Những năm gần đây, ngành Du lịch (DL) Bình Định có sự tăng trưởng và gặt hái được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Một trong những nhân tố góp phần tạo nên sự tăng trưởng đó là nhờ công tác quảng bá, xúc tiến DL ngày càng được quan tâm, chú trọng.
|
Một điểm du lịch trên đường Quy Nhơn – Sông Cầu. Ảnh: N.V
|
Bám sát Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh về phát triển DL giai đoạn 2006 - 2010, ngành DL tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá về DL hết sức đa dạng dưới nhiều hình thức và bằng nhiều kênh khác nhau. Ngay từ khi Sở DL mới được thành lập, bên cạnh công tác trọng tâm là kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước, Sở DL rất chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến DL, tích cực chủ động tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, hội thảo chuyên đề về DL trong và ngoài nước như: Triển lãm DL Quốc tế ITE 2006 tại TP.HCM, Hội chợ DL APEC 10/2006 tại Hội An, Festival Biển Vũng Tàu 2006, Festival Ninh Thuận 2007, tham gia chương trình “Những ngày Việt Nam tại Hàn Quốc”… Qua đó, đã giới thiệu được những nét đặc trưng, tiêu biểu về đất nước và con người Bình Định nói chung cũng như tiềm năng DL tỉnh nhà nói riêng, để lại ấn tượng sâu đậm, khó phai đối với khách tham quan. Ngoài ra, qua các sự kiện này, ngành DL Bình Định cũng đã học tập được nhiều kinh nghiệm để tổ chức nhiều hoạt động quảng bá cho sự kiện Festival Tây Sơn 2008.
Ngành DL cũng đã tiến hành làm mới các panô quảng cáo DL đặt tại các cửa ngõ, đầu mối giao thông của tỉnh; phối hợp với Sở KH-CN xây dựng trang web giới thiệu về DL Bình Định, xây dựng Bản đồ DL số - GIS, là công cụ tra cứu thông tin DL tiện dụng và hiện đại nhất hiện nay; tham gia cùng các cơ quan hữu quan của tỉnh xúc tiến, giới thiệu, hướng dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu và khảo sát các dự án đầu tư DL trên địa bàn tỉnh…
Bên cạnh đó, ngành DL cũng thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin, tư liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và Trung ương, nhằm giới thiệu rộng rãi về tiềm năng du lịch, các dự án, chính sách phát triển DL Bình Định đến đông đảo với du khách, các nhà đầu tư kinh doanh DL trong và ngoài nước. Sở DL đã phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng thực hiện chuyên đề “Bình Định - Tiềm năng DL sinh thái biển” giới thiệu trên sóng truyền hình Việt Nam. Đặc biệt, ngay từ đầu năm ngành DL đã tổ chức đón đoàn Famtrip của Vụ Lữ hành - Tổng cục DL về khảo sát các tuyến điểm DL trong tỉnh với đông đảo thành phần tham gia là các DN lữ hành lớn của miền Bắc và các cơ quan báo, đài…
Trong thời gian đến, ngành DL sẽ tập trung triển khai thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL trọng điểm nhằm phục vụ cho Festival Tây Sơn 2008. Đây là cơ hội tốt nhất để giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh DL tỉnh nhà đến khách du lịch trong nước và quốc tế. Vì thế, ngành DL đang triển khai phổ biến công tác quảng bá, xúc tiến DL đến các DN DL trên địa bàn.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về DL Bình Định của du khách, nhất là khách DL quốc tế, Sở DL đang phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện “Cẩm nang DL Bình Định” bằng 3 ngôn ngữ Việt - Anh - Hoa, đồng thời phối hợp với Công ty Truyền thông Đại Việt in ấn và phát hành mới ấn phẩm “Bản đồ DL Bình Định” và tập bưu ảnh bằng 2 thứ tiếng Việt - Anh; phối hợp với Đài PTTH Bình Định thực hiện bộ phim tư liệu mới nhất về DL tỉnh nhà để phát thường xuyên trên sóng của đài…
Đầu tháng 10.2007, ngành DL Bình Định sẽ tham gia Hội chợ - Triển lãm DL quốc tế ITE lần 3 tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là hội chợ chuyên ngành DL có uy tín và quy mô lớn nhất nước ta hiện nay, là nơi gặp gỡ của hàng trăm hãng lữ hành và DN DL lớn ở trong và ngoài nước. Vào cuối năm, ngành sẽ tham gia Hội chợ Thương mại và DL trong khuôn khổ chương trình Năm DL Thái Nguyên - 2007.
Có thể nói chưa bao giờ công tác hoạt động xúc tiến, quảng bá DL của tỉnh ta lại được quan tâm, chú trọng như hiện nay. Với sự ra đời của Trung tâm Xúc tiến DL, trực thuộc Sở DL, từ nay hoạt động này sẽ ngày càng đi vào nề nếp, theo hướng chuyên nghiệp hơn và sẽ trở thành đầu mối giúp ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến DL…
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, hoạt động quảng bá, xúc tiến DL của tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là kinh phí dành cho hoạt động này còn hạn hẹp so với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
|