Shop thời trang ở Quy Nhơn
8:47', 25/1/ 2010 (GMT+7)

Dễ nhận thấy trên các đường phố chính ở Quy Nhơn là các shop (cửa hàng) bán quần áo thời trang may sẵn được trang trí bắt mắt. Càng về cuối năm, các shop càng tấp nập người vào ra…

 

Shop A Máo chuyên bán sản phẩm thời trang công sở nữ. Ảnh: N.V.T

 

* Thời của shop

Cách đây hơn chục năm, ở Quy Nhơn, chỉ có một số shop thời trang như Phụng, Thu Thời trang, Trường Sơn nằm rải rác ở các đường phố chính như Tăng Bạt Hổ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học… Thời ấy, mỗi khi nhắc đến việc mua sắm ở shop, không ít người e ngại sẽ rất tốn tiền bởi “shop mà”.

Song suy nghĩ ấy giờ đã “lạc hậu”, khi mà những năm gần đây, các shop thời trang mở ra ngày một nhiều, đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như giá cả, thu hút nhiều khách đến mua. Phần do đời sống kinh tế của người dân đã khá hơn trước, quan tâm đến “cái mặc” nhiều hơn, nhưng lại thiếu thời gian để vào chợ mua bán, mặc cả. Phần khác, sau sự cố cháy Chợ Lớn Quy Nhơn, một số người bán quần áo trong chợ trước đây, nay thuê mặt bằng ở các phố chính để bán hàng. Chỉ tính riêng đường Trần Phú, hiện có khoảng gần chục shop bán quần áo, trong đó, có một số tiệm trước đây bán ở chợ.

Chị Vân Thi, dẫn con gái đi sắm quần áo Tết tại shop Quỳnh Như (đường Trần Phú), cho biết, chỉ mua quần áo ở một số shop quen. Hàng mới về, họ điện chị đến lựa, mua. Nếu không vừa ý về size (cỡ), màu sắc, chị có thể chờ chủ lấy loại mình thích; khi có hàng chủ sẽ điện chị đến lấy.

“Lâu lắm rồi tôi không mua hàng ở chợ, vì không có thời gian. Vả lại, ở chợ thường thách giá cao, chẳng biết đường nào mà trả. Mua hàng ở shop, đôi khi giá có thể cao hơn chút đỉnh, nhưng mình tin tưởng vào chất lượng” - chị Vân Thi giải thích.

Sự đa dạng của các shop thời trang không chỉ thể hiện ở sự đa dạng về hàng hóa, quần áo, mà còn phân biệt về giới, độ tuổi, cũng như về “đẳng cấp”. Chẳng hạn, phụ nữ từ độ tuổi 30 trở lên thích ghé các tiệm Quỳnh Như (đường Trần Phú), Phụng (đường Tăng Bạt Hổ); thanh niên thích ghé các shop ở đường Ngô Mây, Teen (đường Tăng Bạt Hổ); chuyên đồ nam thì có các shop như Sài Gòn (đường Trần Phú), Men Shop (đường Tăng Bạt Hổ)… Vài năm trở lại đây, còn xuất hiện thêm các cửa hàng của các công ty may mặc có thương hiệu trong nước như An Phước - Piere Cardin, John Henry, NINOMAX, Blue Exchange, HaGattini, Việt Tiến…

 

Hai năm gần đây, shop Teen luôn là địa chỉ thời trang ưa thích của giới trẻ Quy Nhơn. Ảnh: N.V.T

 

* Nắm ý “thượng đế”

Chị Nguyễn Thị Nhung, chủ shop Quỳnh Như, trước bán vải, đã chục năm nay chuyển hẳn sang kinh doanh quần áo may sẵn. Shop Quỳnh Như tuy không bề thế, song luôn có lượng khách ổn định. Tuy bán hàng đủ mọi lứa tuổi, nhưng tiệm vẫn ưu tiên hơn cho nữ ở độ tuổi từ 30 trở lên. “Khi mua hàng về bán, mình chủ ý chọn về kiểu dáng, màu sắc sao cho dễ mặc, phù hợp với nhiều “phom” người. Cái chính là mình nắm được khách đến tiệm mình thuộc thành phần nào, để từ đó biết được ý thích của người ta, giúp khách chọn đồ vừa ý mà không mất nhiều thời gian”- chị Nhung chia sẻ kinh nghiệm.

