Phát triển hoạt động du lịch lữ hành
10:27', 17/1/ 2010 (GMT+7)

Năm 2009, tuy bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, song nhờ các chính sách kích cầu của Chính phủ, hoạt động du lịch lữ hành (DLLH) đã có một năm khá nhộn nhịp, trong đó có các doanh nghiệp (DN) DLLH tại Bình Định. PV Báo Bình Định đã ghi nhận ý kiến của một số DN DLLH hàng đầu tại tỉnh nhà về hướng phát triển DLLH trong năm 2010…

 

Công ty DL Quy Nhơn đón khách DL tàu biển đến Bình Định. Ảnh: B.L

 

* Ông Phan Ngọc Dũng, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn

Năm qua, tuy tình hình kinh doanh DLLH gặp nhiều khó khăn, song với các chính sách kích cầu của Chính phủ nói chung và sự nỗ lực của các DN DLLH trên địa bàn tỉnh, nên hầu hết đều đạt kết quả khá tốt, trong đó có Vietravel Quy Nhơn. Đặc biệt, thông qua các tour MICE, chúng tôi đã đưa về Bình Định trên 1.000 khách DL ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Công ty DL Vietravel cũng đã tăng cường quảng bá DL Bình Định tại Hội chợ DL quốc tế TP Hồ Chí Minh; trên Tạp chí DL Vietravel; tại các văn phòng Vietravel trong nước và nước ngoài, hy vọng thời gian đến Vietravel sẽ đưa khách về Bình Định nhiều hơn.

Năm 2010, Vietravel Quy Nhơn sẽ tập trung khai thác các thị trường lân cận như: Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, mở thêm các văn phòng tại Gia Lai, Phú Yên. Đẩy mạnh chương trình DL trong ngày kết hợp giao lưu văn nghệ, trò chơi tập thể… để phục vụ người lao động tại các DN. Tăng cường các tour DL biển đảo ở TP Quy Nhơn. Nỗ lực thu hút du khách trong nước về Bình Định, đặc biệt là du khách ở các DN có lãnh đạo là người Bình Định tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… Công ty DL Vietravel cũng sẽ tăng cường quảng bá DL Bình Định tại các thị trường mà Công ty có đặt chi nhánh: Đức, Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore… Ngoài ra, chúng tôi đang xây dựng các chương trình DL nước ngoài (chủ yếu là các nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc) phù hợp với thu nhập của du khách tại Bình Định để phục vụ  tốt hơn, thu hút khách nhiều hơn.

Để DL Bình Định có thể phát triển nhanh, mạnh và bền vững, chúng tôi kiến nghị tỉnh và ngành chức năng gấp rút xây dựng thương hiệu DL Bình Định; tìm hiểu nhu cầu của du khách để có hướng phát triển những sản phẩm DL độc đáo, riêng có của Bình Định. Đồng thời, cần thành lập Hiệp hội DL Bình Định để các DN DL trên địa bàn tỉnh có “chỗ dựa”, gắn kết với nhau trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, cùng góp phần phát triển DL tỉnh nhà…

* Ông Trần Văn Quang, phụ trách Trung tâm Lữ hành Hải Âu

Năm 2009, trong bối cảnh chịu nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế  toàn cầu ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh DLLH, tuy nhiên Trung tâm Lữ hành Hải Âu (Seagull Travel - thuộc Khách sạn Hải Âu) đã nỗ lực hoàn thành kế hoạch được giao. DLLH nội địa tiếp tục khẳng định thương hiệu nhờ lợi thế về hệ thống các dịch vụ, đa dạng về tour tuyến, đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên (HDV) ngày càng có nhiều kinh nghiệm, tận tâm phục vụ khách hàng, nên không chỉ thu hút được khách hàng trong địa bàn tỉnh mà còn ở các địa phương trong cả nước.

DL Hải Âu cũng đã mở rộng và phát triển mạnh lĩnh vực outbound. Năm 2009, DL Hải Âu đã phục vụ nhiều đoàn khách đến tham quan DL tại Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia… Hoạt động đưa khách nước ngoài vào DL Việt Nam (inbound) cũng được DL Hải Âu đầu tư và phát triển. Cùng với Khách sạn Hải Âu, DL Hải Âu đã tham gia nhiều hội chợ, triển lãm DL quốc tế; các hội thảo, Farmtrip… nhằm thu hút khách DL quốc tế. Trung tâm cũng đã liên kết với các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng để đưa du khách về tham quan DL tại Bình Định.

