HOẠT ĐỘNG DU LỊCH BÌNH ĐỊNH NĂM 2009:
Tạo “đường băng” để cất cánh
10:46', 15/1/ 2010 (GMT+7)

Năm 2009, mặc dù bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, thiên tai bão lũ… song với sự quyết tâm của tỉnh, ngành chức năng và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch (DNDL) trên địa bàn tỉnh, cùng với việc thực hiện có hiệu quả chính sách kích cầu DL của Chính phủ, hoạt động DL Bình Định đã có một năm khá sôi động…

 

Khách du lịch Hà Nội đến Bình Định bằng đường hàng không. 

 

* Hoạt động khá nhộn nhịp

Năm qua, tuy có nhiều khó khăn về kinh tế, song hoạt động DL ở tỉnh ta có phần nhộn nhịp hơn năm trước. Vào mùa cao điểm DL hè 2009, nhất là trong dịp kỷ niệm 30.4 và 1.5, lần đầu tiên từ trước đến nay các khách sạn (KS) ở TP Quy Nhơn đều “cháy” phòng. Thời gian sau đó, nhiều hội nghị, hội thảo kết hợp DL (DL MICE) của các đơn vị, DN trong nước đã được tổ chức tại TP Quy Nhơn. Nhiều DNDL trong nước đã đưa khách đến tham quan, DL tại Bình Định. Ngay trong mùa mưa, các KS lớn ở Quy Nhơn vẫn có khách; công suất phòng bình quân của các KS trong năm qua ước gần 70%. Đây là con số khá lý tưởng, chứng tỏ DL Bình Định đã được biết đến nhiều hơn; hạ tầng phục vụ DL và các sản phẩm DL Bình Định bước đầu được du khách chấp nhận.

Có thể nói, những tín hiệu vui này đến từ chương trình kích cầu kinh tế nói chung và DL nói riêng của Chính phủ, trong đó có các hoạt động đẩy mạnh DL nội địa. Đây cũng là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác quảng bá, xúc tiến DL của Trung tâm Xúc tiến DL tỉnh cùng các DNDL trên địa bàn. Cũng phải kể đến dấu ấn tích cực của Festival Tây Sơn-Bình Định 2008. Đồng thời, giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không đến Bình Định đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Trong đó, đường bay thẳng Hà Nội-Quy Nhơn đưa vào hoạt động hồi đầu năm 2009 đã mang lại hiệu ứng rõ rệt nhất.

Bên cạnh hoạt động đưa khách đi DL trong và ngoài nước, các DNDL như: Trung tâm lữ hành Hải Âu, Vietravel Quy Nhơn, Công ty TNHH DL Miền Trung rất chú trọng hoạt động đưa khách về Bình Định. Riêng Vietravel Quy Nhơn trong năm 2009 đã đưa về Bình Định trên 1.000 khách DL từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ngoài công tác quản lý nhà nước về DL, ngành VH-TT-DL tỉnh đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ các DNDL trên địa bàn hoạt động tốt hơn. Công tác xúc tiến, quảng bá DL được đẩy mạnh với nhiều hoạt động thiết thực, có hiệu quả, góp phần thu hút khách đến Bình Định. Sở VH-TT-DL đã phối hợp với Sở Công Thương xây dựng kế hoạch và triển khai khảo sát, đánh giá tài nguyên DL làng nghề Bình Định; phối hợp với Ban quản lý dự án EU (Tổng cục DL) tổ chức Hội thảo nâng cao nhận thức DL và tập huấn quản lý nguồn nhân lực trong DN DL; phối hợp với Tổng cục DL tổ chức Hội thảo bảo vệ môi trường DL; phối hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng địa phương và Trung ương xây dựng các chuyên trang giới thiệu, quảng bá về DL Bình Định…

Trong năm 2009, dự án quần thể DL lịch sử-tâm linh tại khu vực chùa Linh Phong (Cát Tiến - Phù Cát) trong quần thể di tích lịch sử cách mạng Núi Bà, do Ngân hàng ĐT-PT Việt Nam làm chủ đầu tư, đã được khởi công. Đây là dự án tạo động lực phát triển tuyến DL trọng điểm Phương Mai-Núi Bà.

