“Đại gia tình cảm” Nguyễn Trọng Khoa:
Một trái tim sáng tình yêu Bình Định
14:28', 8/9/ 2011 (GMT+7)

Nguyễn Trọng Khoa là cái tên được nhắc đến khá nhiều trên báo chí trong thời gian gần đây vì đang sở hữu “kho báu” tên miền du lịch Việt Nam. Dù chỉ mới trò chuyện qua điện thoại và trao đổi email, tôi đã cảm nhận ở Trọng Khoa “một trái tim nẫu” được thắp sáng bằng tình yêu quê hương.  

 

Nguyễn Trọng Khoa đã đem bánh ít Bình Định, nón lá Tây Sơn qua trụ sở Facebook.

 

Nguyễn Trọng Khoa sinh ra và có những năm tháng học trò đầy kỉ niệm ở TP Quy Nhơn. Dù đã sống ở TP HCM  được 16 năm, anh vẫn luôn khát khao muốn được cống hiến cho quê hương. Trong một lần tìm và đăng kí tên miền để quảng bá cho du lịch Bình Định, Trọng Khoa  đã phát hiện ra một kho tên miền du lịch trực tuyến chưa được khai phá, nên nhanh chóng đăng kí đến hiện tại số lượng tên miền du lịch Việt Nam mà anh đang sở hữu lên đến hơn 200 cái. Đây là những “tên miền đẹp” liên quan đến việc quảng bá du lịch của nhiều tỉnh thành từ Nam ra Bắc. Một số tổ chức và cá nhân ở nước ngoài đã từng đánh tiếng mua lại toàn bộ “kho báu” tên miền du lịch Việt Nam với giá…vài trăm nghìn đô la Mỹ nhưng Trọng Khoa từ chối.

Anh đang lên kế hoạch sẽ đấu giá hơn 150 tên miền, sau đó trích ra 30% số tiền thu được để đi làm từ thiện, thành lập quỹ học bổng giúp trẻ em mồ côi vượt khó và tiếp tục tái đầu tư cho các dự án mang tính cộng đồng mà anh đã có ý tưởng và kế hoạch….

Mang bánh ít Bình Định đến trụ sở Facebook

Nguyễn Trọng Khoa rất thích chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” của Đài truyền hình Việt Nam. Cảm nhận được nỗi đau  thất lạc người thân,  Trọng Khoa đã có ý tưởng và tự bỏ kinh phí lập ra website thatlac.com.vn (ra mắt ngày 11.1.2011), tạo điều kiện cho mọi người sử dụng Internet cho mục đích tìm người đã thất lạc trong quá khứ, đồng thời còn giúp cộng đồng và các tổ chức xã hội trong vấn đề ngăn ngừa nạn thất lạc trong kỷ nguyên số...

Một nhân vật quan trọng của Facebook tình cờ đọc được câu chuyện về Trọng Khoa và website thatlac.com.vn trên một tờ báo khi đi máy bay, nên đã mời anh qua thăm trụ sở Facebook - Mạng xã hội số 1 thế giới với hơn 600 triệu thành viên sử dụng mỗi ngày. Đây là may mắn hiếm có để Trọng Khoa gặp được gặp những nhân vật thuộc hàng “dị nhân” trong lĩnh vực Internet và đặc biệt là Mạng xã hội (Social Network),  đã giúp anh có thêm kiến thức chuyên môn và hiểu được sâu hơn đâu là giá trị, cơ hội vô tận do Internet mang đến cho nhân loại.

“Tôi mang sang Mỹ khoảng 500 cái bánh ít Bình Định để làm quà. Tôi có chủ đích đem bánh ít, nón lá Tây Sơn, bức tranh sơn dầu hình bản đồ Việt Nam để quảng bá đất nước, con người, ẩm thực Việt Nam và đặc biệt là quê hương Bình Định ngay tại trụ sở Facebook. Những món quà này đã được tặng cho người sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg. Đây là ý tưởng bình dị nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa khẳng định tôi tự hào mình là người Việt Nam, đến từ Việt Nam”, Trọng Khoa bộc bạch.

