Theo các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành (DNLH) trên địa bàn tỉnh, ở thời điểm này giá cước vận chuyển khách du lịch (DL) tại Bình Định vẫn còn tăng khoảng 20% trong khi giá xăng dầu đã trở về mức 12.000đ/lít. Nhìn chung, từ trước đến nay giá vận chuyển DL của các DN vận tải ở tỉnh ta vẫn còn cao hơn các địa phương khác khoảng 20 đến 25%.
|
Xe đón khách du lịch tàu biển tham quan Bình Định. Ảnh: B.L
|
Trước khi giá xăng dầu tăng, tại Bình Định giá cho thuê 1 xe du lịch 16 chỗ khoảng 1,1 triệu đồng/ngày, sau đó tăng lên 1,5 đến 1,6 triệu đồng/ngày. Tương ứng như vậy, xe 29 chỗ là 1,7 triệu đồng/ngày tăng lên 2,8 triệu đồng/ngày; xe 45 chỗ là 3 triệu đồng/ngày tăng lên 4 triệu đồng/ngày. Vì giá cao như vậy nên chi phí vận chuyển chiếm gần 50% doanh thu của một tour DL. Đến nay mặc dù giá nhiên liệu đã giảm mạnh nhưng giá thuê xe vẫn giữ ở mức nói trên.
Mục tiêu chính của các DNLH là tạo ra những sản phẩm DL độc đáo (các chương trình DL), xây dựng đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên phục vụ có trình độ cao và phục vụ chuyên nghiệp, biết chọn lựa những dịch vụ tốt nhất và phù hợp nhất cho từng nhu cầu của khách; tổ chức chuyến DL an toàn và hấp dẫn... Đối với khách DL, sự mong muốn nhất là chuyến đi an toàn, chất lượng dịch vụ tốt (để thụ hưởng), hướng dẫn viên giỏi và kinh nghiệm (để hiểu và cảm nhận), giá cả hợp lý (để phù hợp với ngân sách chi tiêu, tiết kiệm), cam kết uy tín (để quyền lợi của khách được đảm bảo)...
Chính vì vậy, trong xu thế kinh doanh lữ hành hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam, các DNLH không đầu tư nhiều về phương tiện vận chuyển khách DL; thay vào đó là sự liên kết hợp tác với các công ty chuyên kinh doanh vận chuyển khách DL. Mục tiêu là nhằm chuyên nghiệp hóa từng công đoạn dịch vụ, thỏa mãn các nhu cầu khác nhau của du khách, tạo ra sức cạnh tranh linh hoạt và mạnh mẽ theo hướng có lợi cho khách hàng. Chẳng hạn, ở Việt Nam, Saigontourist là công ty DL có đội xe vận chuyển khách DL vào loại lớn nhất Việt Nam, nhưng cách đây 7 năm họ đã không đầu tư vào lĩnh vực này nữa mà chuyển sang liên kết với các công ty chuyên doanh vận chuyển khách DL.
Hiện nay, ở các trung tâm DL lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang… đều có những hãng xe chuyên vận chuyển khách DL, như ABC, Minh Dũng, Mai Linh, Hải Vân, Hukotrans… Mỗi công ty này có từ vài chục xe đến cả trăm xe đời mới và nhiều chủng loại có thể thỏa mãn nhu cầu của tất cả các DNLH. Tại Bình Định, ngoài 2 DNLH là Hải Âu và Công Đoàn có đội xe vận chuyển khách DL riêng của mình, các DNLH trên địa bàn đều hợp đồng vận chuyển khách với các DN vận tải. Đồng thời, do thị trường DL tỉnh ta chưa có tính ổn định cao, lượng khách còn thấp nên tại Bình Định chưa có công ty xe DL chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, vì giá hợp đồng vận chuyển DL của các DN xe khách tại Bình Định quá cao, “nhà xe” phục vụ thiếu chuyên nghiệp, nên các DNLH ở Bình Định thường hợp đồng thuê xe từ Nha Trang, Đà Nẵng về để vận chuyển khách đi DL các nơi trong nước. Theo các DNLH ở TP Quy Nhơn, nếu đưa khách DL từ Bình Định đi Nam, đi Bắc thì thuê xe từ Đà Nẵng vào hoặc từ Nha trang ra vẫn rẻ hơn 20-25% so với thuê xe tại chỗ; lại là xe vận chuyển DL chuyên nghiệp nên cung cách phục vụ của nhà xe rất tốt; xe lúc nào cũng bóng nhoáng, sạch sẽ; lái xe luôn mềm mỏng, lịch sự, chu đáo với khách.
Một tour đi miền Bắc 8 ngày 7 đêm nếu thuê xe Đà Nẵng hoặc Nha Trang sẽ có giá 22 triệu đồng; xe tại Bình Định là 28 triệu đồng. Hơn nữa, xe tại Bình Định thường là xe khách nên việc phục vụ rất thiếu chuyên nghiệp, khó làm hài lòng du khách. Nếu một xe vận chuyển DL chuyên nghiệp 45 chỗ từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt (hành trình đi và về khoảng 600 km) trong thời gian 4 ngày có giá khoảng 9 triệu đồng, thì xe ở Bình Định đi Đà Lạt (700 km) chỉ hơn 100 km song có giá đến 16 triệu đồng... Vì giá cao như vậy nên các DNLH tại Bình Định thường hợp đồng với xe ngoài tỉnh để vận chuyển khách. Thậm chí để đưa khách đi DL trong tỉnh thì họ cũng thuê xe ngoài tỉnh.
Thị trường DL Bình Định đang từng bước phát triển, nhất là trong lĩnh vực lữ hành nội địa, chỉ tiếc rằng các DNLH và các DN vận tải ở tỉnh ta chưa tìm ra tiếng nói chung để hai bên cùng có lợi. Hy vọng rằng, trong tương lai gần tại Bình Định cũng sẽ có mặt các hãng xe chuyên vận chuyển khách DL. Khi đó, khách hàng sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa hơn với giá rẻ hơn nhiều so với hiện nay và được phục vụ tốt hơn.
|