 

Khách du lịch thăm làng nón Gò Găng.

 

* Khắc phục khó khăn, tạo bước đột phá mới

Theo đánh giá của Sở VH-TT-DL tỉnh, bên cạnh những thành tựu đạt được, hoạt động phát triển DL Bình Định cũng còn một số tồn tại. Công tác quy hoạch xây dựng cũng như triển khai thực hiện các dự án đầu tư DL đã được phê duyệt còn chậm; công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến DL Bình Định ở thị trường nước ngoài còn hạn chế. Sản phẩm DL còn đơn điệu, chưa hấp dẫn và thiếu tính đặc trưng. Việc giữ gìn, bảo vệ môi trường ở các điểm DL chưa được coi trọng đúng mức. Việc đầu tư xây dựng các khu DL trọng điểm; các khu vui chơi, giải trí còn chậm; chưa chú trọng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng lưu niệm… Nhìn chung, DL Bình Định phát triển chậm, chưa được như mong muốn.

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL, đến nay toàn tỉnh có 93 KS, gồm 4 KS đạt tiêu chuẩn 4 sao; 2 KS 3 sao; 6 KS 2 sao; 31 KS 1 sao…, với tổng số 2.241 phòng; trong đó có 1.507 phòng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế. Ước tính năm 2009 ngành DL Bình Định đón được 776.000 lượt khách, tăng 9% so với năm 2008; trong đó có 57.000 lượt khách quốc tế, bằng năm 2008; khách nội địa tăng 9,8%. Tổng doanh thu từ các DNDL trên địa bàn tỉnh ước đạt 214 tỉ đồng, tăng 14,2%, đạt 101% kế hoạch năm; trong đó doanh thu lữ hành ước trên 15 tỉ đồng.

Trong thời gian đến, Sở VH-TT-DL tỉnh sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; hoàn thành quy hoạch các điểm DL; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá DL Bình Định trong và ngoài nước; thúc đẩy tiến độ xây dựng các khu, điểm DL đã được cấp phép… Tham mưu cho tỉnh tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ DL; vận động các DNDL tăng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. Bên cạnh đó là công tác xúc tiến thành lập Hiệp hội DL Bình Định; triển khai các chương trình liên kết phát triển DL vùng; liên kết, hợp tác DL với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan… để thu hút khách DL trong nước và quốc tế đến Bình Định nhiều hơn.

Năm 2010 cũng là năm cuối thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển DL Bình Định giai đoạn 2006 - 2010; Sở VH-TT-DL sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá những mặt được và chưa được; rút ra những kinh nghiệm thiết thực, đề ra các giải pháp đưa DL Bình Định tiến lên một bước phát triển mới…

  • Nguyên Vũ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Góp phần phát triển du lịch Bình Định  (20/12/2009)
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng ngoạn mục  (02/12/2009)
Cùng Vietravel Quy Nhơn chinh phục “Nóc nhà Đông Dương”   (08/11/2009)
Sức hút của miền “đất Võ - trời Văn”  (25/10/2009)
Cần xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định  (20/09/2009)
Nỗ lực vượt khó  (06/09/2009)
Quy Hòa - Tìm về chốn bình yên   (30/08/2009)
Chùa Ông Núi - cảnh đẹp Bình Định   (16/08/2009)
Sức hút của Thủ đô nghìn tuổi  (09/08/2009)
Giá mềm hút khách nội  (26/07/2009)
Khám phá biển xanh Quy Nhơn  (05/07/2009)
Nhộn nhịp các tour du lịch mùa hè   (21/06/2009)
Khách sạn cao cấp ồ ạt giảm giá, khuyến mại  (05/06/2009)
Mùa hè đến với Hầm Hô   (31/05/2009)
Tăng thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn  (24/05/2009)