DU LỊCH HÀ NỘI:
Sức hút của Thủ đô nghìn tuổi
10:54', 9/8/ 2009 (GMT+7)

Hà Nội luôn được du khách quốc tế đánh giá là điểm đến an toàn và hấp dẫn. Ngoài ưu thế dày đặc các di tích, danh thắng lịch sử của mảnh đất nghìn năm văn hiến, từ khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội nổi lên là địa điểm lý tưởng cho du lịch (DL) sinh thái, nghỉ dưỡng, lễ hội và làng nghề...

 

Khách DL thăm khu DL Quan Sơn (Mỹ Đức - Hà Nội).

 

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết, mở rộng địa giới, tiềm năng DL Hà Nội ngày càng phong phú. Nếu như trước đây, thế mạnh của Hà Nội (cũ) là DL di tích, MICE (DL hội thảo, hội nghị) thì nay Thủ đô có thêm thắng cảnh Hương Sơn, Suối Hai, núi Ba Vì cùng với hệ thống sinh thái Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, Thiên Sơn - Suối Ngà, Đồng Mô, Đầm Long- Bằng Tạ... Đây là thế mạnh để phát triển DL sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, vui chơi giải trí...

Thêm vào đó, Thủ đô Hà Nội mới có tới gần 5.000 di tích, danh thắng lịch sử, trong đó có 2.104 di tích đã được xếp hạng (765 di tích quốc gia) như: Thành Cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Hương, chùa Tây Phương, làng Việt cổ Đường Lâm... Theo ông Tiến, cùng với những giá trị lịch sử, DL Hà Nội đang tập trung hướng tới loại hình DL văn hóa. Tiềm năng này được những người làm DL đánh giá cao và đặt hy vọng khách DL quốc tế, đặc biệt là khách châu Âu lựa chọn.

Những chuyển biến của ngành DL Hà Nội sau khi địa giới Thủ đô mở rộng đã được thể hiện cụ thể ở việc thu hút khách DL. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2009, mặc dù lượng khách quốc tế đến Hà Nội có sụt giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và dịch cúm A/H1N1 nhưng khách nội địa lại tăng khoảng 20% so với năm 2008.

Tuy nhiên, để thu hút ngày càng đông đảo du khách, ngành DL Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm. Trước đây, mỗi địa phương Hà Nội và Hà Tây (cũ) đều có những đề án quy hoạch riêng phát triển DL. Nhưng hiện nay, hai đề án quy hoạch này phải gộp làm một và phải phát huy thế mạnh DL của Thủ đô Hà Nội. Do đó, trước mắt, ngành DL Hà Nội đang nghiên cứu, rà soát lại thực trạng, chú trọng khu địa giới mở rộng để xây dựng lại quy hoạch, công tác quảng bá, xúc tiến DL đang được đặt lên hàng đầu. Vào thời điểm này, Sở VH-TT-DL Hà Nội đang tập trung xúc tiến quảng bá cho Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và Năm DL quốc gia 2010. Đây là sự kiện quan trọng tạo đà cho DL Hà Nội phát triển trong những năm tiếp theo.

. Theo Hà Nội Mới online

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Giá mềm hút khách nội  (26/07/2009)
Khám phá biển xanh Quy Nhơn  (05/07/2009)
Nhộn nhịp các tour du lịch mùa hè   (21/06/2009)
Khách sạn cao cấp ồ ạt giảm giá, khuyến mại  (05/06/2009)
Mùa hè đến với Hầm Hô   (31/05/2009)
Tăng thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn  (24/05/2009)
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành và lưu trú  (10/05/2009)
Những tín hiệu vui   (26/04/2009)
Cần tổ chức hoạt động du lịch chuyên nghiệp hơn   (19/04/2009)
Du lịch 30.4 và 1.5: tour trong, ngoài nước đều hút khách  (17/04/2009)
Đi một ngày đàng…   (12/04/2009)
Đi du lịch nước ngoài với Seagull Travel   (05/04/2009)
Lợi thế cạnh tranh của du lịch miền Trung  (03/04/2009)
Tăng cường sản phẩm dịch vụ để thu hút du khách   (22/03/2009)
Tạo thế phát triển mới   (08/03/2009)