DU LỊCH BÌNH ĐỊNH:
Triển vọng “tấn phát, tấn tài”
10:3', 8/2/ 2009 (GMT+7)

Trong năm 2008 hoạt động du lịch (DL) Bình Định tiếp tục chuyển biến tích cực, số lượng khách đến và doanh thu DL đều tăng cao so với năm 2007. Nhiều hoạt động phát triển DL được đẩy mạnh. Đặc biệt, việc tổ chức thành công Festival Tây Sơn-Bình Định 2008 đã tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài nước biết đến Bình Định nhiều hơn...

 

Đoàn khảo sát du lịch của Sở VH-TT-DL tỉnh thăm làng nón Gò Găng. Ảnh: Khoa Thanh

 

* Tiếp tục phát triển

Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL, trong năm 2008 các hoạt động DL trên địa bàn tỉnh đều phát triển mạnh. Số lượng khách DL đến Bình Định đạt 714.000 lượt người, tăng 24% so với năm 2007. Trong đó, khách quốc tế đạt 57.120 lượt người, tăng 36%; khách nội địa 656.880 lượt người, tăng 27%. Doanh thu DL đạt 189 tỉ  đồng, tăng 32% so với năm 2007. Hoạt động DL trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cả về chất và lượng, cơ sở hạ tầng và dịch vụ đang ngày càng được đầu tư hoàn thiện, đã góp phần tích cực vào việc tăng số lượng du khách đến Bình Định.

Công tác quảng bá, xúc tiến DL được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, Festival Tây Sơn-Bình Định 2008 được tổ chức thành công cùng với sự quảng bá khá mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng đã làm cho công chúng trong nước biết đến DL Bình Định nhiều hơn, “địa chỉ” Bình Định đã tăng tính lựa chọn đối với các hãng lữ hành và du khách.

Bên cạnh các hoạt động phát triển DL, Sở VH-TT-DL còn quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, mở lớp đào tạo, tập huấn đội ngũ hướng dẫn viên DL nhằm nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ này; đồng thời bước đầu kết nối được sự liên kết giữa các DN kinh doanh DL trên địa bàn để tạo sức mạnh tổng hợp nhằm góp phần phát triển DL tỉnh nhà…

Về hoạt động lữ hành, trên địa bàn tỉnh hiện có 8 DN lữ hành, trong đó có 2 đơn vị lữ hành quốc tế. Nhìn chung các hoạt động dịch vụ lữ hành trong năm 2008 có nhiều chuyển biến tích cực, các sản phẩm tour được chào bán cho du khách đến Bình Định tăng hơn năm 2007; nổi bật là các DN: Trung tâm lữ hành Hải Âu, Viettravel Quy Nhơn, Công ty TNHH DL Miền Trung.

* Một số hạn chế

Theo đánh giá chung, tình hình suy giảm kinh tế trong và ngoài nước cùng những biến động về tài chính, vật giá leo thang trong nhiều tháng liền đã dẫn đến tình trạng lạm phát trên diện rộng; đã ảnh hưởng đến ngành DL nói chung, làm giảm một lượng lớn khách DL đến Bình Định. Mặt khác, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, kinh doanh DL được quan tâm nhưng chưa mạnh mẽ, nhất là việc quảng bá, xúc tiến DL ra thị trường nước ngoài.

Bình Định rất giàu tiềm năng nhưng sản phẩm DL của Bình Định còn đơn điệu, chưa hấp dẫn và thiếu tính đặc trưng. Việc giữ gìn, bảo vệ môi trường ở các điểm DL, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh ở một số địa phương chưa được coi trọng đúng mức. Việc đầu tư phát triển xây dựng các khu DL trọng điểm còn chậm; đầu tư xây dựng mới các khu vui chơi, giải trí, phát triển ngành hàng sản xuất quà lưu niệm chưa được chú trọng... cũng đã hạn chế việc thu hút khách đến Bình Định.

