Du lịch Thái Lan:
Trông người mà ngẫm đến ta…
19:41', 4/5/ 2007 (GMT+7)

Du khách tham quan Hoàng cung - Thái Lan.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), năm 2006, đã có 13,6 triệu lượt khách quốc tế đến Thái Lan, vượt hơn 0,6 triệu khách so với chỉ tiêu. Một kết quả hơn cả mức mong đợi trong khi tình hình chính trị ở đây vẫn trong vòng bất ổn. Nếu đến Thái Lan mùa này, bạn còn bất ngờ hơn khi thấy xe du lịch Thái đậu dài hàng cây số trước các điểm tham quan.

Như là một ẩn số, mặc dù tình hình an ninh đang được báo động trong thời gian qua, du khách quốc tế vẫn xem Thái Lan như là một trong những điểm đến hấp dẫn ở khu vực Đông Nam Á. Xét về điều kiện tự nhiên để làm du lịch của Thái Lan cũng chẳng hơn gì so với Việt Nam.

Nếu đến Bangkok, một trong những điểm đến mà dân Thái thường rất tự hào khi dắt bạn đến tham quan đó là Hoàng cung, chùa Phật Vàng, chùa Phật Ngọc… Thế nhưng, bạn sẽ thấy gì ở Hoàng cung – một cung điện có lịch sử tồn tại chỉ ngoài 200 năm? So ra với quần thể cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Hoàng cung Thái bị bỏ xa về mọi mặt: từ lịch sử tồn tại, đến quy mô xây dựng, công trình kiến trúc và cả những giai thoại về chốn hậu cung…

Hay ở chợ nổi Damnersaduak, nếu so sánh quy mô với chợ nổi Cái Bè hay chợ nổi Cà Mau thì thật… buồn cười. Chợ nổi ở đây chỉ là những hàng quán lưu niệm ở hai bên bờ sông (với chiều rộng mặt sông chỉ như một con kênh ở TPHCM).

Du thuyền trên sông Chaophaya thì hình thức cũng chẳng khác du thuyền trên sông Sài Gòn là mấy. Pattaya đôi khi làm gợi nhớ đến Vũng Tàu với chặng đường cách TPHCM khoảng 120km, thế nhưng, khách du lịch lại kéo đến nườm nượp. Vậy đâu là lời giải cho ẩn số của bài toán du lịch Thái Lan? Khách sạn ở Pattaya vào mùa cao điểm cũng không bao giờ hét giá lên 500% đối với khách du lịch như ở Vũng Tàu.

Với hệ thống chợ đêm, nhà hàng, điểm mát-xa nổi tiếng, hơn 2/3 lượng khách quốc tế đến Thái đều ghé Pattaya.

Ở Thái hiện có hàng loạt các show diễn hoành tráng phục vụ du khách như Fantasea show ở Phuket; Alangkarn show, Alcazar show ở Pattaya… Trong khi nghĩ mà thương cho Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch bé xíu như “lỗ mũi” và chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách không biết đến khi nào thành hình.

Bởi thế, trong khi Tổng cục Du lịch Việt Nam đang loay hoay với những giải pháp để thoát khỏi “vòng kim cô” do chính mình tạo ra (nói như tân Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Anh Tuấn: “du lịch Việt Nam chẳng ai “trói” mà do con người”) thì du lịch Thái Lan vẫn không ngừng “vượt lên chính mình” bất chấp tình hình an ninh bất ổn đang ngày càng gia tăng ở đây.

Ông Prakit Piriyakiet - Trưởng phòng Tiếp thị du lịch khối ASEAN, khu vực Nam Á và Nam Thái Bình Dương - đại diện TAT cho biết, trong năm 2007 này, Thái Lan sẽ tiếp tục khai thác những sản phẩm du lịch mới như: ra mắt chùm tour du lịch biển đảo Thái Lan với khẩu hiệu “Amazing islands” (“Những hòn đảo tuyệt vời”), phát hành tập sách du lịch “20 điều nên làm ở Thái Lan”, mở liên tiếp 3 văn phòng đại diện tại các thị trường tiềm năng là: Việt Nam, Ai Cập và Nga…

Với kế hoạch trên, ông Prakit cũng không giấu tham vọng sẽ nâng tổng lượng khách du lịch đến Thái Lan lên con số kỷ lục: 14,8 triệu lượt khách trong năm 2007.

. Theo SGGP

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Khách đi nhiều, khách đến ít  (27/04/2007)
Còn nhiều bất cập  (20/04/2007)
Du lịch với người cao tuổi   (13/04/2007)
Vietravel chuẩn bị khai thác du lịch tuyên hành lang Đông Tây  (06/04/2007)
Đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch  (30/03/2007)
Dẫn đầu phong trào thi đua của ngành Du lịch  (23/03/2007)
Du lịch tàu biển “mở hàng” đầu năm   (16/03/2007)
“Du lịch chậm phát triển, hãy tự trách mình”  (12/03/2007)
Tháng Giêng đi lễ chùa  (10/03/2007)
Các tuyến du lịch trọng điểm ở Bình Định  (02/03/2007)
Du lịch VN hấp dẫn các nhà đầu tư thế giới  (15/02/2007)
Bảo tàng Quang Trung: Mở cửa nhà rông Bana  (21/02/2007)
Hầm Hô đón khách du xuân   (13/02/2007)
Nhơn Phú - Hồn quê trong phố  (09/02/2007)
Chất lượng dịch vụ và phục vụ là ưu thế cạnh tranh  (02/02/2007)