HOẠT ĐỘNG LỮ HÀNH NĂM 2008:
Giá tour tăng cao, lượng khách vẫn ổn định
13:18', 22/11/ 2008 (GMT+7)

Năm 2008, tuy nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng lạm phát, song các doanh nghiệp (DN) kinh doanh lữ hành ở Bình Định đã có nhiều nỗ lực vượt khó nên vẫn đảm bảo hoạt động ổn định. Đặc biệt, lượng du khách thuần túy đến tỉnh ta tăng hơn trước.

 

Du khách nước ngoài tham quan một xưởng sản xuất gạch ngói thủ công ở huyện Tây Sơn. Ảnh: M.Tuấn

 

* Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm

Theo thống kê, tại TP Quy Nhơn hiện có 8 DN kinh doanh lữ hành đang hoạt động. Trong đó, 2 DN có dịch vụ lữ hành quốc tế (Vietravel Quy Nhơn, Trung tâm lữ hành Hải Âu); và có 4 DN hoạt động mạnh nhất, gồm Trung tâm lữ hành Hải Âu thuộc Khách sạn Hải Âu; Trung tâm lữ hành Công Đoàn thuộc Công ty TNHH Du lịch Công Đoàn, Vietravel Quy Nhơn và Công ty TNHH Du lịch miền Trung. Tính đến cuối tháng 10.2008, 4 DN nói trên đều thực hiện đạt kế hoạch năm; tổng doanh thu từ hoạt động lữ hành khoảng 11 tỉ đồng, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước và tăng khoảng 40% so với năm 2007.

Theo các DN lữ hành, nguyên nhân các DN hoạt động có hiệu quả trước hết là nhờ trong tỉnh đã bước đầu hình thành thị trường du lịch (DL) với sự cạnh tranh khá quyết liệt của các DN lữ hành trên địa bàn. Chính nhờ sự cạnh tranh này nên chất lượng dịch vụ và phục vụ được nâng lên một bước, tạo sự tin tưởng cho khách mua tour.

Nếu như trước đây nhiều cơ quan, DN tự tổ chức tour DL trong nước thì nay phần lớn đều mua tour của các DN lữ hành. Hầu hết các DN lữ hành đều tăng cường chất lượng dịch vụ (vận chuyển, ăn, nghỉ, các điểm tham quan...); củng cố đội ngũ hướng dẫn viên DL; tính chuyên nghiệp cũng được nâng lên một bước. 2 DN là Hải Âu và Công Đoàn đều đầu tư đội xe DL chất lượng cao để chủ động trong hoạt động và phục vụ du khách tốt hơn. Một số DN như Vietravel Quy Nhơn, Công ty DL Miền Trung đã mở rộng hoạt động chào bán tour ra các tỉnh lân cận nên đã tăng được số lượng khách đi tour...

Tuy nhiên, không thể nhìn vào con số doanh thu tăng mà cho rằng hoạt động lữ hành đã phát triển mạnh. Thực chất mức tăng trưởng về doanh thu khá cao là vì giá tour trong năm 2008 cũng tăng cao so với năm 2007. Theo tính toán của các DN lữ hành, do giá nhiên liệu tăng nên giá vận chuyển DL trong 10 tháng đầu năm tăng từ 30-40%; chi phí ăn uống, lưu trú, vé tham quan cũng đều tăng cao, đẩy giá tour tăng bình quân khoảng 40%. Một tour DL Quy Nhơn - Đà Lạt thời gian 3 ngày 4 đêm trong năm 2007 có giá trọn gói từ 1 triệu đến 1,1 triệu đồng/người thì trong năm nay thấp nhất cũng phải 1,4 triệu đồng.

Nhìn chung, vì chi phí tour tăng cao nên các DN lữ hành đành phải chấp nhận hòa vốn hoặc lãi ít để giữ khách cũng như đảm bảo hoạt động; nên mức lãi bình quân chỉ khoảng từ 10-15%. Dự báo trong năm 2009 hoạt động lữ hành sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

* Khách đến - Tín hiệu vui

Các DN lữ hành trên địa bàn tỉnh đều công nhận rằng nhờ trong năm nay tỉnh ta đã quan tâm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL; đặc biệt là việc tổ chức thành công Festival Tây Sơn-Bình Định 2008 đã làm cho hình ảnh Bình Định được biết đến rộng rãi hơn. Về phương tiện giao thông cũng được cải thiện đáng kể với việc Con Tàu Vàng hoạt động trên tuyến đường sắt Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh; đường bay Sài Gòn - Quy Nhơn đã có máy bay lớn... Do vậy, chẳng những lượng khách đến tỉnh ta trong thời điểm Festival tăng cao, mà thời gian sau đó vẫn tiếp tục có nhiều đoàn khách DL đến Bình Định; trong đó các tour MICE (hội nghị, hội thảo kết hợp DL) tăng khá và rất có triển vọng phát triển.

Tuy chưa có con số cụ thể về lượng khách DL thuần túy đến Bình Định từ đầu năm đến nay, nhưng một số DN lữ hành đều cho rằng lượng khách đến theo tour của từng DN đều tăng hơn trước; nhất là Trung tâm lữ hành Hải Âu, Vietravel Quy Nhơn, Công ty DL Miền Trung.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung, cho biết: Nếu như các năm trước lượng khách DL đến Bình Định chỉ chiếm 10-15% trong tổng lượng khách của công ty thì nay đã tăng lên trên 40%. Đây là điều đáng mừng vì làm inbound (đưa khách đến) có lãi hơn so với việc đưa khách trong tỉnh đi tour trong nước; đem lại lợi ích xã hội nhiều hơn (khách chi tiêu tại Bình Định); đồng thời có điều kiện quảng bá, giới thiệu trực tiếp với du khách và tính lan tỏa sẽ rất lớn...

Lượng khách đến Bình Định ngày càng tăng là điều đáng mừng. Song để ngành DL tỉnh ta có thể phát triển bền vững, tỉnh cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ DL; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL; các DN DL cần tăng cường sản phẩm dịch vụ... nhằm thu hút du khách nhiều hơn.

  • Thúy Vi
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Một cách thúc đẩy phát triển du lịch  (02/11/2008)
Tiềm năng và triển vọng  (01/11/2008)
Cần được đầu tư nhiều hơn  (25/10/2008)
Thương hiệu lữ hành uy tín  (18/10/2008)
Mất mùa du lịch tàu biển  (11/10/2008)
Triển vọng du lịch MICE  (04/10/2008)
Du lịch Bình Định được biết đến nhiều hơn  (27/09/2008)
Cơ hội cho du lịch Việt Nam  (21/09/2008)
Du lịch trên... “net”  (13/09/2008)
Hầm Hô - điểm du lịch cuối tuần lý tưởng   (07/09/2008)
Ưu thế của một thành phố nhỏ  (16/08/2008)
Nhiều tour du lịch Bình Định nhân dịp Festival  (19/07/2008)
Một tour du lịch thú vị  (12/07/2008)
Quảng bá du lịch Bình Định với nhạc nước nghệ thuật  (12/07/2008)
Ngành Du lịch tất bật đón Festival  (05/07/2008)