Thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch (DL), có nhiều chính sách thông thoáng và ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đầu tư hoạt động DL tại Bình Định... tỉnh ta cũng rất quan tâm đến công tác xúc tiến, quảng bá (XT-QB) DL. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến DL Bình Định, xung quanh vấn đề này.
|
Đông đảo du khách đến tham quan Bảo tàng Quang Trung trong dịp Festival Tây Sơn - Bình Định 2008. Ảnh: Trần Sự
|
* Xin ông cho biết thời gian qua tỉnh ta thực hiện công tác XT-QB DL theo định hướng như thế nào?
- Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh về phát triển DL giai đoạn 2006 - 2010 trong phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá DL đã đề cập và nhấn mạnh các nội dung:
Tăng cường quảng bá, giới thiệu rộng rãi trong nước và quốc tế về DL Bình Định. Chú trọng tuyên truyền các sản phẩm có lợi thế, đặc sắc của tỉnh… Tham gia hội chợ, triển lãm, hội thảo DL để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về hoạt động và tiềm năng DL của tỉnh; phổ biến, cung cấp thông tin về cơ chế chính sách, các dự án đầu tư tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các DN, đến tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển DL trên địa bàn tỉnh.
Biên soạn, in ấn xuất bản các ấn phẩm phục vụ DL; tổ chức các sự kiện DL tạo thành sản phẩm DL độc đáo của Bình Định. Đẩy mạnh phát triển thị trường DL, cả DL nội địa và DL quốc tế, chú ý khai thác DL tàu biển. Tăng cường hợp tác phát triển các tuyến DL của tỉnh với các tuyến DL trong nước và trong vùng…
Thời gian qua, trên cơ sở định hướng nói trên, Trung tâm Xúc tiến DL Bình Định đã tổ chức nhiều hoạt động XT-QB và đạt được những hiệu quả bước đầu.
* Được biết, ông vừa tham dự Hội thảo về Kế hoạch marketing DL Việt Nam giai đoạn 2008-2015 do Tổng cục DL tổ chức. Ông có thể so sánh đôi nét về những việc đã và đang thực hiện của Trung tâm với kế hoạch này?
- Kế hoạch Marketing DL Việt Nam giai đoạn 2008-2015 trong phần các công cụ xúc tiến cũng đã nhấn mạnh để phục vụ xúc tiến hiệu quả nhất hiện nay nên tập trung vào các công cụ: Sách giới thiệu, các tập gấp giới thiệu, website; sản xuất các chương trình phim để chiếu trên truyền hình và ghi lại trên các đĩa CD, VCD để làm quà tặng; tham gia các hội chợ, triển lãm, hội thảo; quảng bá, tuyên truyền trên báo chí và thông qua các đoàn báo chí, đoàn lữ hành...
Có thể thấy rằng việc tuyên truyền quảng bá trên báo chí là cách làm rất hiệu quả của các nước dẫn đầu về DL. Trung tâm đã phối hợp với Báo Bình Định, Báo DL Việt Nam, tạp chí DL và Giải trí (được in song ngữ Anh-Việt và có mặt trên các chuyến bay trong nước, quốc tế), tạp chí DL TP Hồ Chí Minh, Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Tài nguyên-Môi trường... tuyên truyền về đất nước, con người Bình Định, tài nguyên và hoạt động DL Bình Định, Festival Tây Sơn-Bình Định... Trung tâm cũng đã phối hợp xây dựng các phim: Ai về Bình Định; Bình Định- nét quyến rũ giữa lòng miền Trung; Ấn tượng Bình Định… phát sóng trên Đài PTTH Bình Định, Đài TH Việt Nam, Đài TH TP Hồ Chí Minh và ghi đĩa để làm quà tặng.
Nhiều ấn phẩm mới cũng đã được xuất bản để phục vụ công tác quảng bá: “Cẩm nang DL Bình Định”, “Bản đồ DL Bình Định”, tập gấp giới thiệu các điểm đến của DL Bình Định, xây dựng website DL Bình Định... Mặt khác, Trung tâm đã tham gia Triển lãm ITE HCMC hàng năm, Festival Huế, Diễn đàn đầu tư bất động sản DL Việt Nam, Diễn đàn đầu tư vào lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và DL khu vực miền Trung… Tại các hội chợ, triển lãm này, Trung tâm đã cung cấp thông tin về cơ chế chính sách, các dự án đầu tư DL, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các DN, khách DL đến tham quan tìm hiểu về DL Bình Định và tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển DL trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với cơ quan xúc tiến DL Đà Nẵng, TP Hải Phòng, một số cơ quan chức năng của Tổng cục DL giới thiệu quảng bá về DL Bình Định ở thị trường châu Âu. Phối hợp với Đà Nẵng, Gia Lai, Kon Tum trong chương trình liên kết phát triển DL miền Trung để tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá DL Bình Định tại các địa phương này. Hướng dẫn và hỗ trợ các DN tham gia các hoạt động ngày hội DL TP Hồ Chí Minh và ở một số tỉnh thành trong nước...
Như vậy, so với yêu cầu và nội dung trên, chúng tôi rất mừng là trong thời gian qua hoạt động XT-QB DL Bình Định cơ bản là đúng hướng.
* Theo ông, cần phải làm gì để hoạt động XT-QB DL Bình Định có hiệu quả hơn trong thời gian tới?
- Để đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá và làm cho hoạt động này có tính ổn định, hiệu quả hơn, thời gian tới ngoài việc thực hiện các công tác thường xuyên như đã trình bày ở phần trên, chúng ta phải có chương trình xúc tiến quảng bá mang tính chiến lược 5 năm hoặc 10 năm. Trong đó cần xác định rõ công cụ, phương tiện nào là hiệu quả nhất để tăng cường đầu tư; xác định thị trường nào phù hợp với Bình Định và có tiềm năng (cả trong và ngoài nước) để tăng cường đầu tư phát triển thị trường...
Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ vận động các DN kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh cùng tham gia công tác XT-QB, bởi kênh DN cũng rất quan trọng vì đây là những người tiếp xúc trực tiếp với nhiều đối tượng khách du lịch nên tính lan tỏa sẽ rất lớn...
* Xin cảm ơn ông!
|