 lít/100 km), nhưng với nhiều tiện ích, lịch lãm và sang trọng, xe tay ga đang là sự lựa chọn của nhiều người.

Xe tay ga đang bày bán trên thị trường Bình Định đa dạng từ kiểu dáng, màu sắc đến giá cả của các hãng như SYM, Kymco (Đài Loan), Yamaha, Honda, Suzuki (Nhật Bản) đến Piaggio (Ý). Giá cả dao động từ tầm hai mươi triệu đến hơn cả trăm triệu đồng/chiếc. Dòng xe được mua nhiều nhất giá khoảng 26 - 35 triệu đồng như các loại xe Nuovo (Yamaha), Attila Victoria (SYM), Honda Click, SCR 110…  Cao tiền hơn nữa là dòng Excel II (SYM), Cynus (Yamaha), B&W (Kymco)… từ 39 đến 43 triệu đồng/chiếc.

Theo nhận xét của anh Nguyễn Kim Ngọc, nhân viên cửa hàng của DNTN Thành Trung (699 Trần Hưng Đạo- Quy Nhơn), người dân Bình Định hướng đến những dòng xe “ăn chắc mặc bền”, phù hợp với mọi giới, lứa tuổi chứ không chạy theo thời trang như các thành phố lớn. Và quan trọng hơn cả vẫn là phù hợp mặt bằng đời sống chung của người dân trong tỉnh. Các dòng xe tay ga nhập khẩu đắt tiền như Honda @, SH, Dylan hay Piaggio LXV125 có giá từ 5.000 USD trở lên bán rất chậm, chỉ thích hợp với một số ít người có thu nhập cao.

* Người tiêu dùng tha hồ chọn lựa

Từ 2006 đến nay, thị trường xe tay ga trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cứ cách vài tháng các hãng xe máy Honda, Yamaha, Suzuki, SYM lại thay nhau giới thiệu các kiểu dáng xe tay ga kiểu mới, giá cả ngày càng phù hợp với túi tiền và thị hiếu đông đảo người tiêu dùng. Năm 2006, hãng Honda Việt Nam tung ra thị trường dòng xe tay ga Click 25,5 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, Yamaha lại liên tiếp tung ra dòng xe ga Mio Classico, Maximo và Ultimo cải tiến từ dòng Mio với giá bán khá mềm 19-21 triệu đồng/chiếc. Anh Võ Văn Vinh, cửa hàng trưởng của DNTN Thương mại xe máy Nhơn (59 Trần Hưng Đạo - Quy Nhơn) cho biết, so với trước đây giá của xe ga đã thấp hơn trước vì các nhà sản xuất đều cố gắng làm hạ giá thành sản xuất, tăng khuyến mãi thu hút thêm nhiều khách hàng, như hãng Hoa Lâm Kymco đang có chương trình khuyến mãi xe XO 125 giá ưu đãi 21,5 triệu đồng, giảm 7,5 triệu so với trước.

Đầu năm 2007 này, các hãng xe máy lại liên tiếp giới thiệu thêm nhiều mẫu mã xe ga mới. Đầu tiên có thể kể đến là Suzuki Bella 125 giá bán 31,5 triệu đồng. Xe có động cơ 4 thì thích hợp với các bạn nữ yêu thích sự trẻ trung, hiện đại và yêu vẻ đẹp quý phái vì được phối màu rất trang nhã, và có nhiều màu cho khách hàng lựa chọn. Đèn thủy tinh trước của xe được thiết kế theo phong cách cổ điển, đèn đuôi có chế độ phát quang cực sáng, phanh đĩa. Còn mới ngày 20-4 vừa qua, hãng Honda đã chính thức ra mắt thị trường xe tay ga Air Blade 108cc kiểu dáng thể thao, to và khỏe hơn Click. Đây là loại xe phù hợp với các bạn nam tuổi từ 20-30 với dáng vẻ mạnh mẽ, hiện đại. Xe có hệ thống làm mát bằng hệ thống dung dịch tích hợp tiết kiệm được nhiên liệu, hệ thống phanh kết hợp, đèn sau có đi ốt (LED) phát sáng cao.

Những người yêu thích dòng xe tay ga cao cấp của Piaggio, nhưng không đủ tiền “với” nổi chiếc Vespa LX giá “ngất ngưởng” 80- 90 triệu đồng, có thể chọn cho mình một dòng xe mới phù hợp với túi tiền như Fly 125 đang được bán rộng rãi trên thị trường. Xe có 4 màu: xanh nước biển, đen, đỏ và bạc, được thiết kế dành cho cả nam và nữ, yên xe rộng rãi hơn, có thể chở cả gia đình. Giá bán lẻ được đề xuất 43,9 triệu (nguồn: tham khảo tại www.piaggio.com.vn)

Được biết, sau hai năm thành công vượt bậc tại thị trường Việt Nam, “ông lớn” Piaggio đang xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam, dự kiến đưa vào sản xuất trong vòng vài ba năm tới. Và từ nay cho tới khi đó, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh của các hãng sản xuất cho ra đời những dòng xe mới với những mẫu mã, giá cả ngày càng đa dạng. Người tiêu dùng đã, đang và sẽ càng được hưởng lợi nhiều hơn vì có nhiều sự lựa chọn về giá cả, mẫu mã cũng như chế độ hậu mãi của các nhà sản xuất.

  • Thu Hà
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nơi thắp lên hy vọng  (23/04/2007)
Trung du xanh thẳm  (16/04/2007)
“Ông Bình Định” và món gỏi rừng danh tiếng  (12/04/2007)
Đi trong "cơn sốt" chứng khoán  (11/04/2007)
Chuyện một người chuyên nuôi chó becgiê sinh sản  (09/04/2007)
Dáng dấp một An Lão mới  (02/04/2007)
Bánh tráng Ba Quan  (26/03/2007)
Kỳ VI: Người Việt ở Nam Lào  (13/03/2007)
Bài V: Đi chợ vùng biên  (11/03/2007)
Kỳ IV: Miền đất huyền ảo  (09/03/2007)
Bài III: Một thoáng Sekong  (08/03/2007)
Kỳ II: Attapư: lạ mà quen  (07/03/2007)
Nam Lào ký sự  (05/03/2007)
Nhơn Lý - lao xao mùa cá, ruốc  (05/03/2007)
Săn kì đà  (26/02/2007)