Để ngành du lịch (DL) nhanh chóng phát triển, trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, công tác quảng bá, xúc tiến DL phải đi trước một bước...
|
Tham quan chùa Ông Núi (Cát Tiến - Phù Cát). Ảnh: Đào Tiến Đạt
|
1. Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của UBND tỉnh, Sở VH-DL-TT, Trung tâm Xúc tiến DL (TTXTDL) Bình Định đã xây dựng các chương trình hoạt động; phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng DL Bình Định. Trung tâm đã in ấn, phát hành nhiều tập sách, băng đĩa; tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với nhiều hãng lữ hành trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá DL Bình Định; thường xuyên giới thiệu về DL Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương và trung ương. Trung tâm cũng đã tăng cường phổ biến, cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách, các dự án đầu tư phát triển DL trên địa bàn tỉnh để mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư kinh doanh DL tại Bình Định.
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh tăng cường các mối quan hệ với nhiều đối tác, để du khách và các hãng lữ hành hiểu biết nhiều hơn về DL Bình Định, Trung tâm đã hướng dẫn và tổ chức cho các DN DL tham gia các hội chợ, triển lãm, liên hoan DL ở nhiều nơi trong nước...
Nhìn chung, hoạt động quảng bá, xúc tiến DL được đẩy mạnh trong thời gian qua, nhất là qua Festival Tây Sơn- Bình Định 2008, đã tạo điều kiện cho đông đảo du khách, các hãng lữ hành trong nước và quốc tế biết đến Bình Định nhiều hơn.
2. Tuy nhiên, theo đánh giá tại báo cáo kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2008 của UBND tỉnh, hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng, xúc tiến, quảng bá DL hiệu quả chưa cao; nhất là việc quảng bá, xúc tiến ra thị trường nước ngoài. Vì vậy, để góp phần phát triển DL Bình Định, công tác xúc tiến, quảng bá DL cần được đầu tư nhiều hơn, tiến hành thường xuyên và có hiệu quả hơn.
Trò chuyện với chúng tôi về vấn đề này, ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc TTXTDL tỉnh, cho biết: Nhiều hãng lữ hành trong nước đã khẳng định tiềm năng DL Bình Định khá phong phú và đa dạng, là một điểm đến mới để các hãng lữ hành khai thác. Song họ cũng cho rằng công tác quảng bá DL của chúng ta chưa mạnh để có thể thu hút du khách nhiều hơn. Song, điều chúng tôi băn khoăn là công tác quảng bá các điểm đến luôn đi đôi với cơ sở hạ tầng và sản phẩm, dịch vụ ở các điểm đến; trong khi đó tỉnh ta tuy có nhiều điểm đến nhưng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, sản phẩm dịch vụ còn hạn chế; nếu quảng bá không khéo thì dễ bị “ép phê ngược”.
Cũng theo ông Huỳnh Cao Nhất, để có cơ sở làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá DL, công tác này phải được tiến hành một cách chuyên nghiệp hơn; phải có những động thái tự giới thiệu về mình nhiều hơn. Điều quan trọng là cần phải kêu gọi các DN DL tích cực tham gia công tác quảng bá. Cơ quan quản lý nhà nước về DL và các DN DL trên địa bàn tỉnh cần ngồi lại để xác định trong công tác quảng bá, phần nào là của nhà nước, phần nào là nhiệm vụ của DN để có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ hơn. Chẳng hạn, nhà nước quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ DL; các DN DL tăng cường sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ; nhà nước giới thiệu về tiềm năng, về các điểm đến thì DN cũng phải tăng cường giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ở các điểm đến do DN quản lý...
Vừa qua, tại Festival Tây Sơn-Bình Định, tại Triển lãm DL TP Hồ Chí Minh 2008 và trên các phương tiện thông tin đại chúng, tỉnh ta đã giới thiệu 14 điểm đến của Bình Định. Nhiều hãng lữ hành đã tỏ ra ngạc nhiên vì không ngờ Bình Định có nhiều điểm đến như vậy. Về mặt cảnh quan và các điều kiện khác để thu hút du khách thì đã rõ; song họ vẫn còn băn khoăn không biết là cơ sở hạ tầng và sản phẩm, dịch vụ ở các điểm đến này có đáp ứng yêu cầu? Tất nhiên, đáp ứng yêu cầu của các hãng lữ hành tức là đáp ứng yêu cầu của du khách. Và ngành DL cùng các DN DL ở Bình Định hiểu rất rõ là cần phải làm gì để đáp ứng yêu cầu!
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2008, hoạt động DL tiếp tục phát triển, lượng khách đến tỉnh trong 9 tháng ước đạt 536.689 lượt người, tăng 31% so cùng kỳ (trong đó, khách quốc tế 44.066 lượt người, tăng 46%). Số ngày lưu trú trung bình 1,75 ngày/lượt khách. Doanh thu du lịch thuần tuý ước đạt trên 148,4 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Một số doanh nghiệp DL tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở lưu trú, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường các tour trong và ngoài nước. Công tác xúc tiến DL và các dự án đầu tư hạ tầng DL tiếp tục được đôn đốc triển khai. | |