Chỉ mới trao đổi vài câu qua điện thoại để xin phỏng vấn, tôi đã cảm nhận ở ông sự thân thiện, cởi mở, chân thành, đậm chất người “xứ Nẫu”. Ông là Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải (Vietravel).
* “Duyên nợ” du lịch
Ông Kỳ tâm sự: “Tôi sinh ra trong một gia đình cách mạng. Ba tôi là Bí thư Huyện ủy đầu tiên của huyện Hoài Nhơn, đã được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Năm 1985, ông bị tai biến và mất năm 1999. Má tôi là người Tam Quan. Bà từng tham gia phụ nữ xã; sau đó tập kết ra Bắc, làm việc trong các trường học sinh miền Nam, rồi chuyển sang Bộ Nội thương. Má tôi hiện sống với tôi tại TP. Hồ Chí Minh.
Ba má tôi sinh tôi và một người em trên đất Bắc. Chúng tôi lớn lên trong khói lửa của cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Tuổi thơ của chúng tôi trải qua trong những căn hầm tránh bom nơi sơ tán. Điều may mắn là chúng tôi được cho ăn học đến nơi đến chốn. Tôi học trường cấp 1, 2 và 3 tại nơi sơ tán và ở Hà Nội. Năm 1982, tôi tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao Trung ương, ra trường về làm việc tại Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh”.
|
Ông Nguyễn Quốc Kỳ (người đầu tiên) tại buổi triển lãm các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Việt lần 3-2007 với chủ đề “Hồn quê - Phố chợ” do Vietravel, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và báo Saigon Times tổ chức. |
* Tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao, rồi làm công tác Đoàn, vậy cơ duyên nào đã “đưa đẩy” ông đến với ngành du lịch?
- Trong thời gian làm cán bộ Đoàn, tôi tham gia viết báo cho báo Tuổi Trẻ TP. Hồ Chí Minh. Khi viết bài về tình hình kinh doanh du lịch, tôi thấy thích ngành du lịch. Năm 1985, tôi chuyển sang công tác tại Công ty Du lịch TP. Hồ Chí Minh; rồi qua làm cho một đơn vị chuyên về du lịch của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Năm 1993, tôi sang Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Giao thông Vận tải, làm Giám đốc Trung tâm Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải (tiền thân của Vietravel hiện nay).
Nhìn chung, khi bước chân đi làm, tôi không hề nghĩ mình sẽ trở thành tổng giám đốc. Điều tôi luôn suy nghĩ là phải làm hết sức mình, trong những cương vị được giao, để không xấu hổ với truyền thống gia đình, góp phần mang lại công ăn việc làm cho người lao động và góp phần nhỏ vào sự phát triển của đất nước.
* Sáng tạo, đổi mới là động lực để phát triển
- Đã có thời gian Vietravel gặp nhiều khó khăn. Với cương vị là tổng giám đốc, ông đã làm gì để vực dậy, đưa Vietravel trở thành một doanh nghiệp lữ hành có thương hiệu mạnh như hiện nay?
- Vietravel được thành lập với số vốn ban đầu chỉ khoảng 6 triệu đồng, đó là trị giá của chiếc máy fax do một người bạn ở nước ngoài cho, cùng 7 nhân viên. Phải nói thật là ngay cả lúc này, Vietravel cũng chưa vượt qua hết những khó khăn do mức xuất phát quá thấp của mình. Quả thực, khó mà hình dung hết những khó khăn chúng tôi đã trải qua. Tuy nhiên, có thể tạm đúc kết kinh nghiệm dẫn đến thành công của Vietravel là nhờ định hướng đúng đắn, rõ ràng, hành động nhất quán; có đội ngũ cán bộ - công nhân viên hết lòng vì công việc; coi sáng tạo, đổi mới là động lực để phát triển.
* Trong thành công của ông hôm nay, ai là người có ảnh hưởng đến ông nhiều nhất?
- Những lúc thành công hay thất bại, tôi thường nghĩ đến gia đình, người thân; trong đó, rõ nhất là hình ảnh ba tôi. Hồi nhỏ, một lần, tôi bị sốt rất cao, ba tôi đã đội mưa, đạp xe đạp đưa tôi vào bệnh viện. Tôi trùm áo mưa ngồi sau. Hình ảnh ba tôi với chiếc áo mưa sũng nước, căng người đạp ngược chiều gió trong khi trời đang bão, làm tôi day dứt mãi.
Khi ông bị tai biến và liệt nửa người, bác sĩ tiên lượng là chỉ còn sống một đến hai năm nữa. Vậy nhưng, ông đã tập và không những ngồi dậy được mà còn tự đi lại. Ông tự làm hết mọi công việc, không phiền đến con cháu. Cả cuộc đời đi làm cách mạng, trước khi mất, ông căn dặn chúng tôi là phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống gia đình.
Ba tôi chính là tấm gương của đời tôi.
|
Ông Nguyễn Quốc Kỳ (phải) tiếp Thượng nghị sĩ Thái Lan Suradech Yasawasdi. |
* Được biết, ông còn có một người anh trai, hiện là Phó tổng giám đốc Vietravel. Có anh cùng làm trong một doanh nghiệp, hẳn ông gặp nhiều thuận lợi hơn?
