Khu vực Duyên hải miền Trung:
Cần liên kết trong phát triển du lịch
22:38', 23/12/ 2011 (GMT+7)

Khu vực Duyên hải miền Trung được đánh giá là một trong những trung tâm du lịch (DL) lớn của cả nước, với thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa lâu đời... Song, hoạt động DL ở khu vực này còn nhiều bất cập, hạn chế; chưa tạo được sự đột phá, kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. PV Báo Bình Định đã trao đổi với tiến sĩ Trần Du Lịch, Trưởng nhóm tư vấn “Liên kết phát triển DL các tỉnh Duyên hải miền Trung”, xung quanh vấn đề này.

* Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng và lợi thế phát triển DL của khu vực Duyên hải miền Trung?

- Nhìn chung, các tỉnh, thành phố ở khu vực Duyên hải miền Trung có nguồn tài nguyên DL khá đa dạng và phong phú, với nhiều tiềm năng nổi trội. Trong đó, tài nguyên DL biển được xem là lợi thế chung của các tỉnh Duyên hải miền Trung. Khu vực này có bờ biển dài trên 1.000 km, với nhiều bãi tắm đẹp trải dài từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa, như Lăng Cô, Non Nước, Sa Huỳnh, Ghềnh Ráng, Xuân Đài, Vũng Rô, Vân Phong… Bên cạnh đó, các tỉnh Duyên hải miền Trung còn có nhiều vịnh, đảo và bán đảo đẹp tầm cỡ quốc tế, như vịnh Xuân Đài, vịnh Nha Trang, bán đảo Sơn Trà, bán đảo Phương Mai, đảo Cù Lao Chàm, đảo Lý Sơn, đảo Hòn Tre… Đây là những điều kiện lý tưởng, là tiềm năng để các tỉnh trong khu vực phát triển DL biển đảo, xây dựng các khu nghỉ mát, khu vui chơi với các bộ môn thể thao và giải trí thu hút du khách trong và ngoài nước.

 

Khách du lịch vui chơi, thư giãn trên biển Quy Nhơn. Ảnh: Kiên Trung
 

Cùng với thế mạnh về biển đảo, thiên nhiên cũng đã ưu ái ban tặng cho khu vực miền Trung nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú và nổi tiếng như: Bạch Mã, sông Hương - núi Ngự, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, hồ Phú Ninh, đầm Thị Nại, Hầm Hô, đầm Ô Loan, mũi Điện, ghềnh Đá Đĩa, hòn Chồng… có giá trị lớn để khai thác, phát triển các loại hình DL sinh thái và nghỉ dưỡng. Ngoài ra, trong vùng còn có một số khu bảo tồn, như khu bảo tồn thiên nhiên Đèo Cả, Bà Nà - Núi Chúa, Sơn Trà, Bạch Mã… góp phần làm đa dạng hóa các sản phẩm DL trên địa bàn.

Tài nguyên nhân văn cũng là thế mạnh nổi trội của khu vực Duyên hải miền Trung, với nhiều di tích lịch sử, các lễ hội gắn liền với văn hóa biển, các dấu ấn của văn hóa Chăm. Các trung tâm văn hóa tại các đô thị ven biển, làng nghề truyền thống kết hợp với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã tạo nên quần thể tài nguyên DL nhân văn vô cùng phong phú, hấp dẫn, đặc sắc riêng của khu vực.

* Còn những tồn tại, hạn chế về DL của khu vực Duyên hải miền Trung là gì, thưa ông?

- Xuất phát điểm nền kinh tế của các địa phương khu vực này thấp, tích lũy đầu tư nhỏ, hiệu quả đầu tư chưa cao, sản phẩm DL chưa phong phú. Phần lớn các tỉnh đều có tư duy phát triển DL một cách dàn trải dựa trên tiềm năng, thế mạnh của mình, nên xuất hiện những xung đột lợi ích trong kinh doanh DL giữa các doanh nghiệp trong một địa phương và giữa các địa phương với nhau. Mặt khác, các sản phẩm DL chủ lực của các tỉnh khá trùng lắp, đơn điệu, thiếu các dịch vụ DL đi kèm, nhất là dịch vụ vui chơi giải trí có chất lượng quốc tế.

Hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu, yếu và chưa đồng bộ. Chưa có hệ thống giao thông đường bộ hiện đại, nhất là các tuyến đường cao tốc. Lao động trong ngành DL chưa qua đào tạo chuyên nghiệp còn chiếm tỉ trọng cao; tỉ lệ lao động lành nghề, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp còn thấp. Công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến, thương hiệu sản phẩm chưa được chú trọng. Chưa có các hoạt động hỗ trợ quảng bá DL giữa các địa phương cũng như xúc tiến DL cho toàn khu vực. Hoạt động kinh doanh lữ hành chưa mạnh và chưa chủ động được nguồn khách. Công tác lựa chọn cấp phép cho một số dự án DL chưa chặt chẽ, tiến độ thực hiện chậm. Môi trường DL còn nhiều vấn đề cần giải quyết, như tình trạng chèo kéo bán hàng rong, cò mồi, bắt chẹt khách, tăng giá phòng tùy tiện… vẫn còn diễn ra, chưa được giải quyết triệt để.

* Để DL khu vực Duyên hải miền Trung phát triển bền vững, theo ông cần phải có định hướng và giải pháp gì?

-  Để DL khu vực Duyên hải miền Trung phát triển bền vững, chính quyền các tỉnh, thành phố cần liên kết phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ DL. Các tỉnh cần nghiên cứu chính sách và cơ chế chung nhằm thu hút đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, trước mắt là tuyến DL ven biển; về trung hạn là đường bộ cao tốc nối Thừa Thiên-Huế với Khánh Hòa. Phối hợp trong chính sách khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật DL, đặc biệt là các khu vui chơi giải trí, các khu mua sắm đặc trưng và chất lượng cao. Phối hợp trong xúc tiến quảng bá điểm đến, xây dựng thương hiệu DL cho toàn khu vực…

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh DL, cần đa dạng hóa sản phẩm DL và kết nối các tour, tuyến, khu DL (có sự phân công một cách tương đối về sản phẩm và phân khúc thị trường). Tập trung phát triển các sản phẩm DL liên quan đến các loại hình DL có thế mạnh của khu vực. Tùy theo đặc điểm của mỗi địa phương, cần tập trung vào phân khúc thị trường nguồn khách riêng, từ đó xây dựng các sản phẩm cũng như các dịch vụ DL phù hợp. Liên kết đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực DL. Liên kết, hợp tác giữa các DN kinh doanh lữ hành, lưu trú, giải trí, mua sắm… nhằm kết nối các nguồn khách, đồng thời tiết kiệm chi phí, tăng tính cạnh tranh. Liên kết các DN trong việc đầu tư các dự án lớn, đặc biệt là khu vui chơi giải trí đẳng cấp, có những tác động lan tỏa nhất định đối với phát triển DL của khu vực.

* Xin cảm ơn ông!

  • NGỌC THÁI (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cần liên kết trong phát triển du lịch   (23/12/2011)
Năm 2011, du khách quốc tế đến Việt Nam hơn 6 triệu lượt người  (22/12/2011)
Năm Du lịch quốc gia 2011: Vực dậy tiềm năng du lịch biển đảo  (20/12/2011)
Tăng lượng khách du lịch đến Bình Định  (17/12/2011)
Tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch Bình Định - TP Hồ Chí Minh   (05/12/2011)
Hòn Khô - Điểm đến thú vị   (03/12/2011)
Hiệu quả thiết thực   (26/11/2011)
Doanh nghiệp hiến kế cho du lịch biển miền Trung  (15/11/2011)
Vịnh Hạ Long nằm trong top 7 bầu chọn kỳ quan thế giới mới  (12/11/2011)
Cơ hội chiến thắng lớn của kỳ quan Vịnh Hạ Long  (04/11/2011)
Việt Nam có 4 đại diện vào Top 20 khu nghỉ dưỡng  (21/10/2011)
Học sinh cả nước đồng loạt bầu cho Vịnh Hạ Long  (20/10/2011)
Quảng bá du lịch Việt Nam tại giải Ngoại hạng Anh  (13/10/2011)
Tour du lịch voi độc đáo nhất Việt Nam  (11/10/2011)
Bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới: Vịnh Hạ Long lọt vào vòng chung kết  (28/09/2011)