Triển vọng du lịch MICE
8:35', 4/10/ 2008 (GMT+7)

Vài năm gần đây số lượng tour MICE (du lịch kết hợp dự hội nghị, hội thảo, khen thưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư...) được các hãng lữ hành trong nước và trong tỉnh đưa về Bình Định ngày càng tăng, cộng với cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch (DL) từng bước phát triển, mở ra triển vọng mới về thu hút DL MICE ở tỉnh ta.

 

Festival Tây Sơn - Bình Định 2008 đã làm cho công chúng trong nước biết đến DL Bình Định nhiều hơn, và “địa chỉ” Bình Định đã tăng tính lựa chọn đối với các công ty chuyên tổ chức tour MICE ở Việt Nam. Ảnh: Đào Tiến Đạt

 

1. Còn nhớ, trong năm 2007, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty DL Sài Gòn-Quy Nhơn, đã “than thở” rằng: “Chỉ vì phương tiện hàng không đến Bình Định còn hạn chế nên chúng tôi “mất đứt” mấy tour MICE trên vài trăm khách đã đặt phòng tại khách sạn (KS) Sài Gòn-Quy Nhơn”. Vâng, quả thật là tiếc khi công suất sử dụng phòng tại các KS ở tỉnh ta chưa cao bởi lượng khách đến chưa nhiều; thế mà khách đặt phòng trước rồi lại “rút” vì việc thiếu phương tiện vận chuyển đến Bình Định.

Chỉ sau một năm, nỗi lo ấy đã giảm khá nhiều khi đường bay Sài Gòn-Quy Nhơn đã được Vietnam Airlines đưa vào hoạt động loại máy bay Airbus với số ghế lớn gần gấp 3 lần so với loại máy bay ATR 72. Rồi cơ sở hạ tầng DL Bình Định cũng được từng bước cải thiện; hệ thống lưu trú ngày càng tăng với số lượng phòng nghỉ, phòng họp được trang bị hiện đại và sang trọng đi kèm với chất lượng dịch vụ và phục vụ mang tính chuyên nghiệp hơn. Các điểm đến ở tỉnh ta đối với khách DL MICE cũng rất mới lạ và hấp dẫn... Nhìn chung, là một vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử; có nhiều di tích, danh thắng kỳ thú; nhiều bãi biển đẹp; là một trung tâm ẩm thực phong phú, đa đạng và hấp dẫn của miền Trung, Bình Định luôn tạo cho du khách MICE những sự bất ngờ thú vị.

Thực tế đã chứng minh khi số lượng du khách MICE về Bình Định ngày càng tăng thông qua các tour MICE được tổ chức bởi KS Hải Âu, KS Hoàng Yến, Life Resort, Công ty DL Miền Trung, Vietravel Quy Nhơn... Những lời nhận xét tốt đẹp của du khách về Bình Định theo đó cũng ngày càng nhiều hơn. Các công ty tổ chức hội thảo, hội nghị kết hợp DL có sự lạc quan hơn khi tổ chức MICE tại Bình Định vì số khách tham dự không giảm so với dự kiến, mà lại nhiều hơn (kể cả thân nhân đi cùng) trong thời gian gần đây. Tất cả những điều đó cho thấy rằng Bình Định là nơi hấp dẫn và phù hợp với việc tổ chức tour MICE tại đây.

Đặc biệt, Festival Tây Sơn-Bình Định 2008 được tổ chức thành công cùng với sự quảng bá khá mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng đã làm cho công chúng trong nước biết đến DL Bình Định nhiều hơn, và “địa chỉ” Bình Định đã tăng tính lựa chọn đối với các công ty chuyên tổ chức tour MICE ở Việt Nam.

2. Ở Việt Nam, đối tượng khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE) được lưu ý, bởi vì họ tham gia với số lượng lớn, mức chi cho tổ chức tour rất cao. Mỗi khách tham dự chương trình này phần lớn là những đối tượng có thu nhập cao nên mức chi tiêu cũng cao hơn hẳn so với khách DL thuần túy. Và tất nhiên những chi phí lớn và mức chi tiêu cao của đối tượng khách này luôn mang đến những lợi ích kinh tế, xã hội một cách đáng kể cho các điểm đến. Khách DL MICE cũng là một kênh quảng bá DL quan trọng, bởi những lời nhận xét của họ có ảnh hưởng rất lớn và tác động mạnh đến những du khách tiềm năng khác. Gần đây, Công ty TNHH DL Miền Trung (Quy Nhơn) đã tổ chức thành công một số tour MICE tại Bình Định cho các DN ở TP Hồ Chí Minh. Nhiều DN mong rằng hạ tầng DL và các sản phẩm, dịch vụ DL ở tỉnh ta ngày càng được cải thiện để đáp ứng nhu cầu về DL nói chung và DL MICE nói riêng, ngày càng tốt hơn nhằm thu hút du khách nhiều hơn.

