XÚC TIẾN DU LỊCH VIỆT NAM:
Đâu là “rào cản”?
20:5', 12/3/ 2011 (GMT+7)

Các hoạt động xúc tiến du lịch (XTDL) ở nước ngoài trong những năm qua đã góp phần tô đậm hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, công tác này vẫn bị coi là yếu và thiếu chuyên nghiệp.

* Kinh phí hạn hẹp

Theo Tổng cục Du lịch (TCDL), chương trình XTDL trong năm nay sẽ được thực hiện với quy mô lớn, có chiều sâu, với những sản phẩm DL có khả năng cạnh tranh chứ không dàn trải theo kiểu bất kỳ hội chợ, triển lãm, hội nghị quốc tế nào cũng tham gia nhưng hiệu quả không cao. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2011, TCDL đã mạnh dạn đề xuất cơ chế, cứ mỗi du khách đến Việt Nam, ngành sẽ dành 1 USD để đầu tư trở lại cho hoạt động xúc tiến, quảng bá DL Việt Nam ở trong và nước ngoài.

 

                                      Thác Bản Giốc (Cao Bằng).

 

Theo cách tính toán trên, với kết quả đạt được hơn 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2010, thì sang năm nay, nếu ngành DL được đầu tư thêm 5 triệu USD, chiến dịch quảng bá sẽ có cơ hội được nâng tầm. Thế nhưng, mức đầu tư nói trên chưa phải là cao so với nhiều nước khác. Tại Hội nghị Triển khai công tác văn hóa, thể thao và DL năm 2011 vừa diễn ra tại Hà Nội, Tổng cục Trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trung bình các nước chi 8-10 USD/khách quốc tế cho hoạt động xúc tiến DL quốc gia. Chẳng hạn, nếu Thái Lan chi 100 triệu USD/năm, Malaysia dành 118 triệu USD/năm hay Singapore bỏ ra 70 triệu USD/năm cho chiến dịch quảng bá DL thì… tổng kinh phí dành cho Chương trình XTDL quốc gia của Việt Nam năm 2011 chỉ vào khoảng 1,75 triệu USD. Số tiền ấy còn kém mức đầu tư cho quảng bá của một số doanh nghiệp lữ hành trong nước như Saigontourist (mỗi năm chi 104 tỉ đồng) hay Vietravel (chi 36 tỉ đồng).

Từ lâu, nguồn kinh phí hạn hẹp đã thành rào cản đối với công tác quảng bá, XTDL. Đã vậy, trong thời buổi giá cả leo thang như hiện nay, nguồn kinh phí ấy không những không tăng lên mà còn bị giảm 5 tỉ đồng so với năm 2010. “Nếu không đầu tư mạnh hơn cho hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá, xúc tiến thì chúng ta khó đạt được mục tiêu mong đợi trong năm 2011 và những năm tới. Điều này phải được cụ thể hóa bằng những cơ chế, chính sách đầu tư xứng đáng cho DL”- ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.

* Quảng bá nhỏ giọt

Nguồn kinh phí dành cho quảng bá, XTDL hạn chế, dẫn tới cơ chế giải ngân rất bất cập, định mức tài chính không hợp lý. Chẳng hạn, như đoàn các hãng lữ hành, nhà báo của các nước đến khảo sát, tìm hiểu, quảng bá DL Việt Nam đã không được “bao” vé máy bay quốc tế. Còn khi tham gia các hội chợ, các sự kiện ở nước ngoài, chúng ta thường thiếu tiền để tổ chức các hoạt động phụ trợ như họp báo, tiếp tân, quảng bá trực quan... Chính vì vậy, nếu các gian hàng của Thái Lan, Philippines hay Indonesia rất ấn tượng, mang tầm vóc quốc gia, thì gian giới thiệu sản phẩm DL của Việt Nam lại mờ nhạt.

