Khách quốc tế đến Việt Nam tăng ngoạn mục
10:35', 2/12/ 2009 (GMT+7)

Khách quốc tế tại lễ hội vùng cao của Việt Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, với tốc độ tăng trưởng ngoạn mục như ở tháng 11.2009 thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2009 có thể sẽ đạt 3,8 triệu lượt người. Năm 2010 Việt Nam có thể đón từ 4,2- 4,5 triệu lượt khách quốc tế.

Mừng cho những tháng cuối năm

Tổng cục Du lịch ước tính, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11.2009 đạt gần 388.000 lượt người, tăng 70,2% so với tháng 10.2009, tăng 38,6% so với tháng 11.2008. Lượng khách tăng mạnh tại các thị trường, như Trung Quốc với 64.700 khách, Nhật Bản 34.600 khách, Mỹ 33.000 khách, Hàn Quốc 30.000 khách, Đài Loan 24.000 khách, sau đó đến Australia, Pháp... Sự tăng trưởng ngoạn mục này có được là nhờ kinh tế có dấu hiệu hồi phục và Việt Nam tổ chức các chiến dịch quảng bá cả trong nước và nước ngoài hiệu quả.

Như vậy, tính từ đầu năm tới nay lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt khoảng 3,4 triệu lượt, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2008.

Hiện nay, các khách sạn cao sao ở khu vực miền Trung trở vào Nam đã có tỉ lệ đặt phòng rất cao. Không thể nói trước điều gì, nhưng đây cũng là tin rất đáng mừng, nhiều hãng lữ hành báo về Tổng cục là lượng khách cuối năm đã tăng trở lại.

Chỉ trong năm 2009, Tổng cục Du lịch đã tổ chức rất nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến điểm đến ở trong nước và các thị trường nước ngoài trọng điểm. Đáng kể nhất là chương trình Ấn tượng Việt Nam (Impressive Vietnam), nhờ liên kết hàng không, khách sạn, nhà hàng, lữ hành giảm giá tour trọn gói từ 30- 50% đã thực sự kích cầu nội địa (khách nội địa tăng từ 20,8 năm 2008 lên 25 triệu lượt người năm 2009), thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Doanh thu du lịch tăng hơn năm 2008 khoảng 8-10%.

Lần đầu tiên, chỉ trong 3 tháng, Tổng cục Du lịch tổ chức quảng bá, xúc tiến điểm đến tại 7 thành phố lớn của Trung Quốc và 3 thành phố của Nhật Bản. Hiệu quả đã được thể hiện ở lượng khách tăng cao ở 2 thị trường này.

Tình hình kinh tế thế giới đã phục hồi cộng với thời điểm các dịp nghỉ lễ lớn: Noel, Tết Dương lịch, nghỉ đông... nên nhu cầu du lịch của khách quốc tế đang tăng lên.

Thời gian qua, theo đánh giá về phát triển kinh tế xã hội, văn hóa của Chính phủ và Quốc hội cũng thể hiện sự phục hồi chậm của ngành Du lịch. Tuy nhiên, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, chịu tác động lớn của tình hình kinh tế xã hội nói chung, thiên tai, dịch bệnh là không thể phủ nhận được. Bị ảnh hưởng ngay lập tức theo sự lên xuống của các yếu tố nói trên nhưng lại phục hồi chậm là quy luật khó tránh được của ngành du lịch.

Quảng bá xúc tiến du lịch là ưu tiên hàng đầu

Ông Tuấn cho biết: “Nếu tình hình kinh tế thế giới không có gì biến đổi, Tổng cục Du lịch đưa ra 2 kịch bản cho năm 2010: 1 là tăng 10% khách quốc tế so với năm 2009, tức là Việt Nam có thể sẽ đón khoảng 4,2 triệu lượt khách; kịch bản 2 là tăng 20% so với năm 2009, đón 4,5 triệu du khách quốc tế.

Cứ với đà tăng trưởng này, tháng 12.2009, Việt Nam sẽ đón trên dưới 400.000 khách. Và như thế, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ ở mức ít xấu nhất, nước ta sẽ đón tổng cộng 3,8 triệu khách quốc tế trong năm nay, chỉ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong điều kiện kinh tế khó khăn như năm nay, đây không phải là con số dễ dàng chúng ta đạt được. (Tổng cục trưởng Tổng cục DL Nguyễn Văn Tuấn)

Năm 2010, Tổng cục Du lịch có 4 đề án lớn sắp tới sẽ trình Bộ VHTTDL và Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt: Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2030; Phát triển du lịch biển đảo; Phát triển du lịch các tỉnh biên giới; Phát triển du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Thời gian tới, Tổng cục Du lịch cũng tiếp tục tập trung thực hiện các chiến dịch phát động thị trường ở những thị trường tiềm năng, trọng điểm, gần và một số thị trường mới. Trong bối cảnh hiện nay, các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Trung Quốc, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), khu vực ASEAN và các thị trường Tây Bắc Âu, Bắc Mỹ... sẽ được tập trung đầu tư quảng bá và xúc tiến điểm đến xứng đáng.

Năm 2010, ngoài khoản 25 tỷ đồng mỗi năm dành cho hoạt động đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá du lịch, dự kiến chương trình xúc tiến du lịch quốc gia sẽ được bổ sung khoảng 15 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động quảng bá tại các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Tổng cục Du lịch cũng sẽ ưu tiên tổ chức các sự kiện lớn trong năm 2010 như Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và gắn với Năm Du lịch quốc gia tại Hà Nội; kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Du lịch.

. Theo Van Hoa Online

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cùng Vietravel Quy Nhơn chinh phục “Nóc nhà Đông Dương”   (08/11/2009)
Sức hút của miền “đất Võ - trời Văn”  (25/10/2009)
Cần xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định  (20/09/2009)
Nỗ lực vượt khó  (06/09/2009)
Quy Hòa - Tìm về chốn bình yên   (30/08/2009)
Chùa Ông Núi - cảnh đẹp Bình Định   (16/08/2009)
Sức hút của Thủ đô nghìn tuổi  (09/08/2009)
Giá mềm hút khách nội  (26/07/2009)
Khám phá biển xanh Quy Nhơn  (05/07/2009)
Nhộn nhịp các tour du lịch mùa hè   (21/06/2009)
Khách sạn cao cấp ồ ạt giảm giá, khuyến mại  (05/06/2009)
Mùa hè đến với Hầm Hô   (31/05/2009)
Tăng thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn  (24/05/2009)
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành và lưu trú  (10/05/2009)
Những tín hiệu vui   (26/04/2009)