- Đó là người anh thứ ba của tôi, Nguyễn Lưu. Do hoàn cảnh ban đầu thiếu nhân sự nên anh Lưu đã về cộng tác với tôi ngay từ những ngày đầu tiên. Đó là thuận lợi; nhưng cũng là một khó khăn, vì việc tốt thì chưa ai biết, nhưng nếu không nghiêm túc và chính trực, thì dù chỉ một hành động nhỏ, cũng mang tiếng là “gia đình trị” hoặc ảnh hưởng đến việc điều hành Công ty. Vì vậy, đối với mọi người, tôi đòi hỏi 8, 9, thì với anh mình, tôi đòi hỏi đến 10, thậm chí 11, 12. Cho nên có lẽ làm việc với tôi, anh Lưu sẽ có cảm giác không thoải mái bằng làm việc với một sếp khác, không phải là người ruột thịt.
* Tôi vẫn dõi theo những thay đổi của quê hương hàng ngày
* Ông có thường về Bình Định hay dõi theo những đổi thay của quê hương không, thưa ông?
- Tôi còn ở Bình Định cả một dòng họ, cả một quê hương. Vì điều kiện, tôi không về Bình Định làm việc được; dù vậy, tôi vẫn nhớ và theo dõi những thay đổi hàng ngày của quê hương. Tôi luôn cố gắng trong khả năng có thể, góp phần xây dựng quê hương.
Năm 1998, cùng với việc mở chi nhánh tại Quy Nhơn, Vietravel đã xây dựng đề án đầu tư vào khu du lịch Hầm Hô. Rất tiếc, vì một lý do khách quan, dự án này không triển khai được. Năm 2004, khi tham gia làm Trưởng ban Tiếp thị - Tài trợ cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, tôi cũng đã cố gắng đưa Hoa Lâm về tài trợ cho đội bóng Bình Định. Hiện nay, tôi đang tìm kiếm những cơ hội để có thể hỗ trợ cho sự phát triển của tỉnh nhà.
* Là người trong ngành, ông đánh giá như thế nào về du lịch Bình Định những năm gần đây?
Ông Nguyễn Quốc Kỳ sinh ngày 13.9.1958. Từ năm 1995 đến nay: công tác tại Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải (Vietravel). Năm 2001, trở thành Tổng giám đốc Vietravel.
Trong thời gian ông Kỳ làm tổng giám đốc, Vietravel đã được nhận danh hiệu “Nhà điều hành tour có dịch vụ tốt nhất”; “Doanh nghiệp lữ hành được hài lòng nhất”; “Thương hiệu Việt được yêu thích nhất”; Giải thưởng lớn của Tổng cục Du lịch Thái Lan… |
- Theo tôi, Bình Định là địa phương có lợi thế lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là với các loại hình du lịch văn hóa, lễ hội, du lịch biển, nghỉ dưỡng, mạo hiểm. Tuy nhiên, du lịch Bình Định thời gian qua chưa khai thác hiệu quả lợi thế của mình, dù cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các yếu tố để phát triển du lịch ở đây khá tốt. Du khách hầu như chưa quan tâm nhiều đến điểm đến này tại miền Trung.
Lý giải của việc này, một phần, có thể do Bình Định nằm giữa hai trung tâm du lịch có sức hút lớn của cả nước là Nha Trang và Quảng Nam, nên du khách thường tập trung về hai trung tâm này mà bỏ qua Bình Định. Mặt khác, cũng phải thấy rằng, du lịch Bình Định chưa xây dựng được cho mình một hình ảnh đặc sắc nào có sức gợi nhớ với du khách. Công tác xúc tiến, quảng bá của du lịch Bình Định còn hạn chế; rất ít thông tin, hình ảnh về các danh thắng, con người, về các sản phẩm và dịch vụ ở Bình Định mà du khách có thể tìm thấy trên các kênh thông tin.
Tôi nghĩ, du lịch Bình Định cần được đầu tư đúng mức hơn; đặc biệt là sản phẩm, dịch vụ và xúc tiến quảng bá… và cần chủ động đẩy mạnh hợp tác với các địa phương trong vùng, nhằm phát triển các tuyến du lịch liên tuyến; khai thác tuyến du lịch Bình Định - Tây Nguyên - Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Bình Định còn có một thế mạnh nữa là những bãi biển đẹp. Đây là điều mà du lịch Bình Định cần đầu tư nhiều hơn, để tiếp tục phát triển trong những năm tới.
* Còn với Vietravel Quy Nhơn, hiện đã có kế hoạch gì góp sức cùng du lịch Bình Định phát triển, thưa ông?
- Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn được thành lập năm 1998, đến nay, đã gần 10 năm. Cùng với Chi nhánh Đà Nẵng và Huế, Chi nhánh Quy Nhơn đã giúp Vietravel phát triển thị phần tại miền Trung. Thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục phát triển, hoàn thiện các tour du lịch biển và đặc biệt là các tour caravan. Vietravel sẽ khai thác tối đa lợi thế của cungđường lịch sử nhằm phát triển loại hình du lịch mới nhưng bổ ích này. Bên cạnh đó, thông qua Chi nhánh Quy Nhơn, Vietravel sẽ mở rộng hoạt động sang các tỉnh lân cận như Gia Lai, Kon Tum, nhằm tạo sự phát triển liên tuyến. Với những định hướng trên, tôi tin Vietravel sẽ tiếp tục thành công, góp phần đưa du lịch Bình Định phát triển hơn trong thời gian tới.
* Xin cảm ơn ông!
|