Hoạt động xúc tiến, quảng bá (XT-QB) du lịch (DL) được thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua được xem là một trong những tác nhân quan trọng góp phần phát triển DL Bình Định. P.V Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Bình Định, về hoạt động XT-QB DL giai đoạn 2006-2010 và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2011-2015 của công tác này.
* Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh về phát triển DL giai đoạn 2006-2010, công tác XT-QB DL được xem là một trong những biện pháp quan trọng để thúc đẩy DL Bình Định phát triển. Ông đánh giá như thế nào về hoạt động XT-QB DL Bình Định thời gian qua?
|
Khách tham dự Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh năm 2011 tìm hiểu thông tin DL Bình Định tại gian hàng của Sở VH, TT&DL Bình Định. |
- Nhìn chung, hoạt động XT-QB DL Bình Định ngày càng được đẩy mạnh và bám sát các chương trình, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở VH,TT&DL. Nội dung quảng bá được xây dựng đảm bảo chất lượng, phát huy được các sản phẩm lợi thế, đặc sắc của tỉnh. Hình thức, công cụ quảng bá phong phú; công tác xã hội hóa các hoạt động quảng bá được chú trọng, vì vậy đã vận động được doanh nghiệp (DN) đóng góp gần 35% kinh phí so với tổng kinh phí Nhà nước cấp cho hoạt động XT-QB. Hiệu quả hoạt động XT-QB được khẳng định thông qua lượng khách DL đến tỉnh ta tăng hàng năm và đã có nhiều hãng lữ hành lớn trong nước xây dựng tour DL về Bình Định.
Cụ thể, công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá về DL Bình Định trên các phương tiện truyền thông của Trung ương, địa phương, của ngành, ở một số thị trường trọng điểm khách DL của Bình Định như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được tổ chức tốt và thực hiện thường xuyên, góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, đặc trưng văn hóa Bình Định đến đông đảo du khách. Trong thời gian qua, đã có gần 200 bài báo cùng nhiều hình ảnh và gần 40 phóng sự truyền hình tuyên truyền, giới thiệu các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng, nét đặc trưng văn hóa và các hoạt động của DL Bình Định được đăng tải. Trung tâm cũng đã xây dựng website binhdinh. vietnamtourism.com.vn có liên kết với website của các DN DL Bình Định nhằm tăng cường tính chủ động và hiệu quả của hoạt động XT-QB…
Trung tâm đã tham gia và hỗ trợ các DN DL trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm, hội thảo quan trọng về DL do Bộ VH,TT&DL và các địa phương tổ chức để tuyên truyền, giới thiệu thương hiệu DL Bình Định, giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của DN; tăng cường phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến DL, Hiệp hội DL TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác quảng bá về DL Bình Định ở các thị trường này. Đồng thời, đã tổ chức 2 tour famtrip cho 45 DN lữ hành, các cơ quan báo, đài của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khảo sát thị trường và tiềm năng DL Bình Định để tăng cường quảng bá và hình thành các tour DL về Bình Định.
Công tác xây dựng ấn phẩm quảng bá được tăng cường và thực hiện tốt hơn. Từ năm 2006 đến nay đã xây dựng 5 loại ấn phẩm mới là cẩm nang DL, bản đồ DL, tờ gấp giới thiệu về DL, các đĩa phim giới thiệu về DL Bình Định, tài liệu giới thiệu dự án kêu gọi đầu tư DL. Trung tâm cũng đã phối hợp với các trường chuyên ngành mở 10 lớp nghiệp vụ với 185 học viên tham gia, và tích cực vận động các DN tạo điều kiện cho người lao động tham gia các lớp nghiệp vụ DL…
* Qua thực tế phát triển của DL Bình Định, rõ là công tác XT-QB của Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh đang đi đúng hướng và phát huy hiệu quả tích cực. Ông tâm đắc với điều gì nhất trong những kết quả đạt được?
- Chúng tôi rất mừng là hoạt động XT-QB có hiệu quả đã tạo được niềm tin cho DN. Từ đó các DN DL trên địa bàn tỉnh đã ý thức và quan tâm hơn đến việc phối hợp với Nhà nước thực hiện XT-QB; việc xã hội hóa hoạt động XT-QB ngày càng thuận lợi hơn. Tiếp đến là chúng ta đã xác định được thị trường khách hàng trọng tâm của DL Bình Định, đó là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Tây Nguyên. Chúng tôi cũng thấy được rằng, sản phẩm DL của Bình Định (các tour văn hóa-lịch sử, tour biển…) rất phù hợp với khách nội địa; lượng khách DL trong nước đến Bình Định ngày càng tăng. Hiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm DL, chất lượng dịch vụ, phục vụ ở tỉnh ta chỉ mới đáp ứng yêu cầu của khách nội địa; cần chú trọng thu hút khách nội địa hơn.
* Vậy đâu là những hạn chế, khó khăn của hoạt động XT-QB DL Bình Định, thưa ông?
- Bên cạnh những thuận lợi, những kết quả đạt được, hoạt động XT-QB DL Bình Định thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn và còn những hạn chế cần khắc phục. Kinh phí phục vụ hoạt động XT-QB còn ít nên hạn chế đến hiệu quả hoạt động (từ năm 2007 đến 2010, tổng kinh phí hoạt động XT-QB được Nhà nước cấp là 1,009 tỉ đồng, bình quân 252,3 triệu đồng/năm). Ngoài ra, do sản phẩm DL của tỉnh ta chưa phong phú, chưa có nhiều điểm vui chơi giải trí và điểm đến mới ấn tượng, vì vậy, tính cạnh tranh, sức hấp dẫn của DL Bình Định vẫn còn hạn chế; đồng thời, hoạt động quảng bá cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu thông tin để giới thiệu.
Mặt khác, sự phối hợp giữa các DN DL, giữa DN với cơ quan xúc tiến của Nhà nước trong việc tuyên truyền quảng bá về DL Bình Định chưa được gắn kết chặt chẽ. Vì vậy, chưa tập trung được nguồn lực, chia sẻ trách nhiệm trong hoạt động XT-QB. Điều cần khắc phục nữa là đội ngũ cán bộ làm công tác XT-QB phần lớn chưa có kinh nghiệm, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện còn nhiều hạn chế…
* Ông có thể cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác XT-QB DL Bình Định giai đoạn 2011-2015?
- Công tác XT-QB DL Bình Định sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, tập trung vào các nội dung trọng tâm sau: Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động nâng cao nhận thức xã hội về phát triển DL; nâng cao chất lượng nội dung quảng bá và tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiềm năng và thế mạnh của DL Bình Định; đa dạng các hình thức tuyên truyền quảng bá, ưu tiên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá trên các công cụ: báo, đài truyền hình của Trung ương và TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, trên Internet, các cơ quan báo, đài của tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các hoạt động phát động thị trường ở những thị trường tiềm năng; nâng cao chất lượng hoạt động famtrip. Đồng thời, sẽ tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo, triển lãm DL quan trọng có uy tín để xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá về DL Bình Định; hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN trong tỉnh kết nối, giới thiệu sản phẩm đến khách DL trong và ngoài nước. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động XT-QB khác…
* Cảm ơn ông!
|