Trong dịp 30-4 năm nay, lượng khách Bình Định đi tham quan, du lịch (DL) các di tích, danh thắng ở các địa phương trong nước khá đông. Ngược lại, lượng khách DL đến Bình Định lại rất ít.
|
Khách đi tour của TTLH Công Đoàn tham quan hồ cá Trí Nguyên - Nha Trang.
|
* “Cháy” tour nội địa
Hàng năm, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là mùa cao điểm du lịch (DL) nội địa. Năm nay, do được nghỉ 1 ngày Giỗ Tổ cộng với 2 ngày nghỉ cuối tuần và 2 ngày nghỉ lễ nên thời gian nghỉ kéo dài thêm, là thời điểm thích hợp để đi DL. Vì lượng khách mua tour trong dịp này khá đông nên hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành (KDLH) trên địa bàn tỉnh đều bị “cháy” tour, không đáp ứng được việc tổ chức tour cho tất cả các khách hàng có yêu cầu.
Số lượng khách đi tour của Trung tâm lữ hành (TTLH) Công Đoàn chiếm nhiều nhất với 8 đoàn, trên 300 khách. Kế tiếp là TTLH Hải Âu với 6 đoàn, gần 200 khách; Công ty DL Miền Trung 4 đoàn, 130 khách; chi nhánh Vietravel có 3 đoàn, gần 100 khách; Công ty DL Quy Nhơn (Q.Travel) 2 đoàn, trên 50 khách… Ngoài ra, còn nhiều đoàn tự tổ chức đi DL chứ không mua tour. Các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là: Nha Trang, Đà Lạt, Hội An, Huế, Phong Nha… Một số đoàn đi dài ngày hơn thì chọn miền Tây Nam bộ, đảo Phú Quốc; một số đoàn chọn Tây Bắc…
Thật ra, số lượng khách nói trên không phải là nhiều, nhưng quả là “quá tải” so với năng lực của các doanh nghiệp KDLH ở tỉnh Bình Định. Phân tích về việc “cháy” tour, ông Nguyễn Văn Phúc, phụ trách TTLH Hải Âu, cho rằng: Đối với phương tiện vận chuyển đường bộ, cụ thể là các loại xe đủ tiêu chuẩn vận chuyển DL thì không lo, bởi hiện nay ở Quy Nhơn có nhiều xe “xịn”. Điều đáng lo là lực lượng hướng dẫn viên DL của tỉnh Bình Định quá thiếu, không đủ phục vụ nhiều đoàn khách cùng lúc. Lúc bình thường thì các đơn vị có thể hỗ trợ hướng dẫn viên với nhau, nhưng vào mùa cao điểm thì… phần ai nấy lo. Ngoài ra, một số khách cứ nghĩ đơn giản là hôm nay mua tour, vài hôm sau có thể lên đường. Nhưng như vậy thì các đơn vị KDLH không thể nào đăng ký trước phòng nghỉ cho khách; nhất là ở các điểm đến thường đông khách như Nha Trang, Đà Lạt, Hội An, Huế…, và trong mùa cao điểm DL như thời điểm này. Vì vậy, chúng tôi đành phải từ chối nhiều khách hàng mua tour mà trong lòng rất tiếc, bởi việc chào mời được khách mua tour của đơn vị mình không phải lúc nào cũng dễ…
Ông Nguyễn Hữu Trọng, Giám đốc Q. Travel, cho biết thêm: Nếu như trong kinh doanh nói chung, khách hàng được xem là “thượng đế”, thì trong KDLH, khách hàng còn hơn cả như vậy. Tổ chức một tour DL, phải làm cho du khách hài lòng, tạo sự thoải mái cho khách từ việc di chuyển, ăn uống, ngủ nghỉ, đến việc đi chơi, tham quan… Bình thường, khách hàng nên đặt tour trước từ 1 đến 2 tuần; mùa cao điểm DL thì đặt trước ít ra là 1 tháng để đơn vị KDLH có thời gian chuẩn bị về nhiều mặt cho chuyến đi được đảm bảo. Nếu làm ăn theo kiểu “chụp giựt”, chỗ ăn, chỗ ngủ tạm bợ thì sẽ mất khách, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, nên chúng tôi sẽ nói rõ để khách hàng thông cảm và không bán tour nếu không có điều kiện phục vụ du khách chu đáo…
* Các khách sạn thưa khách
Khi chúng tôi hỏi về số lượng khách lưu trú, hầu hết các khách sạn (KS) lớn ở TP Quy Nhơn đều không muốn công bố con số cụ thể về các đoàn khách DL đặt phòng trước ở KS của mình trong dịp 30-4 sắp đến. Họ chỉ cho biết chung chung rằng công suất sử dụng phòng cũng... “tàm tạm”. Mặc dù các KS đều rất quan tâm đến công tác thị trường, với nhiều nỗ lực quảng bá, tiếp thị, nhưng việc thu hút khách lưu trú còn lắm khó khăn. Lý do chính của họ đưa ra là: tỉnh ta chưa phải là điểm đến trong bản đồ DL Việt Nam, hạ tầng DL chưa phát triển, sản phẩm DL còn ít, nên các KS vắng khách cũng là điều dễ hiểu.
Khi trao đổi với chi nhánh Vietravel Quy Nhơn và TTLH Hải Âu - các đơn vị thường đưa khách DL về Bình Định, chúng tôi được biết họ cũng không tổ chức được tour đưa khách về Bình Định trong dịp 30-4 này. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, vấn đề là chúng ta chưa làm tốt công tác quảng bá; thương hiệu DL Bình Định còn ít được biết đến. Ông Phan Ngọc Dũng, Trưởng chi nhánh Vietravel Quy Nhơn, cho biết: Quy Nhơn - Bình Định là một điểm đến mới, có nhiều điều để thu hút du khách. Đa số khách ở TP Hồ Chí Minh đi tour của Vietravel đều tỏ vẻ hài lòng khi đến “miền đất võ”, nhưng do số chuyến bay còn hạn chế nên chúng tôi rất khó tổ chức tour…
Qua một số vấn đề về khách đi, khách đến trong một thời điểm cụ thể, phần nào cũng nói lên được những khó khăn khách quan và chủ quan của DL Bình Định. Và như vậy, để đưa DL Bình Định phát triển như mong muốn thì ngành DL tỉnh Bình Định còn lắm việc phải làm!
|