PHÁT TRIỂN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH:
Còn nhiều việc cần làm
17:7', 18/7/ 2011 (GMT+7)

Sự tăng trưởng tích cực của ngành Du lịch (DL) Bình Định trong vài năm qua - điển hình là lượng khách đến tăng, sự phát triển các cơ sở lưu trú, có thêm những sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn- tuy khá ấn tượng nhưng hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng rất lớn của DL Bình Định. Là người hoạt động trong ngành DL, thường đưa khách DL về Bình Định, tôi xin mạnh dạn đóng góp một số ý kiến với mong muốn góp phần phát triển DL Bình Định.

 

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Quang Trung (Tây Sơn).

 

Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã rất nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế DL, tuy nhiên, quá trình thúc đẩy này chưa đồng bộ nên chưa đạt được mục tiêu như mong đợi. Trong đó, nổi rõ một số điểm là: Chương trình giới thiệu, quảng bá DL cần bài bản, chuyên nghiệp, trọng tâm và được hỗ trợ kinh phí đầy đủ để đạt được hiệu quả quảng bá cao nhất. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu DL Bình Định.

Có thể thấy rằng, thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL của tỉnh hoạt động khá hiệu quả trong công tác giới thiệu, quảng bá DL Bình Định, song tỉnh cần quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện cho Trung tâm hoạt động tốt hơn nữa. Thực tế cho thấy, lượng khách đến Bình Định ít không phải là do sản phẩm DL Bình Định chưa hấp dẫn mà ngược lại là rất hấp dẫn với du khách, nhưng do du khách thiếu thông tin về Bình Định. Bình Định thật sự là một điểm đến lý tưởng của 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, vì sự bình yên, cảnh quan còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và ẩm thực phong phú. Chúng tôi cho rằng, chỉ cần quảng bá tốt ở 2 thị trường này, chúng ta đã có thể tạo ra một sự “bùng nổ” về phát triển DL Bình Định.

Nên quan tâm hơn đến chương trình FamTrip, tổ chức định kỳ ít nhất 2 lần trong năm vào thời điểm thuận lợi, mời các hãng DL lữ hành lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến Bình Định để khảo sát, xây dựng và phát triển tour DL Bình Định. Đây là hình thức tiếp thị trực tiếp cực kỳ hiệu quả mà đối tượng là các hãng lữ hành. Do đó, cần có kế hoạch tài trợ cho các chương trình khảo sát tuyến điểm DL Bình Định của các hãng DL lữ hành trong cả nước và quốc tế, bởi họ chính là những người trực tiếp và thường xuyên quảng bá cũng như bán các sản phẩm DL cho Bình Định một cách chuyên nghiệp. 

Về các điểm đến, sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các tháp, cụm tháp: Cánh Tiên, Dương Long, Bánh Ít… Đặc biệt lưu ý xây dựng các khu vệ sinh đạt tiêu chuẩn tại các điểm này. Nên phối hợp tạo điều kiện để các đơn vị lữ hành đưa khách tham quan các tuyến biển đảo tại Bình Định vì đây cũng là một trong những thế mạnh tiềm tàng của DL Bình Định. Khuyến khích xây dựng các sản phẩm DL biển đảo nhằm phát huy ưu thế tiềm năng to lớn của biển đảo Bình Định. Phát triển DL biển đảo cũng là góp phần bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo.

Năm DL quốc gia các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ 2011 có chủ đề chính là phát triển DL biển đảo, song chúng ta chưa phát huy được thế mạnh vì hạ tầng DL biển đảo còn yếu kém, đó là điều đáng tiếc. Tỉnh nên có chính sách khuyến khích đóng mới hoặc nâng cấp tàu thuyền phục vụ khách DL thông qua việc hỗ trợ lãi suất, cho vay ưu đãi… để nhanh chóng có đội tàu thuyền DL đạt tiêu chuẩn phục vụ khách.

Khuyến khích mọi du khách đến Bình Định sử dụng sản phẩm DL chuyên nghiệp (theo tour, hướng dẫn viên…) để mang đến cho du khách sự cảm nhận tốt nhất về giá trị các sản phẩm DL Bình Định; hạn chế việc sử dụng “cây nhà, lá vườn” hoặc “tình nguyện viên” để phục vụ khách DL, vì điều đó sẽ không khuyến khích phát triển đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp và tất nhiên là rất không có lợi cho phát triển kinh tế DL.

Tỉnh cũng cần tích cực đăng cai tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo… tại Bình Định với thời gian thừa ít nhất 1 ngày ở Bình Định. Ví dụ, hội nghị chính thức 2 ngày, có thể mở rộng thành 3 ngày… để đại biểu có một thời gian trống đi tham quan, DL tại Bình Định. Đối tượng khách này cũng là một kênh quảng bá rất quan trọng, có lợi cho sự phát triển DL của tỉnh.

Đồng thời, cần thu hút và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt mức chuyên nghiệp cho ngành DL Bình Định từ cơ quan quản lý, chuyên viên đến các doanh nghiệp kinh doanh DL nhằm xây dựng DL trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Thực ra, còn rất nhiều việc phải làm để phát triển DL Bình Định, song chí ít là nếu như tỉnh ta chú trọng giải quyết được những vấn đề nêu trên, chúng tôi tin chắc rằng khách DL đến Bình Định sẽ ngày càng nhiều hơn. Và như vậy, tương lai của DL Bình Định sẽ càng rộng mở trong thời gian vài ba năm tới; các nhà đầu tư DL sẽ đến Bình Định ngày càng nhiều để đáp ứng sự “bùng nổ” DL tại Bình Định.

  • Mai Anh
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Du lịch Việt Nam đón số lượng khách cao kỷ lục  (06/07/2011)
Nhiều hoạt động sôi nổi trong tháng 7   (03/07/2011)
Khám phá Thành nhà Hồ - di sản văn hóa thế giới  (01/07/2011)
Du lịch hè thắng lớn!  (27/06/2011)
Bình Thuận có tuyến xe điện đầu tiên phục vụ du lịch  (22/06/2011)
Gần 3000 du khách cập bến TP.HCM trên tàu 5 sao  (15/06/2011)
Phát triển các tour du lịch đặc sắc tại Nam Trung Bộ  (11/06/2011)
Phóng sự về Sơn Đoòng sẽ được phát đến 60 nước  (08/06/2011)
Du lịch gia đình  (03/06/2011)
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ 2010  (01/06/2011)
Khu du lịch 5 sao + đầu tiên ở Việt Nam  (29/05/2011)
Tổ chức khảo sát, xây dựng tour tham quan các làng võ, võ đường  (28/05/2011)
Du lịch Việt Nam: Chưa đầu tư đúng tầm  (24/05/2011)
Phú Quốc - "vua bãi biển" châu Á  (23/05/2011)
Khám phá tài nguyên du lịch biển Bình Định  (21/05/2011)