Phát triển du lịch Bình Định:
Xây dựng sản phẩm đặc trưng, khác biệt
8:9', 28/8/ 2011 (GMT+7)

Bình Định được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch (DL). Tuy nhiên, việc khai thác những tiềm năng này phục vụ phát triển DL vẫn còn hạn chế. Vì thế, mục tiêu đặt ra cho ngành DL Bình Định là tìm sức bật mới, nhất là phải xây dựng được những sản phẩm DL đặc trưng, khác biệt.

Sản phẩm DL đặc trưng, khác biệt - yếu tố thu hút du khách

Các chuyên gia về DL trên thế giới đều cho rằng, bản chất của DL là làm thay đổi môi trường sống của du khách trong một thời gian nhất định. Nhưng mỗi người có những sở thích và thói quen khác nhau để đáp ứng với môi trường đó. Vì vậy, không nên rập khuôn mô hình DL cho tất cả các điểm đến, mà nên khai thác từng nét riêng của nó. Đồng thời, các sản phẩm DL khác biệt mang tính độc đáo của từng địa phương cũng là lợi thế cạnh tranh của địa phương ấy.

 

Du khách tham gia tour trượt cát của Công ty Du lịch Miền Trung.

 

Theo thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Vụ Phó Vụ Lữ hành - Tổng cục DL: Sự đa dạng và khác biệt của sản phẩm DL tạo nên giá trị quan trọng trong việc thu hút khách DL. Điểm đến nào mang lại sự khác biệt, độc đáo, điểm đến đó sẽ thành công. DL miền Trung cần dựa trên các thế mạnh về thiên nhiên và nhân văn để xây dựng sản phẩm DL đa dạng, khác biệt và có khả năng cạnh tranh cao.

Theo thạc sĩ Trịnh Lê Anh - khoa DL, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội: Các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ tại địa phương cũng cần đưa ra những sản phẩm mới, độc đáo và nhất là phải có cái riêng, cái khác biệt. Vấn đề là sự đầu tư của DN DL, cơ chế hỗ trợ của địa phương, để từ đó mới mong tạo một sản phẩm đặc trưng của mỗi vùng hay mỗi tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường - Tổng cục DL, cho rằng: Các địa phương cần liên kết để tạo ra những sản phẩm mang tính liên vùng nhằm hỗ trợ nhau phát triển. Việc liên kết còn giúp đa dạng hóa sản phẩm DL, khắc phục tình trạng sản phẩm đơn điệu do phát triển manh mún.

Cũng có ý kiến cho rằng, dù biển, đảo Nam Trung Bộ giàu tiềm năng phát triển DL, nhưng khi lợi thế rải đều ở cả 8 tỉnh, thành phố trong khu vực thì việc tạo nét khác biệt về biển của mỗi địa phương là không dễ. Đâu đâu cũng biển xanh, cát trắng, rồi hải sản thơm-ngon-bổ-rẻ. Tour DL biển ở các nơi cũng chỉ loanh quanh những dịch vụ: tắm biển, lặn biển ngắm san hô, lướt ván...

Trên đây là một số ý kiến phát biểu tại Hội thảo phát triển DL Nam Trung Bộ, được tổ chức tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, nhân khai mạc Năm DL quốc gia Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011. Tất cả các ý kiến đều hướng đến mục tiêu liên kết phát triển DL Nam Trung Bộ và tạo sự khác biệt để thu hút du khách dựa vào tiềm năng của từng địa phương.

Với Bình Định, việc xây dựng những sản phẩm DL khác biệt, riêng có để thu hút du khách đã được đặt ra, song đến nay, vẫn còn quá ít những sản phẩm như vậy. Hiện Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh và một số DN DL trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm DL đặc trưng nhằm khai thác tiềm năng tốt hơn, tăng hiệu quả kinh doanh cho DN, tạo sự chuyển biến tích cực cho ngành DL địa phương.

Bước đầu “đi tìm” sản phẩm DL khác biệt

DL Bình Định có lợi thế về địa lý với bờ biển dài và những bãi tắm đẹp, hấp dẫn; có những di tích, danh thắng khá nổi tiếng; có một số loại hình văn hóa đặc trưng có thể tạo sự thu hút khách DL, cùng các lễ hội truyền thống khá độc đáo. Đặc biệt, Bình Định là cái nôi của võ thuật cổ truyền Việt Nam, đây cũng là một trong những nhân tố tạo nên sức hút khá lớn với khách DL, nhất là du khách quốc tế.

