Ngày 5.1.2011, Trung tâm sách TOP Việt Nam thuộc Tổ hợp Xuất bản Phát hành VIETBOOKS thông báo: Quần thể tháp Chăm Bình Định đã được giới thiệu vào danh sách đề cử “Hành trình tìm kiếm TOP 100 điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam”. Danh sách đề cử phát xuất từ ý kiến của nhiều đơn vị du lịch (DL) trong cả nước.
|
Tháp Đôi. Ảnh: Hứa Thiện
|
* Tín hiệu vui
Việc quần thể tháp Chăm Bình Định được các đơn vị DL trong cả nước đề cử vào danh sách bình chọn 100 điểm đến hấp dẫn của Việt Nam đã khẳng định nỗ lực gìn giữ, trùng tu, tôn tạo và quảng bá đối với các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nói chung, quần thể tháp Chăm Bình Định nói riêng của ngành VH,TT&DL Bình Định trong thời gian qua.
Có thể nói, ngoài công tác trùng tu, tôn tạo, khai quật để tìm hiểu và khẳng định giá trị độc đáo của các cụm tháp Chăm; hoạt động thông tin, quảng bá, giới thiệu được thực hiện khá chu đáo đã đóng góp không nhỏ để quần thể tháp Chăm Bình Định ngày càng được du khách quan tâm. Với cách làm khá linh hoạt, sáng tạo: xây dựng các tập gấp, đĩa phim, đĩa ảnh, sách cẩm nang DL; quảng bá có hệ thống trên các báo, tạp chí, đài truyền hình của Trung ương, của tỉnh và tỉnh bạn… hình ảnh và sự độc đáo của quần thể tháp Chăm Bình Định đã từng bước đến được với công chúng và các đơn vị làm DL trong cả nước. Khách DL khi đến với Bình Định, cũng như tham gia các tour tham quan Bình Định, đều không thể thiếu nội dung tham quan, tìm hiểu và chiêm ngưỡng vẻ đẹp có một không hai của quần thể tháp Chăm Bình Định.
Hiện tại, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Bình Định đang tích cực phối hợp với các đơn vị tham mưu cho Sở VH,TT&DL chuẩn bị các nội dung liên quan để gửi đến Ban Tổ chức nghiên cứu và công bố thông tin trên các phương tiện truyền thông. Nếu quần thể tháp Chăm Bình Định được bình chọn vào TOP 100 điểm đến hấp dẫn của Việt Nam, đây sẽ là cơ hội lớn để thông tin, hình ảnh di sản, đặc trưng văn hóa và DL Bình Định đến được với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế; qua đó, khẳng định tính độc đáo và nâng cao sự cạnh tranh cho sản phẩm DL văn hóa - lịch sử của Bình Định với các tỉnh trong khu vực, góp phần kích cầu cho DL Bình Định trong thời gian tới.
* Phong phú hoạt động quảng bá du lịch Bình Định
Bên cạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu hệ thống di tích tháp Chăm Bình Định, trong năm 2010, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Bình Định đã đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh DL Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, đã phối hợp với Báo Bình Định, Báo DL, tạp chí DL và Giải trí, tạp chí DL TP Hồ Chí Minh, Báo điện tử Vietnamtourism… thực hiện trên 74 bài báo và hàng chục ảnh đẹp DL để quảng bá về DL Bình Định; thực hiện 20 phóng sự truyền hình giới thiệu điểm đến DL Bình Định phát trên các kênh VTV1, VTV2, VTV4, HTV7, HTV2, HTV9 và Truyền hình cáp Việt Nam… Đồng thời, tổ chức nhiều đợt hoạt động xúc tiến thông qua tham gia các hội chợ - triển lãm, phát động thị trường, tổ chức chương trình Famtrip… ở các thị trường DL nội địa quan trọng của Bình Định: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Tiếp tục tăng cường công tác quảng bá cho DL Bình Định và nhân dịp Năm DL Quốc gia 2011 được tổ chức ở các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, vừa qua, từ ngày 10-19.1.2011 Trung tâm Thông tin xúc tiến DL đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện quay phim ghi hình các điểm đến hấp dẫn của Bình Định như: TP Quy Nhơn và các điểm DL nổi tiếng: Hầm Hô, Ghềnh Ráng, Bảo tàng Quang Trung, các làng nghề, quần thể tháp Chăm Bình Định, chùa Linh Phong, chùa Thập Tháp, chùa Long Khánh, thành Hoàng Đế… để xây dựng các phóng sự quảng bá về DL Bình Định phát trên VTV2, VTV4 và Truyền hình cáp Việt Nam trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5.2011.
Vào tháng 3.2011, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện một số phóng sự giới thiệu về thế mạnh và tài nguyên DL biển - đảo của Bình Định phục vụ quảng bá cho Năm DL Quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ với chủ đề “DL biển đảo”. Trong năm 2011, Trung tâm cũng sẽ phối hợp với Báo DL, Tạp chí DL và Giải trí, tạp chí DL TP Hồ Chí Minh, báo điện tử Vietnamtourism, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, báo, đài của tỉnh thực hiện các chuyên trang quảng bá về Festival Lâm sản Việt Nam lần thứ nhất - Bình Định 2011 và DL Bình Định.
Hy vọng, thông qua các chương trình quảng bá mạnh mẽ trên phương tiện truyền thông, DL Bình Định sẽ thu hút được nhiều khách đến trong năm 2011 và các năm đến.
|