Thời gian qua, trong sự phát triển đáng khích lệ của du lịch (DL) Bình Định có sự góp phần tích cực của công tác xúc tiến, quảng bá (XT-QB). PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL tỉnh, về việc tăng cường công tác XT-QB DL trong thời gian đến.
* Ông có thể đánh giá về hoạt động DL của tỉnh ta từ đầu năm 2010 đến nay?
|
Ông Huỳnh Cao Nhất |
- Tôi cho rằng hoạt động DL của tỉnh ta từ đầu năm đến nay khá nhộn nhịp và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hòa cùng các chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm của cả nước và hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong năm 2010 này, tỉnh ta đã và sẽ tổ chức nhiều lễ hội quy mô, mang đậm nét văn hóa địa phương, và đăng cai tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế.
Theo đó, sản phẩm DL, dịch vụ được các doanh nghiệp (DN) kinh doanh DL quan tâm đầu tư với chất lượng ngày càng cao và khá phong phú, từng bước đáp ứng được nhu cầu của khách; hoạt động quảng bá, xúc tiến DL được tổ chức tốt hơn; công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực DL được tăng cường..., tạo cho Bình Định một sự hấp dẫn mới, góp phần thu hút ngày càng đông du khách.
6 tháng đầu năm 2010, có trên 520 ngàn lượt khách DL đến Bình Định, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2009 (đạt 52% kế hoạch cả năm), trong đó có gần 43.000 lượt khách quốc tế, tăng 63%. Đặc biệt có nhiều thời điểm như dịp lễ, Tết, lễ hội, mùa DL, các khách sạn ở Quy Nhơn đều bị “cháy” phòng, một hiện tượng đáng mừng mà trước đây hầu như không có.
* Trong sự khởi sắc của hoạt động DL Bình Định, công tác XT-QB đã góp phần tích cực. Vậy công tác này sẽ được tăng cường như thế nào để nâng cao hiệu quả hơn nữa, thưa ông?
- Những kết quả khả quan của DL Bình Định trong thời gian qua đúng là có sự đóng góp tích cực từ hoạt động XT-QB của cả cơ quan xúc tiến nhà nước và DN. Trong đó, phải nói đến sự quan tâm xây dựng, tổ chức tốt hoạt động quảng bá bằng các công cụ hiệu quả như: Internet, phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động Famtrip, liên kết tạo sản phẩm liên vùng...
Tuy nhiên, hoạt động thông tin, XT-QB DL của Bình Định vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là công tác phối hợp với các DN, các địa phương trong tỉnh có tiềm năng DL trong hoạt động XT-QB, công tác đầu tư xây dựng sản phẩm mới. Vì vậy, trong thời gian tới, hoạt động XT-QB sẽ được ưu tiên tăng cường trên các kênh truyền thông, trong đó trên đài truyền hình, Internet sẽ được đầu tư nhiều hơn. Trung tâm Thông tin-Xúc tiến DL sẽ tập trung triển khai tốt chương trình quảng bá trong chương trình hợp tác phát triển DL 5 tỉnh, thành phố là các vùng kinh đô Việt cổ: Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, vừa ký kết vào tháng 6.2010.
|
Đoàn khảo sát tour “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ” tham quan di tích thành Hoàng Đế. |
Mặt khác, chúng tôi sẽ phối hợp với các DN, các cơ quan liên quan xây dựng các sản phẩm DL đặc trưng để tăng cường thu hút khách. Tăng cường tổ chức các hoạt động Famtrip, giới thiệu điểm đến Bình Định ở các thị trường trọng điểm; tham mưu cho Sở VH-TT-DL phối hợp với các huyện, thành phố trong tỉnh có tiềm năng DL, trước hết là TP Quy Nhơn, đẩy mạnh công tác thông tin, XT-QB về Quy Nhơn để Quy Nhơn trở thành địa chỉ quen thuộc với các công ty lữ hành, du khách và có thương hiệu như Huế, Nha Trang...; để Quy Nhơn trở thành trọng điểm DL làm động lực phát triển ra các huyện có tiềm năng.
* Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ III-2010 được tổ chức tại tỉnh ta là dịp tốt để quảng bá DL Bình Định. Trung tâm đã chuẩn bị điều gì qua sự kiện này?
- Đây là cơ hội để quảng bá về một sự kiện văn hóa, thể thao đang dần trở thành thương hiệu của Bình Định, đồng thời cũng là dịp giới thiệu quảng bá về đất nước, con người Bình Định. Vì vậy, theo tôi được biết tỉnh ta đã mời nhiều cơ quan truyền thông của Trung ương, tỉnh bạn, của ngành VH-TT-DL đến Bình Định để giới thiệu về Liên hoan. Sở VH-TT-DL Bình Định có chuyên mục riêng giới thiệu về Liên hoan trên website của Sở.
Đối với Trung tâm, với chức năng nhiệm vụ của mình và được lãnh đạo Sở phân công, từ cuối năm 2009 khi tham gia chương trình Hội chợ, Triển lãm 40 năm ngành VH-TT-DL thực hiện Di chúc Hồ Chủ tịch tại Hà Nội, Trung tâm đã tham mưu cho Sở xây dựng tài liệu quảng bá về võ cổ truyền Bình Định và Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam năm 2010 tổ chức tại Bình Định để giới thiệu, quảng bá đến các DN, các tỉnh thành trong toàn quốc tham gia Hội chợ, triển lãm nói trên. Đầu quý II.2010, Trung tâm đã cung cấp thông tin về Liên hoan đến các báo của ngành, các tỉnh bạn có chương trình phối hợp với Trung tâm để giới thiệu, quảng bá về Liên hoan; đồng thời cung cấp thông tin cho gần 500 đơn vị lữ hành ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo chương trình cung cấp thông tin định kỳ của Trung tâm để các đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm.
Trung tâm cũng được Sở giao nhiệm vụ phối hợp với Tỉnh Đoàn và các phòng liên quan của Sở tuyển chọn 120 tình nguyện viên (TNV) phục vụ cho Liên hoan. TNV được kiểm tra ngoại ngữ, những em nghe và nói được tiếng Anh và các ngôn ngữ khác được phân công giúp đỡ các đoàn võ thuật nước ngoài. Các TNV đã được tập huấn một số kiến thức cơ bản về hướng dẫn viên, các nội dung chương trình Liên hoan, các thông tin, tài liệu giới thiệu về DL Bình Định... nhằm tạo điều kiện cho TNV không chỉ giúp các đoàn tham gia tốt chương trình Liên hoan, mà còn làm tốt công tác giới thiệu về DL và đất nước, con người Bình Định.
Trong dịp này, Trung tâm phối hợp với chương trình “Năng động DL Việt” của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Điện ảnh, Thể thao và DL Việt Nam (Bộ VH-TT-DL) xây dựng các phóng sự giới thiệu về Liên hoan, về DL Bình Định và sẽ phát trên HTV4, HTV7 của Truyền hình TP Hồ Chí Minh, chương trình truyền hình đối ngoại của Đài Truyền hình Việt Nam.
* Xin cảm ơn ông!
|