Du lịch Bình Định năm 2011:
Những tín hiệu khả quan
8:9', 31/12/ 2011 (GMT+7)

Năm 2011, trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước, trong tỉnh còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự nỗ lực của ngành chức năng cùng các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh, hoạt động DL ở tỉnh ta diễn ra khá nhộn nhịp và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

Hiệp hội DL và các DN DL tại TP HCM tham quan Bảo tàng Quang Trung.

 

Được mùa quảng bá, xúc tiến

Nói đến thắng lợi của DL Bình Định trong năm 2011, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, trước hết đó là thắng lợi của công tác quảng bá, xúc tiến (QB-XT) DL. Đáng kể nhất là các đợt FamTrip do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Định (TTTTXTDLBĐ) tổ chức cho Hiệp hội DL TP Hồ Chí Minh (HCM) và các DN lữ hành ở TP HCM; các Trung tâm Xúc tiến DL và các DN lữ hành ở các tỉnh Tây Nguyên khảo sát các điểm đến DL, các sản phẩm DL Bình Định để xây dựng tour đưa khách DL ở TP HCM, các tỉnh miền Tây Nam bộ và Tây Nguyên đến tham quan, DL tại Bình Định. Các tour PressTrip dành cho báo chí trong nước tìm hiểu và quảng bá DL Bình Định cũng đạt kết quả tốt.

Bên cạnh các tour FamTrip, PressTrip, hoạt động tọa đàm, hội thảo phát triển DL biển Bình Định do TTTTXTDLBĐ phối hợp với Hiệp hội DL TP HCM tổ chức; Hội thảo DL “Biển rừng hội ngộ” gắn kết DL Bình Định và 3 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Đăk Lăk, Kon Tum); hoạt động giới thiệu điểm đến DL Bình Định tại TP HCM… là những điểm nhấn tiêu biểu nhất trong công tác QB-XT DL năm 2011, hứa hẹn mang lại sự “bùng nổ” về lượng khách đến Bình Định trong những năm tiếp theo.    

Theo ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc TTTTXTDLBĐ: Trong năm 2011, hoạt động DL Bình Định đạt được những thành tích khả quan với sự tăng trưởng về nhiều mặt, từ số lượng khách đến, công suất sử dụng phòng nghỉ, doanh thu, các sản phẩm, dịch vụ mới… Những kết quả này có sự đóng góp tích cực của hoạt động QB-XT của cả cơ quan xúc tiến nhà nước và các DN DL. Trong đó phải nói đến sự quan tâm xây dựng, tổ chức tốt hoạt động quảng bá bằng các công cụ hiệu quả như: Internet, phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động FamTrip, liên kết tạo sản phẩm liên vùng...

Trong năm 2011, Trung tâm đã thực hiện trên 61 bài báo, 20 phóng sự truyền hình giới thiệu, quảng bá về DL Bình Định trên các báo, đài trung ương, địa phương, TP HCM và Hà Nội. In ấn, tái bản, xây dựng mới nhiều ấn phẩm giới thiệu DL Bình Định. Tham gia và tổ chức tốt hoạt động QB-XT tại nhiều Hội chợ - Triển lãm về DL ở các tỉnh, thành phố trong nước; phối hợp mở lớp đào tạo nghiệp vụ quản lý nhà hàng, khách sạn, góp phần bổ sung và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho DL Bình Định…

 

Sở VH-TT-DL TP HCM tặng quà lưu niệm cho Sở VH-TT-DL Bình Định nhân dịp 2 địa phương ký kết hợp tác phát triển DL giai đoạn 2012-2017.

 

Tạo “đường băng” để cất cánh 

Năm 2011 là năm DL Quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên với chủ đề “Du lịch biển đảo”. Vì vậy, đã có nhiều hoạt động, lễ hội lớn mang tầm quốc gia, quốc tế diễn ra ở tất cả các tỉnh trong khu vực, trong đó có Bình Định. Sản phẩm DL, dịch vụ được các DN DL trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư với chất lượng ngày càng cao và phong phú, từng bước đáp ứng nhu cầu của khách DL. Một số sản phẩm DL mới gắn với thế mạnh tài nguyên DL của tỉnh được các DN DL khai thác, tổ chức đã thu hút được sự quan tâm của du khách và các DN lữ hành ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, gồm các tour: Tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, thưởng thức các chương trình biểu diễn võ cổ truyền Bình Định tại các võ đường nổi tiếng; trượt cát, bơi lặn biển ngắm san hô; tham quan khám phá các đảo gần bờ, DL làng nghề…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 110 cơ sở lưu trú DL, trong đó có 4 khách sạn và resort 4 sao, 1 khách sạn 3 sao, 11 khách sạn 2 sao, 52 khách sạn 1 sao, với tổng số 2.647 phòng. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 10 DN lữ hành, trong đó có 3 DN kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa; 7 DN lữ hành nội địa. Năm 2011, ngành DL Bình Định đón 1.176.500 lượt khách, tăng 21% so với năm 2010, trong đó khách quốc tế đạt 94.138 lượt người, tăng 19% so với năm 2010; doanh thu DL đạt 363 tỉ đồng, tăng 31%; thời gian khách lưu trú khi đến Bình Định bình quân là 2 ngày; công suất sử dụng phòng bình quân đạt 65-70%. Lượng khách DL đến Bình Định trong 5 năm qua tăng  bình quân 22,1%/năm.