* Hướng đến tương lai

Ảnh hưởng suy giảm kinh tế thế giới, dự báo ngành DL Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2009 này. Vì vậy, Bộ VH-TT-DL đã chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp kích cầu DL nhằm tháo gỡ khó khăn, đưa ngành DL tiếp tục phát triển. Sở VH-TT-DL cũng đã triển khai công tác nói trên đến các DN DL trong tỉnh; vận động các DN nỗ lực vượt khó để thực hiện kế hoạch đã đề ra; đồng thời tăng cường thu hút du khách trong và ngoài nước đến Bình Định nhiều hơn.

Hiện nay, Sở VH-TT-DL đang phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển DL hoàn thành đề án xây dựng Bình Định thành trọng điểm DL miền Trung để đề nghị Bộ VH-TT-DL xem xét, phê duyệt, đưa Bình Định thành trọng điểm du lịch quốc gia; tạo điều kiện cho DL Bình Định được biết đến nhiều hơn, ngày càng thu hút được nhiều khách DL đến Bình Định. Đồng thời ngành chức năng cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án DL đã được cấp phép đầu tư trên địa bàn tỉnh. Công tác quảng bá, xúc tiến DL được quan tâm hơn với những hoạt động thiết thực nhất, kể cả việc quảng bá, xúc tiến ra nước ngoài...

Trên địa bàn tỉnh hiện có 90 khách sạn (tăng 33 khách sạn so với cùng kỳ năm 2007) với tổng số 2.190 phòng, trong đó có 1.413 phòng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế; trong số này có 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 1 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 2 sao, 27 khách sạn 1 sao.

Thời gian gần đây, giao thông đến Bình Định được mở ra khá phong phú và thuận lợi với việc thêm Con Tàu Vàng trên tuyến đường sắt Quy Nhơn-Sài Gòn; đường bay Sài Gòn-Quy Nhơn đã được Vietnam Airlines đưa vào hoạt động loại máy bay Airbus với số ghế lớn gần gấp 3 lần so với loại máy bay ATR 72; mới đây, đã có thêm đường bay thẳng Hà Nội-Quy Nhơn. Bên cạnh đó, môi trường DL và cơ sở hạ tầng phục vụ DL cũng ngày càng được cải thiện; hệ thống lưu trú ngày càng tăng với số lượng phòng nghỉ, phòng họp được trang bị hiện đại và sang trọng đi kèm với chất lượng dịch vụ và phục vụ mang tính chuyên nghiệp hơn...

Bình Định đang được xem như một điểm đến mới. Các điểm đến ở tỉnh ta đối với khách DL đều rất mới lạ và hấp dẫn. Đây là những điều kiện thuận lợi để các DN DL tăng cường đưa khách về Bình Định, trong đó có các tour MICE (DL kết hợp hội nghị, hội thảo).

Có thể nói rằng, tuy mức độ tăng trưởng của ngành DL Bình Định còn thấp, nhưng từ chính quyền tỉnh đến các ngành chức năng đều đã nhìn thẳng vào sự thật, thấy được những mặt hạn chế để tìm cách khắc phục, để cùng với các DN DL đưa hoạt động DL ở tỉnh ta tiếp tục phát triển. Đây chính là những tín hiệu vui, là sự trăn trở để chuẩn bị cho bước đột phá trong thời gian đến.

  • Nguyên Vũ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Chơi xuân Hầm Hô   (01/02/2009)
Ấn tượng mùa xuân  (24/01/2009)
Góp phần phát triển du lịch Bình Định  (18/01/2009)
Tín hiệu vui đầu năm  (11/01/2009)
Để Bình Định hấp dẫn hơn trong lòng du khách  (11/01/2009)
Du lịch năm 2009: Giá giảm, chất lượng tăng  (02/01/2009)
Du lịch VN xây dựng gấp 100 tour khuyến mại  (24/12/2008)
Đang đi đúng hướng  (20/12/2008)
Việt Nam - hình ảnh hấp dẫn đối với du khách Nhật Bản  (18/12/2008)
Giá cao, chưa chuyên nghiệp  (13/12/2008)
Tăng cường thu hút khách đến Bình Định  (06/12/2008)
Giá tour tăng cao, lượng khách vẫn ổn định  (22/11/2008)
Một cách thúc đẩy phát triển du lịch  (02/11/2008)
Tiềm năng và triển vọng  (01/11/2008)
Cần được đầu tư nhiều hơn  (25/10/2008)