Phát triển du lịch - bắt đầu bằng những động tác nhỏ
9:1', 1/12/ 2007 (GMT+7)

Cụm tháp Dương Long đang được trùng tu. Ảnh: B.L

Ở tỉnh Bình Định, trong chừng mươi năm trở lại đây, có thể nói ngành Du lịch (DL) là ngành được quan tâm đầu tư khá nhiều, với việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông; trùng tu, nâng cấp các di tích văn hóa, lịch sử, danh thắng; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá DL… Đặc biệt, sắp tới tỉnh Bình Định sẽ đầu tư lớn cho Festival Tây Sơn 2008 - đây là cơ hội tốt để giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh DL tỉnh nhà.

Trên bình diện rộng, có thể thấy rằng tỉnh Bình Định đã rất quyết tâm thúc đẩy mảng kinh tế DL của tỉnh phát triển mạnh hơn nữa, ít ra là để tương xứng với những tiềm năng, với mức đầu tư đã bỏ ra. Thế nhưng theo dõi những gì diễn ra trên thực tế, những người quan tâm đến vấn đề này không khỏi băn khoăn. Điển hình là Festival Tây Sơn 2008. Như tên gọi của lễ hội, có thể nhìn ra rằng thời gian còn lại của sự kiện chẳng còn là bao nhưng cho đến bây giờ khi tìm kiếm trên internet (môi trường tìm thuận tiện nhất hiện nay) vẫn chưa nhìn thấy bao nhiêu thông tin.

Thông thường khi chuẩn bị đi DL, người ta sẽ lập kế hoạch từ nhiều tháng trước, các hãng lữ hành cũng sẽ quảng cáo, giới thiệu tour từ trước đó nhiều tháng để thu hút khách hàng. Việc chậm trễ trong cập nhật thông tin, giới thiệu sự kiện cho thấy việc tổ chức ở ta, tuy được đầu tư lớn nhưng vẫn còn thiếu chuyên nghiệp và ít bài bản. Ở đây cần khẳng định rằng nếu có ý tưởng tốt thì việc triển khai, quảng bá sẽ mất một khoản kinh phí không cao, nếu không muốn nói là thấp khi thử so với việc đầu tư để cán bộ ra nước ngoài xúc tiến, quảng bá DL Bình Định. Không phải là “ăn cơm mới nói chuyện cũ” nhưng rõ ràng ta đã từng bỏ qua một cơ hội quảng bá, kinh doanh DL khi tổ chức Festival quốc tế Võ Bình Định 2006 theo kiểu... đóng cửa làm với nhau.

Ngoài các hạng mục đầu tư lớn, những kế hoạch vĩ mô, có lẽ cũng nên chú trọng giới thiệu, quảng bá những chuyện, những chi tiết tuy có thể là đơn giản với ta nhưng lại rất hấp dẫn với khách phương xa. Đó là: Quy Nhơn - thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Bình Định là một địa phương rất bình yên không chỉ so với những thành phố lớn mà cả với những thành phố cùng quy mô. Đến Bình Định là đến với một địa phương có nhiều loại hình DL, người Bình Định rất thân thiện, mức chi phí khi DL đến Bình Định rất dễ chịu…

Hiện nay, Hội An (Quảng Nam) là một trong những địa phương làm DL xuất sắc nhất nước ta, khi bắt đầu xúc tiến DL, một trong những nội dung mà chính quyền Hội An ra sức vận động là “không chèo kéo du khách, không nói thách, bán đúng giá”. Sau này khi Hội An có nhiều du khách, chính quyền cũng vận động người Hội An “chỉ có một giá ở Hội An”. Người dân Hội An không nâng giá dịch vụ, sản phẩm… vào những thời điểm có đông du khách. Một điều mới nghe thấy rất đơn giản, nhưng điều đơn giản ấy lại chiếm được cảm tình của du khách và cùng với nhiều chính sách tương tự Hội An đã thành công.

Quy Nhơn nói riêng, Bình Định nói chung cũng có những điều kiện tương tự để thành công như Hội An. Vì thế, có thể nói rằng bên cạnh những dự án lớn, phát triển DL cũng cần phải bắt đầu bằng những động thái rất nhỏ.

  • Bá Phùng
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Khởi động dự án khu du lịch Vĩnh Hội  (01/12/2007)
Nhộn nhịp tour Noel   (24/11/2007)
Vài lưu ý khi đi du lịch Mỹ  (10/11/2007)
Hãy bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới  (03/11/2007)
Nét mới trong các tour du lịch Bình Định  (27/10/2007)
Nhìn từ các doanh nghiệp  (13/10/2007)
Quá “tiềm ẩn” nên… mất khách  (06/10/2007)
Chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch  (04/10/2007)
Quyến rũ nét Chăm  (15/09/2007)
Du lịch tàu biển vào mùa  (08/09/2007)
Một tiềm năng cần được đánh thức  (01/09/2007)
Uống cà phê và nghe tiếng sóng biển trong... ly  (28/08/2007)
Kinh doanh khách sạn dễ hốt bạc nhất  (26/08/2007)
Thực tế khách sạn đe dọa ngành du lịch  (20/08/2007)
Triển khai dịch vụ giải trí - thể thao trên biển  (18/08/2007)