Nắm được ý khách, “gu” ăn mặc của người dân, để từ đó, đưa ra những mặt hàng phù hợp, cũng là tiêu chí và bài học chung cho những chủ shop muốn duy trì được khách. Anh Nguyễn Đình Tuấn, cửa hàng ở nhà số 51 Nguyễn Thái Học, là đại diện Công ty thời trang A Máo ở TP Hồ Chí Minh, chuyên về thời trang công sở nữ, cho biết: Lúc đầu, cửa hàng bán theo tất cả mẫu mã Công ty đưa về, nhưng sau nhận thấy xu hướng ăn mặc của người Quy Nhơn thiên về sự giản dị cả trong kiểu dáng lẫn màu sắc, nên đã tư vấn Công ty điều chỉnh về cách phối màu, tăng size, giảm bớt những chi tiết, hoa văn rườm rà trên áo. Giá các mặt hàng tại cửa hàng này tương đối bình dân, phù hợp với khách hàng có thu nhập trung bình. Áo sơ mi chỉ trên dưới 100 ngàn, quần từ 120 - 140 ngàn đồng, đồ vest từ 300-400 ngàn đồng/bộ. Mỗi tháng, A Máo giảm giá hai lần, từ 10-20%/sản phẩm, và thường rơi vào giữa tháng và cuối tháng.

Còn shop Teen (số 197 Tăng Bạt Hổ) - địa chỉ thời trang ưa thích của dân teen Quy Nhơn - thì cứ khoảng một tuần một lần, cô chủ trẻ Võ Thị Ngọc Thính (sinh năm 1985) lại trực tiếp vào TP Hồ Chí Minh, đến chợ đầu mối thời trang An Đông (quận 10) và “lục” các shop đồ Thái Lan trên đường Cách mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ… để chọn hàng. “Quy Nhơn nhỏ, không nhiều cửa hàng thời trang nữ cho teen. Là người bán đồ chủ yếu cho lứa tuổi học sinh cấp 2, 3, mình muốn góp phần tạo nên kiểu ăn mặc của một bộ phận giới trẻ ở đây. Mình chọn lựa nguồn hàng sao cho vừa bền, vừa rẻ, kiểu cách không quá rườm rà hay hở hang. Mình vui vì có nhiều em dẫn theo mẹ, chị đến mua hàng cho và các phụ huynh chấp nhận”- Ngọc Thính cho biết.

 

Khách hàng đang lựa quần áo tại cửa hàng John Henry. Ảnh: T.H

 

* Mở shop thời vạn người bán

Từ ngày Siêu thị Quy Nhơn mở ra, rồi lại thêm các quầy chuyên kinh doanh quần áo ở Trung tâm Thương mại Quy Nhơn, các shop thời trang đâm ra ế ẩm, càng phải vào cuộc cạnh tranh, chiều lòng khách hết mực. Chẳng như, trước đây khi mua quần, khách hàng phải trả thêm tiền để bóp cho vừa hay lên lai… thì nay, thường là các chủ tiệm chấp nhận trả khoản chi phí này thay khách. Chủ shop Dũng Thủy cho biết: Có khách mua hàng cả tuần rồi, nhưng khi mặc đi dự sinh nhật, bị bạn bè chê, nên đem hàng đổi lại, mình vẫn phải chấp nhận.

Cạnh tranh là vậy, nên những người mới mở shop, chưa có kinh nghiệm, thường mua rất nhiều hàng, bán không chạy, đến khi hàng đã lỗi mốt, đành chấp nhận sale (bán hạ giá) hay tuồn ra bán ngoài vỉa hè, còn mình thì “ôm cục nợ”.

