Du lịch Bình Định đang nỗ lực bứt phá
22:59', 14/8/ 2010 (GMT+7)

Công ty TNHH Du lịch (DL) Miền Trung là một trong những doanh nghiệp lữ hành hoạt động năng nổ tại Bình Định. Đây cũng là doanh nghiệp đang nỗ lực thu hút du khách đến Bình Định qua những tour hấp dẫn do công ty tổ chức. PV Báo Bình Định đã trò chuyện với ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung, một số vấn đề về sự phát triển hoạt động DL tỉnh nhà.

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình khách DL đến Bình Định trong mùa hè năm 2010?

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung

- Theo tôi, mùa hè năm 2010 có thể nói là một trang mới của DL Bình Định, hay nói một cách khác là đã tiến gần đến ngưỡng xuất hiện sự bùng nổ DL tại Bình Định. Bằng chứng cụ thể là các chuyến bay về Quy Nhơn luôn đầy ắp khách mặc dù đã được tăng thêm chuyến; vé tàu, máy bay đi và về Quy Nhơn luôn trong tình trạng “cháy vé”, khách sạn có công suất khai thác cao và có rất nhiều ngày “cháy phòng”. Tuy chưa lớn và mạnh nhưng đã xuất hiện những làn sóng du khách về Bình Định. Rõ ràng mùa hè năm 2010 là mùa rất vui của DL Bình Định.

* Qua nhiều lần đưa khách DL trong nước về Bình Định, theo ông, điều gì của Bình Định đã thu hút du khách?

- Điều đầu tiên phải nói đến là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và hoang sơ của Bình Định đã “mê hoặc” du khách. Kế tới là một nền văn hóa đa dạng với bề dày lịch sử hàng nghìn năm. Rồi ẩm thực của Quy Nhơn-Bình Định đã khiến nhiều du khách phải quay trở lại để tiếp tục khám phá. Và tất nhiên có một yếu tố quan trọng nữa là con người Bình Định rất thân thiện,  nghĩa hiệp, mến khách, đã mang đến cho du khách cảm giác an toàn, bình yên và thú vị trong thời gian ở Bình Định.

* Điều gì làm cho khách DL đến Bình Định chưa hài lòng?

- Những vấn đề mà khách chưa hài lòng về Bình Định thì không nhiều, một phần là do tỉnh ta cũng rất nỗ lực trong xây dựng cơ sở hạ tầng; một phần hình như du khách có vẻ rất thông cảm vì ta là điểm đến mới nên chưa có sự đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên, cũng tồn tại một số vấn đề cần khắc phục như: hệ thống vệ sinh công cộng tại các điểm tham quan hoặc trên các tuyến tham quan chưa đạt tiêu chuẩn bởi các điểm tham quan tại Bình Định cách xa nhau, mất nhiều thời gian di chuyển; lực lượng hướng dẫn viên (HDV) còn thiếu và yếu, đặc biệt là HDV tiếng Anh, Pháp, Đức; thiếu những điểm bán đặc sản, quà lưu niệm cho du khách,…

 

Khách đi tour của Công ty DL Miền Trung vui chơi tại Hòn Khô - Nhơn Hải.

 

* Khách DL đánh giá như thế nào về sản phẩm DL hiện nay của Bình Định?

- Đối với những du khách mà chúng tôi đã phục vụ thì hầu hết họ đều đánh giá rất cao về sản phẩm của DL Bình Định, thậm chí còn cao hơn một số trung tâm DL lớn của miền Trung. Tuy nhiên, có một thực tế là có rất nhiều du khách đến Bình Định nhưng lại có rất ít du khách sử dụng sản phẩm DL hoặc sử dụng sản phẩm DL thiếu chuyên nghiệp, do đó sự đánh giá của du khách về sản phẩm DL Bình Định sẽ rất khác nhau.

* Còn đánh giá riêng của ông?

