Du lịch (DL) Việt Nam đã đón vị khách quốc tế thứ 5 triệu vào cuối năm 2010. Đây được coi là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của ngành DL trong giai đoạn 2005-2010; đồng thời, khẳng định sức hấp dẫn, vị thế của DL Việt Nam trên bản đồ DL khu vực và thế giới.
|
Khách DL quốc tế khám phá vịnh Hạ Long bằng thuyền kayak.
|
* Lần đầu đạt kỷ lục tăng trưởng cao
Tổng cục trưởng Tổng cục DL Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, năm 2010 là năm đầu tiên DL Việt Nam đạt kỷ lục tăng trưởng về lượng khách quốc tế. Bên cạnh lượng khách quốc tế đến kỷ lục, lượng khách nội địa cũng đạt con số ấn tượng là hơn 28 triệu lượt khách đi DL. Mùa thấp điểm với khách DL quốc tế thực sự là mùa cao điểm, thậm chí quá tải với DL nội địa… Với doanh thu khoảng 96.000 tỉ đồng, đóng góp 5% GDP cả nước, tạo việc làm cho hơn 1,4 triệu lao động, năm 2010 ngành DL Việt Nam đã tiến thêm một bước, khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế quốc dân.
Việt Nam hiện là điểm đến được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng, đặc biệt là đối với khách DL từ Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Australia. Đây là kết quả do Hiệp hội DL châu Á Thái Bình Dương (PATA) và Công ty Visa International (Visa) công bố hồi giữa tháng 11.2010 sau khi thăm dò 7.000 người ở hơn 10 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Năm 2000 Việt Nam đón được 2,1 triệu lượt khách quốc tế, đến năm 2008 đã có trên 4,2 triệu lượt khách đến Việt Nam. Mười năm trước, Việt Nam chỉ đón được lượng khách bằng 1/20 Philippines; bằng 1/40 các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan. Đến nay, khoảng cách này đã được rút ngắn và Việt Nam đã vượt qua Philippines. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm về lượng khách trên dưới 20%.
Việt Nam ngày càng khẳng định là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ DL thế giới. Đối tượng khách DL đến Việt Nam gồm hầu hết các thị trường lớn trên thế giới từ Đông Bắc Á, ASEAN, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương cho đến các châu lục khác. Điều này chứng tỏ, Việt Nam là một điểm DL có sức hấp dẫn, cuốn hút du khách trong và ngoài nước.
DL phát triển đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong giai đoạn 2001-2010, thu nhập DL đã tăng từ trên 20.000 tỉ đồng lên khoảng 96.000 tỉ đồng, tốc độ tăng trung bình là 16,7%/năm. Hiện nay, DL đóng góp khoảng 5% GDP, có 430 ngàn lao động trực tiếp và gần 1 triệu lao động gián tiếp, góp phần xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có tiềm năng DL như vùng rừng núi Tây Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long...
* Quyết liệt xúc tiến, quảng bá hình ảnh
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DL Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, DL Việt Nam đạt được thành tích vượt bậc nêu trên một phần là nhờ ngành đã quyết liệt tiến hành công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh ở nhiều thị trường quốc tế, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, chương trình xúc tiến, quảng bá đều được tập trung vào các thị trường trọng điểm như Tây Âu, ASEAN, Đông Bắc Á, Trung Quốc…
Năm 2010, các chiến dịch quảng bá, xúc tiến của DL Việt Nam đã đi vào đúng trọng điểm cần xúc tiến, đạt hiệu quả thu hút khách. Nếu trước đây, việc xúc tiến chỉ tập trung với quy mô nhỏ và vừa là chủ yếu, thì năm nay, đã tăng về quy mô, chất lượng. Đi đôi với việc củng cố thị trường khách trọng điểm, tập trung khai thác các thị trường gần, thị trường tiềm năng, ngành DL còn tích cực xúc tiến, quảng bá tới các thị trường mục tiêu với tần suất cao, quy mô lớn. Năm nay, Tổng cục DL mời các doanh nghiệp (DN) DL trong nước cùng tham gia quảng bá, xúc tiến ở nước ngoài. Các DN, đặc biệt là DN lớn, có thương hiệu, được du khách quốc tế tin cậy, đều chủ động chuẩn bị tốt các nội dung tham gia xúc tiến, được đông đảo bạn bè quốc tế đánh giá cao. Các chiến dịch phát động thị trường để lại ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam và DL Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế, đồng thời, mở ra những cơ hội vàng cho quan hệ hợp tác giữa các DN DL Việt Nam và DN DL các nước bạn.
Chiến dịch xúc tiến, quảng bá của DL Việt Nam trong năm qua cũng được mở rộng thêm nhiều đối tượng, trong đó, có đông đảo bà con người Việt đang sinh sống ở nhiều nước trên thế giới. Hiện có hơn 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại 104 nước trên thế giới. Đây là lượng khách tiềm năng mà DL Việt Nam đang hướng tới. Đồng thời, cũng là những người quảng bá, xúc tiến hình ảnh Việt Nam tốt nhất đến với du khách quốc tế ở những nơi có người Việt Nam đang sinh sống…
Ngành DL cũng đã rất nhanh chóng đưa ra kế hoạch ứng phó kịp thời với giai đoạn DL gặp khó khăn, mùa thấp điểm thị trường khách quốc tế, bằng chiến dịch kích cầu, giảm giá. Năm 2009, DL Việt Nam đã thành công với chiến dịch khuyến mãi, giảm giá tour từ 10-50% mang tên “Ấn tượng Việt Nam”, góp phần đưa DL vượt qua khó khăn, hạn chế mức thấp nhất sự giảm sút số lượng khách quốc tế. Năm 2010, lần đầu tiên toàn ngành DL phối hợp với một số ban, ngành liên quan “bắt tay” thực hiện chiến dịch bán hàng giảm giá “Việt Nam- điểm đến của bạn” thu hút khách vào mùa thấp điểm. Thêm vào đó, năm DL quốc gia 2010 diễn ra tại Hà Nội - tâm điểm diễn ra các hoạt động chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - cũng góp phần thu hút lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam.
Năm 2011, ngành DL đặt ra mục tiêu cơ bản là đón khoảng 5,3 triệu lượt khách DL quốc tế và phục vụ từ 30-31 triệu lượt khách DL nội địa, doanh thu từ DL đạt 110 ngàn tỉ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành DL sẽ tiếp tục quảng bá, xúc tiến hình ảnh tại các hội chợ DL lớn trong nước và quốc tế ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó là các hoạt động phát động thị trường, khảo sát sản phẩm DL ở nhiều nước trong khu vực và châu Âu, châu Mỹ… Tổng cục DL cũng đang gấp rút xây dựng đề án khai thác phát triển thị trường khách tại Pháp, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Nga. Năm DL quốc gia 2011 diễn ra tại Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, tập trung vào DL biển đảo - vốn được coi là thế mạnh của DL Việt Nam.
. Theo TTXVN |