Vừa qua, tỉnh ta đã tham gia Triển lãm Du lịch (DL) Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ tư (ITE HCMC 2008) nhằm giới thiệu, xúc tiến, quảng bá về DL Bình Định. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến DL tỉnh, xung quanh vấn đề nói trên.
|
Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, và ông Huỳnh Cao Nhất (bên phải) tại gian hàng DL Bình Định. Ảnh: TTXTDL
|
* Xin ông cho biết đôi nét về ITE HCMC 2008?
- ITE HCMC 2008 với chủ đề “Vẻ đẹp quyến rũ của Việt Nam - Lào - Campuchia, 3 quốc gia 1 điểm đến” được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 12.9 đến 14.9.2008. ITE HCMC 2008 nhằm phát huy những nét tương đồng, gần gũi giữa nhân dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia; đồng thời hướng đến việc quảng bá, nâng cao tiềm năng, thế mạnh DL của mỗi nước; liên kết sản phẩm DL, tạo dựng và giới thiệu hình ảnh chung của DL 3 nước đến với du khách quốc tế.
Tham gia ITE HCMC 2008 có 180 đơn vị đến từ 13 quốc gia trên thế giới; 18 tỉnh- thành phố và nhiều doanh nghiệp DL trong nước. Điều chúng tôi quan tâm hơn, triển lãm này là nơi để các đơn vị, doanh nghiệp DL tìm kiếm đối tác, cùng nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá DL, trao đổi thông tin và ký kết hợp tác…
Đoàn Bình Định tham dự ITE lần này gồm có lãnh đạo Sở VH-TT-DL, Trung tâm Xúc tiến DL, Khách sạn Hải Âu… Tỉnh ta cũng đã tổ chức 1 gian hàng tại triển lãm để quảng bá, giới thiệu về DL Bình Định.
* Ông có thể nói rõ hơn về gian hàng DL Bình Định và hoạt động của Đoàn Bình Định tại ITE HCNC 2008?
- Gian hàng DL Bình Định tại ITE HCMC 2008 nhằm giới thiệu hình ảnh, sản phẩm DL Bình Định gồm các điểm đến, các tour, tuyến DL ở Bình Định... Có thể nói, các ấn phẩm về DL Bình Định được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm lần này là phong phú nhất so với những lần triển lãm trước. Ngoài các hoạt động giới thiệu, quảng bá ở gian hàng, chúng tôi đã gửi đến các hãng lữ hành trong và ngoài nước, các hướng dẫn viên DL trên 400 tập cẩm nang DL Bình Định, 400 bản đồ DL Bình Định, 350 đĩa phim các loại về DL Bình Định cùng 7.000 tờ gấp giới thiệu 14 điểm đến ở tỉnh ta…
Qua 3 ngày triển lãm, đã có 260 hãng lữ hành trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu tại gian hàng DL Bình Định; trong đó có 100 đơn vị tiếp xúc riêng với Đoàn Bình Định để trao đổi thông tin, ký kết các hợp đồng hợp tác… Ngoài ra còn có khoảng 1.000 lượt khách tham quan gian hàng DL Bình Định.
|
Gian hàng của Tổng cục Du lịch tại ITE HCMC 2008. Ảnh: TTXTDL
|
* Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của việc tham dự ITE HCMC 2008 đối với ngành DL tỉnh ta?
- Theo tôi, cái được lớn nhất của việc tham dự triển lãm lần này là chúng ta đã giới thiệu được với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và Việt Nam cùng công chúng TP Hồ Chí Minh về sự phát triển và sức hấp dẫn của DL Bình Định. Nhiều hãng lữ hành tỏ ra rất bất ngờ và thú vị khi được giới thiệu, cung cấp tài liệu, ấn phẩm về DL Bình Định. Qua tiếp xúc trực tiếp với 100 đại diện các hãng lữ hành trong và ngoài nước, chúng tôi tin rằng triển vọng thu hút du khách đến Bình Định ngày càng nhiều hơn là hoàn toàn khả thi. Tại triển lãm, chúng tôi cũng đã tiếp xúc, làm việc với 4 cơ quan báo chí chuyên ngành DL ở TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội để phối hợp tuyên truyền, quảng bá DL Bình Định thường xuyên trên các tờ báo này.
Về phía doanh nghiệp, thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến… tại triển lãm, Khách sạn Hải Âu đã ký kết được 27 hợp đồng đưa đón khách quốc tế trong năm 2009 và 60 biên bản ghi nhớ về hợp tác DL với nhiều đối tác trong và ngoài nước.
Qua tham dự ITE HCMC 2008, chúng tôi học tập được nhiều hơn về công tác tiếp thị, quảng bá, xúc tiến DL thông qua các hội chợ, triển lãm chuyên ngành DL. Chúng tôi cũng nghe được nhiều ý kiến của nhiều đối tượng, nhất là các hãng lữ hành về cái được và chưa được của DL Bình Định để rút kinh nghiệm và đề xuất với tỉnh cũng như vận động các doanh nghiệp làm tốt hơn…
Đạt được kết quả nói trên chính là nhờ trong thời gian qua công tác quảng bá, xúc tiến DL Bình Định được tăng cường. Nhất là qua Festival Tây Sơn-Bình Định 2008, Bình Định đã được biết đến nhiều hơn. Các hoạt động của Đoàn Bình Định tại triển lãm cũng được tổ chức khá bài bản, có trọng tâm, trọng điểm; các ấn phẩm giới thiệu DL Bình Định khá phong phú và đa dạng, đáp ứng được yêu cầu tìm hiểu bước đầu của các hãng lữ hành…
Chúng tôi cho rằng công tác quảng bá, xúc tiến cần song hành với công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường các sản phẩm, dịch vụ DL thì mới hiệu quả hơn. Khi được giới thiệu 14 điểm đến ở Bình Định, các hãng lữ hành tỏ ra rất quan tâm và rất hứng thú để họ có thể đưa vào chương trình tour của từng doanh nghiệp, song chúng tôi cũng lo ngại vì hạ tầng và dịch vụ tại các điểm đến của ta còn nhiều hạn chế…
* Xin cảm ơn ông!
|