- Theo đánh giá ở góc độ cá nhân, tôi luôn khẳng định rằng những sản phẩm DL của Bình Định là rất hấp dẫn, phù hợp với rất nhiều đối tượng khách, nên có tính thu hút rất cao. Song, để du khách có thể hiểu và thích nó thì cần phải phục vụ khách một cách chuyên nghiệp. Ví dụ: khi khách DL phổ thông đến thăm tháp Đôi một mình thì sẽ có cảm nhận khác với một khách DL đi cùng với một HDV.

* Là người gắn bó tâm huyết với DL Bình Định, ông nghĩ rằng DL Bình Định cần phải có thêm những sản phẩm gì để phục vụ khách tốt hơn?

- Bình Định có hơn 100km đường biển rất xinh đẹp, đây là một tiềm năng mà rất nhiều nơi thèm muốn, nhưng DL biển đảo của chúng ta gần như là con số 0. Đây là sự lãng phí tài nguyên rất lớn. Ở nhiều địa phương khác, DL biển đảo luôn là sản phẩm DL chiến lược. Khi DL biển đảo phát triển sẽ tạo ra thu nhập cho người dân biển đảo ngày càng tăng, qua đó đời sống nhân dân trên đảo được cải thiện, gắn bó với đảo tạo ra một thế trận toàn dân trong việc bảo vệ an ninh và chủ quyền biển đảo. Như vậy, DL sẽ góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng biển đảo.

Bình Định có rất nhiều sản phẩm DL hấp dẫn, tuy nhiên chúng ta thiếu nghiêm trọng lực lượng HDV chuyên nghiệp để phục vụ du khách. Cần phải có sự phối hợp và ủng hộ của các cơ quan ban ngành trong việc phục vụ du khách một cách chuyên nghiệp. Nên hạn chế tối đa khi đưa những người không chuyên nghiệp về DL hướng dẫn khách đi tham quan, vì điều đó sẽ không giúp tăng giá trị cho các sản phẩm DL của Bình Định, thậm chí đôi khi còn phản tác dụng.

* Riêng Công ty DL Miền Trung sẽ làm gì để đưa khách về Bình Định nhiều hơn trong thời gian đến, thưa ông?

- Trong thời gian đến, Công ty DL Miền Trung tiếp tục xây dựng các chương trình DL hấp dẫn để phục vụ du khách tốt hơn nữa, đặc biệt là tuyến DL biển đảo đang được du khách đánh giá cao. Đồng thời chúng tôi sẽ tăng cường quảng bá các sản phẩm DL đến với du khách. Chú trọng đào tạo lực lượng HDV DL nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách khi đến Bình Định; bởi nếu không có lực lượng HDV giỏi thì sản phẩm DL có nhiều mấy đi chăng nữa cũng trở nên vô nghĩa.

* Xin cảm ơn ông!

  • Nguyên Vũ (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Khởi động Năm du lịch quốc gia 2011  (08/08/2010)
Nên bắt buộc mua bảo hiểm đối với khách du lịch nội địa  (06/08/2010)
Liên hoan du lịch quốc tế mừng Đại lễ ngàn năm  (02/08/2010)
Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch   (31/07/2010)
Ngũ Hành Sơn: Mở cửa địa ngục, thông tới thiên đàng  (20/07/2010)
Sản phẩm du lịch Việt Nam: Tìm mỏi mắt  (18/07/2010)
Tiếp nối mùa vui   (18/07/2010)
Hành trình qua các kinh đô  (12/07/2010)
Hồ Núi Một, một lần nên đến…  (10/07/2010)
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có thế mạnh về DL dịch vụ  (10/07/2010)
Bình Định nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế   (07/07/2010)
Khám phá hòn sẹo   (04/07/2010)
Tạo sự chuyển biến về nhiều mặt   (03/07/2010)
Cơ hội hợp tác và phát triển du lịch Bình Định  (26/06/2010)
Cần bước đều cả hai chân  (20/06/2010)