Nói về những bất cập trong XTDL, ông Nguyễn Văn Tuấn thừa nhận, tài chính hạn chế buộc chúng ta phải quảng bá nhỏ giọt, chưa có những chương trình thực sự lớn, hiệu quả. Thậm chí, lấy kết quả đạt được của DL Việt Nam trong năm 2010 đem so sánh với các nước khác trong khu vực thì chúng ta còn thua kém. Và những yêu cầu về tính chuyên nghiệp, bài bản, có chiều sâu trong hoạt động xúc tiến, quảng bá DL của chúng ta vẫn còn hạn chế.

Một đại diện doanh nghiệp lữ hành nhận xét: “Ai cũng chỉ ra được những yếu kém của ngành DL nói chung và hoạt động xúc tiến, quảng bá nói riêng, song dường như, chúng ta mới chỉ dừng lại ở việc đề cập trong các bài phát biểu, bàn luận tại các cuộc hội thảo. Trên thực tế, các chương trình XTDL nếu không có kinh phí thì không thể làm gì tốt hơn được. Chúng ta phải phối hợp với Bộ Tài chính để có một cơ chế cho hoạt động XTDL có hiệu quả”.

* Cần “nhạc trưởng”

Không chỉ eo hẹp về kinh phí, mà cơ cấu tổ chức cơ quan XTDL quốc gia cũng chưa hợp lý, khiến công tác quảng bá “rối như tơ vò”. Trước đây, TCDL đã có Cục XTDL, được ví như “linh hồn” của hoạt động quảng bá DL. Thế nhưng, hiện đơn vị này đã “bị đổi” thành Vụ Thị trường khi TCDL nhập vào Bộ VH,TT&DL. Về mặt chính sách, cấp vụ chỉ có chức năng tham mưu. Còn nếu muốn huy động nguồn kinh phí xã hội hóa và đưa ra những chính sách hợp lý trong hoạt động XTDL thì chỉ cấp Cục mới đủ thẩm quyền. Việc thiếu “nhạc trưởng” làm cho công tác XTDL thời gian qua gặp khó khăn.

Đúc kết kinh nghiệm sau 31 năm gắn bó với ngành “công nghiệp không khói”, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, chia sẻ, công tác quảng bá, XTDL nếu không có một “nhạc trưởng” để quy tụ thì sẽ manh mún. Và nếu làm không đến nơi đến chốn, làm dở chừng, thì tác hại sẽ rất ghê gớm.

Để tăng sức mạnh cho hoạt động xúc tiến, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, TCDL đang đề nghị Bộ VH,TT&DL cho xây dựng Đề án thành lập Cục XTDL. Nếu đề án này được phê duyệt sẽ tạo đà giúp công tác quảng bá bứt phá trong tương lai.

(Theo Hanoimoi)

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Đã vào giai đoạn “nóng bỏng”  (11/03/2011)
Lãng phí tài nguyên du lịch  (10/03/2011)
Bài 3: Bài toán liên kết phát triển du lịch  (09/03/2011)
Du lịch Việt Nam - cho hải âu tung cánh  (09/03/2011)
Năm du lịch "Huế - Kinh đô cổ - Trải nghiệm mới"  (08/03/2011)
Hội An lọt vào top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới  (08/03/2011)
Đâu là “rào cản”?  (07/03/2011)
Miền Trung phát triển sản phẩm du lịch từ mùa mưa  (06/03/2011)
Huy động tổng lực vào cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long  (05/03/2011)
Bài 2: Đậm đà văn hóa vùng biển  (04/03/2011)
Du lịch bằng đường sắt: Vì sao kém hấp dẫn du khách?   (04/03/2011)
Duyên hải Nam Trung bộ - “Thiên đường Du lịch biển đảo”  (02/03/2011)
Hawaii - Điểm du lịch trăng mật hàng đầu thế giới  (28/02/2011)
Khai mạc chương trình du lịch “Về cội nguồn 2011”  (27/02/2011)
Gắn lễ hội với phát triển du lịch  (27/02/2011)