Như vậy, sản phẩm đặc trưng đầu tiên của DL Bình Định chính là võ thuật. Hoạt động biểu diễn võ Tây Sơn - Bình Định của Bảo tàng Quang Trung từ lâu đã là một điểm nhấn của DL Bình Định. Vừa qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh đã tổ chức cho các DN DL tham quan, tìm hiểu về cơ sở hạ tầng, tình hình hoạt động và khả năng phục vụ DL của một số võ đường nổi tiếng trong tỉnh nhằm kết nối các DN lữ hành với các võ đường để xây dựng tour DL đặc trưng, tăng sự hấp dẫn, tính cạnh tranh cho DL Bình Định.

Việc phát triển sản phẩm DL đặc thù cần phải được đặt ra như một nội dung chiến lược quan trọng của ngành DL tỉnh nhà, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách đến Bình Định ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, cần tổ chức phát triển sản phẩm, dịch vụ theo hướng tối ưu hóa các giá trị, phù hợp với xu hướng chuyển đổi từ DL thụ hưởng sang DL chủ động, đáp ứng tốt nhu cầu khám phá, trải nghiệm, tận hưởng của khách DL, phù hợp với từng thị trường, trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng DL của địa phương.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty TNHH DL Miền Trung, cho rằng: “Qua chuyến đi này, chúng tôi đã chọn được một đội biểu diễn võ thuật chuyên nghiệp mang tính cơ động cao nhằm phục vụ cho các sự kiện, kết hợp tham quan các danh lam thắng cảnh, làng nghề và xem biểu diễn võ cổ truyền Bình Định. Điều chúng tôi tâm đắc nhất là sẽ hình thành tour DL chữa bệnh bằng thuốc võ gia truyền của các võ đường”.

Cũng có ý kiến cho rằng, nên tổ chức hoạt động thi đấu võ đài truyền thống thường xuyên theo định kỳ tại TP Quy Nhơn, để “lôi kéo” du khách. Ý kiến này cũng cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Thời gian gần đây, 2 tour do Công ty DL Miền Trung tổ chức tại TP Quy Nhơn được du khách lựa chọn nhiều nhất là tour khám phá đảo san hô và tour chinh phục đồi cát. Tour chinh phục đồi cát Phương Mai là chương trình DL có sự độc đáo và khác biệt lớn so với các địa danh DL khác trong cả nước nên du khách rất ưa thích. Tham gia tour này, du khách được chiêm ngưỡng một cảnh quan biển đảo, đồi cát mênh mông, hùng vĩ từ độ cao gần 100 m, cùng một kiến tạo độc đáo của thiên nhiên với dốc cát cao gần 20 m và thử thách với trò chơi trượt cát rất hấp dẫn (nhiều du khách nhận xét là hấp dẫn hơn nhiều so với trượt cát ở Mũi Né - Phan Thiết). Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung cho biết, mới đây, một DN DL ở Bình Thuận đã liên hệ đặt mua ván trượt và mời ông vào “chuyển giao công nghệ” trượt cát để DN nọ tổ chức tour trượt cát tại Mũi Né, song ông chưa đồng ý vì không thể để mất… bản quyền.

Có thể thấy rằng, việc xây dựng các tour DL đặc trưng, riêng có, đang được ngành chức năng và các DN DL ở tỉnh ta quan tâm nhằm thu hút khách DL đến Bình Định nhiều hơn, góp phần đưa DL Bình Định bước vào một giai đoạn phát triển mới.

  • Nguyên Vũ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Quy Nhơn - Vẻ đẹp dịu dàng  (24/08/2011)
Sẽ lập quy hoạch 10 khu du lịch quốc gia  (17/08/2011)
Góp phần đào tạo nguồn nhân lực du lịch  (13/08/2011)
Khai mạc Liên hoan Làng biển Việt Nam  (03/08/2011)
Tập trung phát triển du lịch biển đảo  (30/07/2011)
Tăng cường hoạt động Famtrip  (23/07/2011)
Khai thác du lịch địa chất phục vụ phát triển bền vững  (19/07/2011)
Còn nhiều việc cần làm  (18/07/2011)
Du lịch Việt Nam đón số lượng khách cao kỷ lục  (06/07/2011)
Nhiều hoạt động sôi nổi trong tháng 7   (03/07/2011)
Khám phá Thành nhà Hồ - di sản văn hóa thế giới  (01/07/2011)
Du lịch hè thắng lớn!  (27/06/2011)
Bình Thuận có tuyến xe điện đầu tiên phục vụ du lịch  (22/06/2011)
Gần 3000 du khách cập bến TP.HCM trên tàu 5 sao  (15/06/2011)
Phát triển các tour du lịch đặc sắc tại Nam Trung Bộ  (11/06/2011)