Làm gì để du lịch Bình Định cất cánh?
21:41', 21/8/ 2010 (GMT+7)

Trong thời gian qua, các cơ quan ban ngành của tỉnh, các địa phương cũng như các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch (DL) của tỉnh nhà. Tuy nhiên, quá trình thúc đẩy này chưa đồng bộ và thiếu tính chuyên nghiệp nên kết quả đạt được chưa tương xứng với kỳ vọng. Xin góp thêm một số giải pháp để góp phần phát triển ngành kinh tế DL của tỉnh ta tương xứng với tiềm năng vốn có, ngang tầm với các trung tâm DL lớn của cả nước.

 

Du khách tham quan Hòn Khô – Nhơn Hải.

 

* Tăng cường quảng bá đến các hãng DL lữ hành (DLLH)

Lâu nay tỉnh đã quan tâm đến công tác quảng bá DL nhưng thiếu trọng tâm và mục tiêu chiến lược nên kết quả là rất ít du khách có thông tin về Bình Định một cách đầy đủ. Mặc dù chúng ta cũng có phát sóng truyền hình, có tham gia hội chợ, có trang thông tin điện tử nhưng khách vẫn “khát” thông tin về DL Bình Định.

Nếu thăm dò các hãng lữ hành trên cả nước thì chúng ta sẽ nhận thấy có một thực tế rất đáng lưu tâm là rất ít có công ty lữ hành bán tour DL đến Bình Định. Trong khi đó vào mùa cao điểm họ phải từ chối lượng khách rất lớn đến các trung tâm du lịch như Nha Trang, Đà Lạt, Huế… vì ở những nơi này đã “cháy” phòng, không có vé tàu xe. Tuy vậy, rất hiếm văn phòng DL nào trên cả nước lại khuyên khách nên đi Quy Nhơn vì ở đó cảnh đẹp hoang sơ, ăn ngon, có bề dày văn hóa lịch sử,… và với chi phí rất hấp dẫn. Kết quả là khách các nơi thì “ứ” còn Bình Định vẫn “vắng hoe” cho dù tiềm năng thì nói cả ngày không hết. Như vậy chúng ta đã có điều gì đó chưa ổn và đây mới là vấn đề của chúng ta.

Trong quá trình quảng bá DL, Bình Định đã xem nhẹ một đối tượng cực kỳ quan trọng đó là các hãng DLLH trong và ngoài nước. Vì sao họ lại có vị trí quan trọng trong phát triển DL, bởi vì họ là người trực tiếp bán sản phẩm DL đến với du khách và tổ chức cho du khách đến các điểm đến.

Khi một du khách muốn đi DL Bình Định, một trong những cách đầu tiên là họ gọi điện cho các hãng DLLH để tìm hiểu thông tin nơi mình muốn đến. Lúc này hãng DLLH trở thành nơi tư vấn trực tiếp và chuyên nghiệp nhất cho du khách về Bình Định. Đồng thời hãng DLLH sẽ tìm cách để bán chương trình DL Bình Định cho du khách, đây chính là khâu quan trọng nhất.

Về Chương trình quảng bá DL cần bài bản, chuyên nghiệp, trọng tâm, và được hỗ trợ kinh phí đủ để đạt được hiệu quả quảng bá cao nhất. Trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu DL Bình Định. Đồng thời cần tài trợ cho các chương trình khảo sát tuyến điểm DL Bình Định của các hãng DL lữ hành trong cả nước và quốc tế. Bởi vì họ chính là những người trực tiếp và thường xuyên quảng bá cũng như bán các sản phẩm DL Bình Định một cách chuyên nghiệp. Họ là những đối tác cực kỳ quan trọng và mang đến sự thịnh vượng cho kinh tế DL của Bình Định. Lâu nay chúng ta không chú ý đối tượng này nên họ không biết nhiều về Bình Định, vì vậy các hãng lữ hành rất ít bán tour cho khách về Bình Định.

* Một số ý kiến khác

Khuyến khích du khách đến Bình Định sử dụng sản phẩm DL chuyên nghiệp (theo tour, hướng dẫn viên- HDV) để mang đến cho du khách sự cảm nhận tốt nhất về giá trị các sản phẩm DL Bình Định. Hạn chế sử dụng “cây nhà, lá vườn” hoặc “tình nguyện viên” để phục vụ khách DL, vì điều đó sẽ không khuyến khích phát triển đội ngũ HDV chuyên nghiệp và tất nhiên là rất không có lợi cho phát triển kinh tế DL. Khuyến khích xây dựng các sản phẩm DL biển đảo nhằm phát huy ưu thế tiềm năng to lớn của biển đảo Bình Định. Đồng thuận về quan điểm rằng phát triển DL biển đảo sẽ góp phần bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo.

Có chính sách khuyến khích đóng mới hoặc nâng cấp tàu thuyền phục vụ khách DL thông qua việc hỗ trợ lãi suất, cho vay ưu đãi… để nhanh chóng có đội tàu thuyền DL biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách. Nếu không thì không thể thúc đẩy phát triển DL biển đảo một cách mạnh mẽ.

Thu hút và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt mức chuyên nghiệp cho ngành DL Bình Định từ cơ quan quản lý, chuyên viên đến các doanh nghiệp nhằm đưa ngành DL trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đề nghị Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam tăng chuyến bay về Quy Nhơn, đặc biệt chú trọng các chuyến bay chiều thứ Sáu và chiều Chủ nhật. Vì không có lịch bay của 2 ngày này chúng ta sẽ mất một lượng khách rất lớn, đặc biệt là khách DL cao cấp. Đồng thời chúng ta sẽ không có khả năng cạnh tranh với các trung tâm DL khác như Nha Trang, Huế, Đà Nẵng… vì các địa phương này đều có chuyến bay “vàng” cuối tuần.

Nếu tỉnh chú trọng giải quyết được những vấn đề nêu trên, chúng tôi tin chắc rằng khách DL đến Bình Định sẽ tăng trưởng đến 30%/năm trong vòng 3 năm tới. Và như vậy tương lai của DL Bình Định sẽ rất rộng mở, các nhà đầu tư DL sẽ đến Bình Định ngày càng nhiều hơn để đáp ứng sự bùng nổ DL tại Bình Định.

  • Kiên Trung
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Du lịch Bình Định đang nỗ lực bứt phá   (14/08/2010)
Khởi động Năm du lịch quốc gia 2011  (08/08/2010)
Nên bắt buộc mua bảo hiểm đối với khách du lịch nội địa  (06/08/2010)
Liên hoan du lịch quốc tế mừng Đại lễ ngàn năm  (02/08/2010)
Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch   (31/07/2010)
Ngũ Hành Sơn: Mở cửa địa ngục, thông tới thiên đàng  (20/07/2010)
Sản phẩm du lịch Việt Nam: Tìm mỏi mắt  (18/07/2010)
Tiếp nối mùa vui   (18/07/2010)
Hành trình qua các kinh đô  (12/07/2010)
Hồ Núi Một, một lần nên đến…  (10/07/2010)
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có thế mạnh về DL dịch vụ  (10/07/2010)
Bình Định nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế   (07/07/2010)
Khám phá hòn sẹo   (04/07/2010)
Tạo sự chuyển biến về nhiều mặt   (03/07/2010)
Cơ hội hợp tác và phát triển du lịch Bình Định  (26/06/2010)