Trò chuyện với chúng tôi, ôâng Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến DL Bình Định, cho rằng Bình Định có nhiều thuận lợi để phát triển loại hình DL MICE, và lợi ích xã hội của nó đem lại là khá lớn. Thời gian qua ngành DL tỉnh ta cũng đã khuyến khích các DN lữ hành tăng cường tổ chức các tour MICE.

 

Một đoàn khách MICE (do Công ty DL Miền Trung tổ chức) tham quan Bảo tàng Quang Trung. Ảnh: K.T

 

3. Tuy các hãng lữ hành nói chung và các công ty chuyên tổ chức DL kết hợp hội nghị, hội thảo đều công nhận tiềm năng DL phong phú của Bình Định, nhưng họ cũng góp ý nhiều về hạ tầng giao thông ở các điểm đến và các sản phẩm, dịch vụ DL ở Bình Định còn hạn chế. Vấn đề này cần được cải thiện nhiều hơn nữa thì mới thu hút được du khách. 

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc KS Hải Âu, một cái khó nữa là các DN lữ hành ở Bình Định còn thiếu người tổ chức các games show (trò chơi mang tính tập thể). Thường thì trong tour MICE tổ chức cho các cơ quan, DN không thể thiếu các games show, bởi những trò chơi mang tính tập thể vui nhộn và lý thú sẽ tạo không khí thoải mái, giúp cho các thành viên tham gia tour MICE (CBCNV của một DN, các đại lý ở nhiều địa phương của một công ty...) trở nên gần gũi và hiểu nhau hơn, là một yếu tố có lợi cho công việc chung của DN. Vì vậy, khách hàng thường yêu cầu phải tổ chức các games show trong tour MICE của họ...

  • Thúy  Vi

Theo Tổng cục DL, liên tiếp các đoàn khách du lịch kết hợp dự hội nghị, hội thảo và tìm kiếm cơ hội đầu tư (MICE) với số lượng lớn thời gian qua cho thấy loại hình DL này đã tìm được chỗ đứng trên thị trường DL Việt Nam. Không chỉ khách MICE trong nước tăng mạnh mà khách quốc tế đến Việt Nam dưới hình thức này cũng đang có xu hướng gia tăng.

Ông Stephen O’Grady - Tổng giám đốc khách sạn Caravelle (TP Hồ Chí Minh) nhận định Việt Nam đang có lợi thế rất lớn về điểm đến mới và thân thiện, sự cải thiện về chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng. Hầu hết khách du lịch MICE đều là doanh nhân nên việc thu hút họ đến Việt Nam rất có ý nghĩa. Có không ít doanh nhân sau khi đến Việt Nam bằng hình thức này đã quay trở lại Việt Nam đầu tư kinh doanh tại đây.

Các chuyên gia du lịch cũng cho rằng Việt Nam nên thành lập một tổ chức xúc tiến phát triển MICE, cải thiện hệ thống hạ tầng sân bay, khách sạn, các trung tâm hội nghị, tăng khả năng phân tích thị trường, thiết lập chiến lược thông tin quảng bá và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch MICE.

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Du lịch Bình Định được biết đến nhiều hơn  (27/09/2008)
Cơ hội cho du lịch Việt Nam  (21/09/2008)
Du lịch trên... “net”  (13/09/2008)
Hầm Hô - điểm du lịch cuối tuần lý tưởng   (07/09/2008)
Ưu thế của một thành phố nhỏ  (16/08/2008)
Nhiều tour du lịch Bình Định nhân dịp Festival  (19/07/2008)
Một tour du lịch thú vị  (12/07/2008)
Quảng bá du lịch Bình Định với nhạc nước nghệ thuật  (12/07/2008)
Ngành Du lịch tất bật đón Festival  (05/07/2008)
Những hoạt động chính tại Festival Tây Sơn - Bình Định 2008  (21/06/2008)
“Điểm đến” của miền đất võ  (24/05/2008)
Một cách làm du lịch  (10/05/2008)
Phong phú, đa dạng và hấp dẫn   (03/05/2008)
Tích cực chuẩn bị phục vụ Festival Tây Sơn - Bình Định 2008  (12/04/2008)
Vịnh Hạ Long - Niềm tự hào Việt Nam  (05/04/2008)