Trong năm 2011, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đi thăm một số võ đường trong tỉnh để nắm bắt tình hình chung, chỉ đạo công tác bảo tồn và phát huy võ thuật Tây Sơn-Bình Định gắn với hoạt động phát triển DL. Hoạt động liên kết phát triển DL biển đảo của 7 tỉnh duyên hải miền Trung từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa tuy mới được tổ chức song cũng đã phát huy hiệu quả bước đầu. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực DL ở tỉnh ta được tăng cường. Ngành chức năng bước đầu có sự phối hợp và hỗ trợ các DN DL tốt hơn, hiệu quả hơn... Tất cả đã tạo cho DL Bình Định một sức hấp dẫn mới, góp phần thu hút du khách đến Quy Nhơn-Bình Định ngày càng nhiều hơn.

Theo thông tin từ Sở VH-TT-DL, hiện nay tỉnh đang tập trung nâng tầm một số lễ hội mang đậm nét đặc trưng văn hóa Bình Định như: Lễ hội chiến thắng Đống Đa, Lễ hội Chợ Gò, Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, Hội đánh Bài chòi cổ Bình Định… nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá và tạo ra các sản phẩm mới cho DL Bình Định.

Với định hướng phát triển DL trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư, triển khai các dự án DL trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu; Nhơn Lý - Cát Tiến; Trung Lương -Vĩnh Hội; Khu DL hồ Phú Hòa…; phát triển các sản phẩm gắn với đặc trưng văn hóa, sản phẩm DL biển; tăng cường liên kết với các thị trường DL nội địa quan trọng: TP HCM, Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên, triển khai chương trình liên kết, hợp tác phát triển DL với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan…

  • Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ

Tuy không có sự bình chọn chính thức, song nhiều ý kiến của du khách đều cho rằng, tour trượt cát tại đồi cát Phương Mai là tour thể thao, giải trí hấp dẫn nhất của DL Bình Định trong năm 2011. Đồi cát này nằm bên cạnh bãi biển Nhơn Lý thuộc bán đảo Phương Mai, cách trung tâm TP Quy Nhơn gần 20 km. Trên hành trình chinh phục, du khách sẽ thấy được sự bao la của thế giới cát và vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ của những đồi cát với những vân cát thay hình đổi dạng hàng ngày, hàng giờ bởi những cơn gió biển phóng túng và phiêu bồng thổi suốt ngày đêm.

Nhiều du khách tham dự tour trượt cát tại đồi cát Phương Mai cho rằng: Sự khác biệt giữa đồi cát Phương Mai - Quy Nhơn và Hòn Rơm - Mũi Né (Bình Thuận) là đồi cát Phương Mai có vẻ đẹp hoang sơ hơn, vân cát đa dạng hơn… Riêng về trượt cát thì ở đồi cát Phương Mai cũng có ưu điểm nổi trội và hấp dẫn hơn hẳn. Ở Mũi Né, du khách trượt cát bằng miếng nhựa mỏng nên tốc độ trượt tối đa khoảng 6 km/h - 12 km/h. Tại Phương Mai, du khách trượt cát bằng ván trượt chuyên dụng, ở nhiều điểm trượt tùy chọn có cao độ khác nhau, nên tốc độ trượt rất đa dạng, từ 20 km/h đến 40 km/h với cảm giác mạnh…

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận: Slogan mới cho du lịch  (28/12/2011)
Vị khách du lịch quốc tế thứ 6 triệu đến Việt Nam  (26/12/2011)
Du lịch biển, đảo gắn với du lịch di sản  (24/12/2011)
Cần liên kết trong phát triển du lịch   (23/12/2011)
Cần liên kết trong phát triển du lịch   (23/12/2011)
Năm 2011, du khách quốc tế đến Việt Nam hơn 6 triệu lượt người  (22/12/2011)
Năm Du lịch quốc gia 2011: Vực dậy tiềm năng du lịch biển đảo  (20/12/2011)
Tăng lượng khách du lịch đến Bình Định  (17/12/2011)
Tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch Bình Định - TP Hồ Chí Minh   (05/12/2011)
Hòn Khô - Điểm đến thú vị   (03/12/2011)
Hiệu quả thiết thực   (26/11/2011)
Doanh nghiệp hiến kế cho du lịch biển miền Trung  (15/11/2011)
Vịnh Hạ Long nằm trong top 7 bầu chọn kỳ quan thế giới mới  (12/11/2011)
Cơ hội chiến thắng lớn của kỳ quan Vịnh Hạ Long  (04/11/2011)
Việt Nam có 4 đại diện vào Top 20 khu nghỉ dưỡng  (21/10/2011)