Ngay như Võ Thị Ngọc Thính, cũng đã hai lần kinh doanh thất bại. Trước khi mở shop Teen, Ngọc Thính đã từng sở hữu một shop thời trang trên đường Trần Hưng Đạo, tuy nhiên, buôn bán lâm vào “ế ẩm”. Đóng cửa shop này, cô thuê một gian trong Trung tâm Thương mại bán các mặt hàng cài, kẹp tóc, quà lưu niệm… song tình hình cũng chẳng cải thiện. Máu kinh doanh thời trang qua hai lần mở shop thua lỗ vẫn không làm cô chủ trẻ nản chí, cô mới quyết định mở shop Teen. Thời gian đầu, Teen chỉ bán quần áo, sau đó mở rộng thêm các mặt hàng như túi xách, dây nịt, giày dép… Ngọc Thính cho biết: “Để Teen bán buôn “trôi chảy”, trước đó, mình đã phải “nghiên cứu” thị trường thời trang dành cho lứa tuổi này kỹ lắm. Mình cảm thấy trước đây vài năm, Quy Nhơn khuyết mảng thời trang cho lứa tuổi này, hoặc nằm lẫn lộn trong các shop thời trang tổng hợp. Trong khi tuổi teen ở Quy Nhơn thật sự có nhu cầu. Đã có kinh nghiệm, nên mình thường xuyên giảm giá để tránh tồn hàng, chôn vốn và cập nhật hàng mới. Người bán và người mua ở Teen đều trẻ nên dễ gặp nhau về “gu” ăn mặc. Bán cho học sinh, mình không bao giờ nói thách, kê giá, luôn tư vấn thật lòng như người chị đưa em đi sắm đồ vậy. Có lẽ vì thế mà Teen được ưa thích”. Mà ưa thích thật, bởi một bộ phận các bạn trẻ là khách hàng thân thiết của Teen nắm rõ “khi nào chị Thính về hàng mới” để “ùa” đến, chọn những kiểu đẹp và độc nhất để “tránh đụng hàng”…

Cũng chuyển từ bán hàng thời trang tổng hợp sang chuyên một mặt hàng như shop Teen, còn có shop Sài Gòn (ngã tư Trần Phú - Tăng Bạt Hổ), HaGattini (số 515 Trần Hưng Đạo)... Shop Sài Gòn chuyên về mảng thời trang dành cho nam. Shop HaGattini (số 515 Trần Hưng Đạo) của chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, 28 tuổi, mới khai trương hơn một tháng nay, lại chuyên về đồ nữ với nhãn hiệu HaGattini. Trước đây, chị Nguyệt từng có 7 năm học và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Vốn là người có có năng khiếu, sở thích tìm tòi về thời trang, chị đã sử dụng qua nhiều nhãn hiệu thời trang Việt Nam, cuối cùng “kết” HaGattini.

Chị Nguyệt tâm sự: “Ngay từ hồi còn học sinh, mình đã luôn ấp ủ ý định mở một cửa hàng thời trang, bây giờ đã đi làm mới có vốn để thực hiện mơ ước đó. Vị trí của cửa hiệu hiện nay hơi khuất so với những “con đường thời trang” như Nguyễn Thái Học, Ngô Mây, Trần Phú, nhưng sau một tháng khai trương, số khách đến cửa hàng không tấp nập, nhộn nhịp mà đều mỗi ngày. Có những gương mặt quay lại mua lần thứ hai, thứ ba. Bởi thế, tôi phần nào yên tâm về sự chấp nhận của khách hàng Quy Nhơn đối với nhãn hiệu này. Tất nhiên, trong kinh doanh thời trang, hơn một tháng bán chạy không có nghĩa là HaGattini đã “lọt cửa” vào “gu” ăn mặc của khách hàng Quy Nhơn. Tuy vậy, tôi tin nhãn hiệu này sẽ thuyết phục một bộ phận người mua bằng chính chất lượng và tính thẩm mỹ của nó”.

  • Thu Hà - Văn Trang
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nên có hội nghị xúc tiến đầu tư dành riêng cho người Bình Định   (24/01/2010)
Triển vọng từ nuôi đà điểu  (18/01/2010)
“Đã làm là làm tới nơi tới chốn”  (17/01/2010)
Xóm nhà rầm  (11/01/2010)
“Già làng” văn hóa ở An Lão   (10/01/2010)
Xe ôm đêm  (04/01/2010)
“Tôi vẫn gắn bó với tuồng”   (03/01/2010)
Hồi sinh chè Gò Loi  (28/12/2009)
Mong có nhiều hộ dân làm giàu từ nuôi trồng thủy sản  (27/12/2009)
Mặn, ngọt cá chua  (21/12/2009)
Người hai lần ra trận  (20/12/2009)
Thân cò lặn lội… ngọn cây  (14/12/2009)
Trò chuyện với lính công binh thời bình   (13/12/2009)
Làm trang trại ở An Lão   (07/12/2009)
“Tôi mong bóng đá trẻ được quan tâm nhiều hơn”   (06/12/2009)