 
Quán “Nẫu” bán đặc sản Bình Định của Trọng Khoa có Slogan “Nơi tìm về nguồn cội”.
 

Quảng bá “xứ nẫu” với cả trái tim

Những năm tháng đầu tiên đặt chân đến TPHCM học đại học, Trọng Khoa thường bị bạn bè chọc quê, nhại cái “giọng Nẫu” không đụng hàng. Anh cảm thấy tự ái và nhủ thầm khi nào có điều kiện kinh doanh một cái gì đó thì nhất định đặt tên thương hiệu là “Nẫu”. Trọng Khoa suy nghĩ: “Các món ngon của Bình Định đã đi vào kho tàng ẩm thực Việt Nam và được rất nhiều người ưa thích. Vậy tại sao không mở quán bán đặc sản quê hương ở TP HCM để qua đó góp phần quảng bá cho du lịch Bình Định…”. Đó là lí do khi kinh doanh ẩm thực Bình Định, Trọng Khoa đã chọn tên quán là “Nẫu” với slogan “Nơi tìm về nguồn cội” nhằm khẳng định niềm tự hào, tạo ra không gian ấm cúng để những người Bình Định ở TP HCM có thể thưởng thức những món ăn nặng tình quê hương.

Trọng Khoa đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Marketing nên ngoài việc đảm bảo đúng bản sắc và chất lượng món ăn Bình Định, anh còn có có những bí quyết, sáng tạo trong việc thu hút sự chú ý và “quyến rũ” nhiều đối tượng thực khách đến quán Nẫu, trong đó có nhiều doanh nhân thành đạt, nghệ sỹ nổi tiếng….Từ cuối tháng 4.2011 đến nay, quán Nẫu tạm ngưng kinh doanh do mất bãi giữ xe… nhưng Trọng Khoa vẫn tiếp tục bán lẻ và giao tận nơi cho khách hàng có nhu cầu mua các loại đặc sản Bình Định.

Trong số các đặc sản Bình Định thì bánh ít lá gai được Trọng Khoa tâm huyết nhất, anh cho rằng nó không đơn thuần như những loại bánh khác mà bao hàm cả ý nghĩa văn hóa không riêng gì của Bình Định. Bánh ít lá gai mà Trọng Khoa bán được làm tại quê hương Bình Định, sau đó đến với khách hàng ở TP HCM trong một “hành trình” không hề đơn giản. Chọn cho mình một sự đam mê bánh ít lá gai “khác người”, Trọng Khoa đã phải đối diện với những nhận xét không hay, thậm chí bị xem thường khi đi bán bánh ít.

Anh kể: “Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm nên bán bánh ít lá gai không hết, bánh để quá ngày bị mốc nên phải bỏ thùng rác có khi lên đến gần 500 cái. Tôi vừa xót của vừa thương công sức của người làm ra những chiếc bánh “ít” nhưng tấm lòng lúc nào cũng “không ít”…”. Tuy nhiên Trọng Khoa vẫn kiên trì theo đuổi “sự nghiệp” phổ biến đặc sản Bình Định. Anh lập ra các website banhitlagai.com, quannau.com (Quán Nẫu) để quảng bá các món ngon Bình Định. Sắp tới, anh sẽ thực hiện thêm những website dành riêng cho từng đặc sản Bình Định. Và thành công đã đến với chàng trai này.

 

Trọng Khoa rất tâm huyết với việc quảng bá các đặc sản Bình Định như bánh hỏi. 

 

Ấp ủ tâm huyết cống hiến cho quê hương

Trọng Khoa đã đi đến nhiều địa phương trong và ngoài nước. Anh cũng thường xuyên về Bình Định và theo dõi tình hình phát triển kinh tế ở tỉnh nhà, nhất là việc phát triển ngành kinh doanh du lịch. Trọng Khoa nhận thấy rằng nếu biết cách khai thác thì du lịch Bình Định đạt hiệu quả rất lớn.

