PHÁT TRIỂN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH:
Cần bước đều cả hai chân
1:14', 20/6/ 2010 (GMT+7)

Trong thời gian qua, ngành Du lịch tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng du lịch tỉnh nhà vẫn phát triển khá chậm. Điều này xuất phát từ nguyên nhân là do chỉ mới nỗ lực trong công tác mời chào, mà chưa có sự chuẩn bị tốt trong việc “đón tiếp” và lưu giữ du khách. 

 

Cảnh đẹp đầm Thị Nại chưa được khai thác để phục vụ du lịch.

 

* Nỗ lực mời khách

Tiếp theo sự nỗ lực của những năm trước, trong năm 2010 này, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh.Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Bình Định (TTDL) đã phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng chương trình quảng bá du lịch Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng: phối hợp với Báo điện tử VietNamtourism của Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện website: www.binhdinh.vietnamtourism; với Đài Truyền hình TP HCM, Long An xây dựng các phóng sự giới thiệu về du lịch Bình Định phục vụ chương trình “Hành trình khám phá” phát trên 9 đài truyền hình các tỉnh miền Nam và miền Trung. 

Công tác xây dựng ấn phẩm quảng bá du lịch Bình Định cũng được tăng cường. TTDL đã in ấn, tái bản hàng ngàn ấn phẩm gồm: đĩa CD “Du lịch Bình Định qua ảnh”, đĩa phim “Ấn tượng Bình Định”, đĩa phim “Bình Định nét quyến rũ giữa lòng miền Trung”… Ngoài ra, TTDL cũng tham gia tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Định tại các diễn đàn kinh tế, hội chợ thương mại quốc tế, triển lãm tại nhiều địa phương trong nước. Đặc biệt, TTDL thường xuyên tổ chức hoạt động Famtrip (là hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị các sản phẩm du lịch địa phương). Ngày 18 và 19.6 vừa qua, TTDL đã tổ chức hoạt động Famtrip cho đại diện các đơn vị quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch, giới truyền thông…đến từ TP Hà Nội. Hoạt động Famtrip lần này đã tạo điều kiện tốt hơn để quảng bá, xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Bình Định và TP Hà Nội trong thời gian tới.

* Cần chú trọng dịch vụ

Hiện nay, ở TP Quy Nhơn các điểm tham quan du lịch có sự đầu tư chỉ mới có khu du lịch Ghềnh Ráng, tháp Đôi… Mở rộng ra các huyện trong tỉnh thì có thêm vài tháp Chăm, Bảo tàng Quang Trung, khu du lịch sinh thái Hầm Hô… Điều này là quá ít để có thể thu hút được đông đảo du khách. Tính đến cuối năm 2009, toàn tỉnh có 99 khách sạn, với tổng số 2.329 phòng nghỉ, tăng 23% số phòng so với năm 2008. Trong khi đó, trong năm 2009, ngành Du lịch tỉnh chỉ đón được 776 ngàn lượt khách, tăng 9% so với năm 2008. Điều này cho thấy sự lãng phí trong việc đầu tư “đón đầu” về cơ sở lưu trú, nhưng lại không thu hút được lượng khách du lịch tương xứng.

 

Di tích tháp Đôi là một trong những điểm tham quan hiếm hoi ở TP Quy Nhơn.

 

Để đưa du lịch tỉnh nhà phát triển, cần thiết phải tổ chức một cuộc hội thảo lớn để mổ xẻ, nhìn nhận một cách chính xác và toàn diện hơn những hạn chế của hoạt động du lịch trong tỉnh. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là cần xác định cho đúng và cụ thể hơn đâu là con đường chủ đạo, lợi thế cạnh tranh của du lịch Bình Định so với các địa phương khác. Từ đó mới có thể xây dựng các chiến lược đầu tư một cách hiệu quả. Chẳng hạn, hiện nay tỉnh ta đang kêu gọi đầu tư nhiều dự án lớn về du lịch biển, nhưng liệu có hợp lý và là đòn bẩy thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển hay không, khi mà du lịch biển đã là thế mạnh của nhiều địa phương miền Trung có vị trí “bao vây” Bình Định, như Bình Thuận, Nha Trang, Quảng Nam, Đà Nẵng. 

Việc phát triển du lịch Bình Định không chỉ là chuyện riêng của ngành Du lịch mà cần có sự hỗ trợ của các ngành khác. Phát triển du lịch cũng không phải chỉ có nỗ lực của các đơn vị nhà nước, mà cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Được biết, một số đơn vị hoạt động lữ hành ở Bình Định hiện nay vẫn hoạt động theo kiểu thời vụ, thiếu đầu tư cho chất lượng phục vụ và tham gia quảng bá cho du lịch địa phương. Nhiều đơn vị lữ hành chỉ ngồi chờ khai thác những gì sẵn có từ sự đầu tư của nhà nước, mà ít nỗ lực tìm tòi để hỗ trợ hoặc tự tạo ra các sản phẩm du lịch mới. Bình Định là vùng đất võ, nhưng đến nay vẫn chưa có tour du lịch gắn với các làng võ cổ truyền. Tour tham quan du ngoạn cảnh đẹp trên đầm Thị Nại, cảnh lao động và thưởng thức đặc sản ở các làng chài ven đầm…cũng là một sản phẩm du lịch hấp dẫn mà chưa được đầu tư khai thác…

  • Hoài Thu
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Về thăm đình cổ, đất Tuồng…  (12/06/2010)
Cần tập trung phát triển du lịch  (30/05/2010)
Chưa đi chưa biết Ninh Bình…  (22/05/2010)
Danh thắng Ghềnh Ráng  (18/05/2010)
“Thiên đường du lịch biển, đảo”  (15/05/2010)
Tăng cường quảng bá thu hút du khách   (09/05/2010)
Về Hầm Hô “trốn” nóng  (02/05/2010)
Nhiều chương trình chào mừng ngày Lễ 30.4 và 1.5   (25/04/2010)
Về bến sông Trăng  (22/04/2010)
Du lịch tàu biển trở lại  (18/04/2010)
Nên thiết kế hợp lý, in ấn đẹp   (11/04/2010)
Về Quy Nhơn chơi trượt cát   (15/04/2010)
Núi Mò O - một thắng cảnh đẹp ở Bình Định   (28/03/2010)
Phát triển du lịch bền vững   (28/03/2010)
Du lịch Tây Nguyên-Nam Trung Bộ phải liên kết  (26/03/2010)