Trong năm 2010, DL Hải Âu sẽ tăng cường công tác tiếp thị ở các tỉnh thành, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc, để đưa khách về Bình Định. Khách sạn Hải Âu, trong đó có Trung tâm Lữ hành Hải Âu, đã được lãnh đạo Công ty cổ phần Xây dựng 47 (cơ quan chủ quản) đầu tư nâng cấp cả về cơ sở vật chất và các chương trình tham quan DL trong tỉnh nhằm giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của Bình Định với du khách gần xa, thu hút khách DL nhiều hơn. DL Hải Âu đã liên kết đầu tư và sẽ tăng cường khai thác DL tham quan các làng nghề truyền thống: Làng rượu Bầu Đá; làng nón lá Gò Găng; làng đồ gỗ mỹ nghệ, đồ gốm gia dụng Nhơn Hậu; làng rèn Phương Danh; chạm trổ, khảm xà cừ Nhơn Hưng; làng mai Háo Đức… Bên cạnh đó, DL Hải Âu sẽ đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ outbound nhằm phục vụ khách ở địa phương có nhu cầu đi DL nước ngoài…

Nhằm tạo điều kiện cho các DN DLLH hoạt động tốt hơn, chúng tôi mong muốn ngành chức năng đẩy nhanh việc cấp thẻ HDV cho các DN DLLH để các HDV có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ mà không phải sợ bị phạt theo Luật DL…

* Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty TNHH DL Miền Trung

Hoạt động DL trong năm 2009 đầy khó khăn, song nhờ các chính sách kích cầu của Chính phủ và sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, nên DLLH nội địa năm qua khá sôi động; các đơn vị  kinh doanh DL vượt qua được “cơn sóng dữ” với lợi nhuận tăng khá. Năm 2009, Công ty DL Miền Trung đã chú trọng hơn vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho công ty theo tiêu chuẩn VTOS để đáp ứng bước phát triển mới. Chúng tôi hiểu rằng, chỉ có uy tín và chất lượng phục vụ tốt mới có thể tạo ra một chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Công ty cũng đã xây dựng các chương trình DL phong phú, đặc sắc; đặc biệt là các chương trình DL đưa khách về Bình Định luôn tạo được những sự hứng thú bất ngờ cho du khách và được du khách đánh giá cao. Công ty cũng đã đầu tư trang bị loại xe 29 chỗ đời mới nhằm chủ động và nâng cao chất lượng phục vụ khách DL.

Năm 2010, Công ty tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy những thế mạnh đã đạt được; chú trọng đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn VTOS; tập trung xây dựng các sản phẩm DL Bình Định nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách về thăm Bình Định; đặc biệt lưu ý phát triển các sản phẩm DL biển đảo; tiếp tục đầu tư thêm phương tiện...

Sự tăng trưởng tích cực của ngành DL Bình Định trong năm qua tuy rất ấn tượng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Chúng tôi xin kiến nghị UBND tỉnh và ngành chức năng cần quan tâm đặc biệt đến công tác giới thiệu, quảng bá DL Bình Định. Thực tế cho thấy lượng khách đến Bình Định ít không phải là do sản phẩm DL ở đây chưa hấp dẫn, mà do du khách thiếu thông tin về Bình Định. Chúng tôi cho rằng, chỉ cần quảng bá tốt ở thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì chúng ta có thể tăng nhanh lượng khách đến Bình Định. Bên cạnh đó, cần tổ chức định kỳ ít nhất 2 lần trong năm (tháng 3 và tháng 9) mời các hãng DL lớn đến Bình Định để khảo sát, xây dựng và phát triển bán sản phẩm DL Bình Định. Tích cực đăng cai tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo… tại Bình Định với thời gian thừa ít nhất một ngày rưỡi để đại biểu có thời gian đi DL ở tỉnh ta. Phối hợp tạo điều kiện để các DN DLLH đưa khách tham quan các tuyến biển đảo tại Bình Định. Sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các tháp cổ: Dương Long, Cánh Tiên… và cần xây dựng các khu vệ sinh thật tốt tại các điểm này để phục vụ du khách…

  • Nguyên Vũ (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Tạo “đường băng” để cất cánh  (15/01/2010)
Tạo “đường băng” để cất cánh   (15/01/2010)
Góp phần phát triển du lịch Bình Định  (20/12/2009)
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng ngoạn mục  (02/12/2009)
Cùng Vietravel Quy Nhơn chinh phục “Nóc nhà Đông Dương”   (08/11/2009)
Sức hút của miền “đất Võ - trời Văn”  (25/10/2009)
Cần xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định  (20/09/2009)
Nỗ lực vượt khó  (06/09/2009)
Quy Hòa - Tìm về chốn bình yên   (30/08/2009)
Chùa Ông Núi - cảnh đẹp Bình Định   (16/08/2009)
Sức hút của Thủ đô nghìn tuổi  (09/08/2009)
Giá mềm hút khách nội  (26/07/2009)
Khám phá biển xanh Quy Nhơn  (05/07/2009)
Nhộn nhịp các tour du lịch mùa hè   (21/06/2009)
Khách sạn cao cấp ồ ạt giảm giá, khuyến mại  (05/06/2009)