Trọng Khoa đã tự bỏ tiền túi để làm website traveltobinhdinh.com với mong muốn quảng bá, mời gọi nhiều du khách trong và ngoài nước đến khám phá du lịch Bình Định. Bằng việc đăng ký hết toàn bộ các tên miền liên quan đến ngành du lịch Bình Định, Trọng Khoa đang sở hữu “chìa khóa” của cánh cửa quyết định việc quảng bá, tiếp thị hình ảnh du lịch Bình Định trên Internet. Đặc biệt, Trọng Khoa cũng đã đăng ký bản quyền tên miền và chuẩn bị hình ảnh của từng đặc sản Bình Định như nem Chợ Huyện, bánh hỏi, bún Đập Đá, nước mắm Bình Định cho đến làng nghề làm nón ngựa Phú Gia, nón Gò Găng….để làm  website quảng bá riêng hiệu quả hơn cho từng đặc sản.

Việc Trọng Khoa đơn phương bỏ ra một số tiền không nhỏ và dồn hết tâm huyết cho việc quảng bá du lịch cho quê hương…đã khiến không chỉ người ngoài mà ngay cả những người thân trong gia đình cho rằng anh bị “bệnh hoang tưởng” và quá tự tin với những gì mình đang làm.

- Từng làm Giám đốc Marketing của FPT Online có thu nhập cao, vậy tại sao anh lại nghỉ việc ?

. Chuyên ngành chính mà tôi được đào tạo ở đại học đó là Ngoại ngữ (tiếng Anh). Tôi tốt nghiệp năm 2000 và chập chững đi làm với vị trí của một nhân viên Marketing, may mắn được tiếp xúc và học hỏi nhiều để rút kinh nghiệm và sáng tạo cho bản thân khi đi làm cho các công ty. Tôi đã từng thành công khi làm Giám đốc Marketing cho FPT Online, có thu nhập cao, được nhiều đồng nghiệp quý mến. Tuy nhiên tôi đã quyết định nghỉ việc vào giữa năm 2009, khi bản thân cảm thấy có nhiều bất ổn từ lương tâm của một người cha có con nhỏ, khi chứng kiến nhiều người không làm chủ được bản thân do sức hút của nhiều trò giải trí trên Internet…

- Nhiều người có trình độ như anh chỉ lao vào kiếm tiền và tìm cách thăng tiến nghề nghiệp, địa vị xã hội. Vậy tại sao anh năm nay đã 34 tuổi nhưng chỉ thích làm những việc vì quê hương, cộng đồng ?. 

. Quan niệm của tôi trong cuộc sống là “Triệu phú đôla không bằng đại gia tình cảm”. Tôi cảm thấy  hạnh phúc khi làm những điều bình dị trong cuộc sống, mong muốn thành công để có điều kiện mang nhiều niềm vui cho những hoàn cảnh không may mắn trong cuộc đời này. Tôi chỉ là một cá nhân nghĩ ra ý tưởng, yêu quê hương Bình Định và đất nước Việt Nam nên làm bằng tâm huyết và trong khả năng tài chính tối đa có thể. Chắc chắn một con én không thể làm nên mùa xuân, nhưng hi vọng nó có thể thành công trong việc “gọi bầy” để cùng nhau đóng góp vào sự phát triển chung. Chuyện tôi đang làm đơn giản chỉ là thực hiện “giấc mơ” được cống hiến cho sự phát triển của quê nhà…

  • Hoài Thu
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Theo chân “người ăn ong”  (04/09/2011)
“Đầu tư đào tạo học sinh giỏi có nhiều cái lợi”  (01/09/2011)
Giỗ Vua  (31/08/2011)
Phập phù bên mép sóng  (28/08/2011)
Vui theo mùa cá nục  (26/08/2011)
Có hay không nạn “bảo kê mộ” ở Nghĩa trang Quy Nhơn?  (26/08/2011)
“Bức tử” rừng Hoài Ân (kỳ II)  (22/08/2011)
“Bức tử” rừng Hoài Ân  (21/08/2011)
Mùa hoa ngâu  (14/08/2011)
Buông neo cho Tổ quốc  (11/08/2011)
Đất học Hoài Ân  (10/08/2011)
Cây chuối trên đất trung du  (07/08/2011)
Bay ra Bạch Hổ  (03/08/2011)
Anh công nhân sáng tạo  (30/07/2011)
Theo dấu rùa biển  (24/07/2011)