Gần đây, hoạt động du lịch (DL) tại Bình Định khá khởi sắc, với các lĩnh vực được xem là thế mạnh như DL văn hóa - lịch sử, DL biển đảo. Tuy nhiên, hạ tầng phục vụ DL biển đảo ở tỉnh ta hiện nay rất yếu kém. PV Báo Bình Định ghi nhận ý kiến của một số doanh nghiệp (DN) DL trên địa bàn tỉnh quanh vấn đề này.
|
DN du lịch ở Quy Nhơn vẫn phải tận dụng tàu cá để vận chuyển khách du lịch đến các đảo. Ảnh: B.L
|
* Bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Giám đốc Công ty DL Goldenlife:
Tôi gửi Email này cho Báo Bình Định khi đang tham gia chuyến khảo sát sản phẩm DL liên kết vùng đồng bằng sông Hồng phục vụ năm DL Quốc gia 2013. Đêm 18.10, cả đoàn nghỉ ở đảo Quan Lạn, Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh. Ở đây giống như đảo Nhơn Châu của mình, chỉ khác là có nhiều khách sạn, nhà hàng, dịch vụ DL. Tôi thầm nghĩ, nếu Nhơn Châu được đầu tư phát triển DL thì cũng sẽ hấp dẫn không kém. Ngày và đêm 19.10, đoàn khảo sát và nghỉ ở đảo Cát Bà (Hải Phòng). Đảo lớn và đẹp, cơ sở hạ tầng DL tương đối tốt, có resort 4 sao…
Đi ra ngoài mới thấy DL Bình Định còn nhiều thiếu sót và thiếu thốn lắm! Mình chỉ hơn người ta ở sự nhiệt tình và thân thiện của cộng đồng làm DL, song còn thua nhiều thứ, nhất là về cơ sở hạ tầng phục vụ DL. Làm tour biển đảo tại Bình Định còn quá nhiều khó khăn: Không có hệ thống cơ sở hạ tầng như cầu bến, tàu thuyền vận chuyển khách đạt tiêu chuẩn DL. Các đảo chưa hề có dịch vụ gì. Hiện nay tại đảo Hòn Khô, dân địa phương đã biết tham gia làm DL, song chỉ là tự phát, chưa có nghiệp vụ, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu cơ sở vật chất…
Do hạ tầng DL biển của mình còn kém nên các hãng lữ hành trong nước không dám đưa khách đến vì sợ khách phàn nàn, ảnh hưởng đến thương hiệu của họ. Có lẽ cần đề nghị tỉnh đầu tư hạ tầng DL biển đảo là một trong những việc cần làm ngay của ngành DL tỉnh nhà.
* Ông Lê Quang Minh- Giám đốc Công ty DL Đất Võ:
Hòn Khô (Nhơn Hải) có bãi tắm sạch, đẹp. San hô ở đây đẹp lắm và cần được bảo vệ. Tuy nhiên, ở TP Quy Nhơn và các đảo không có cầu tàu DL để du khách lên xuống được an toàn, thuận lợi; không có phương tiện vận chuyển khách DL đảm bảo yêu cầu. Việc ô nhiễm môi trường do rác thải ở làng biển Nhơn Hải cũng là một vấn nạn cho DL biển đảo Quy Nhơn.
Phong cảnh Eo Gió (Nhơn Lý) tuyệt đẹp, song chỉ để chụp ảnh, ngắm cảnh. Đường lên xuống Eo Gió rất khó khăn, có thể trượt chân gây nguy hiểm. Cần làm bậc cấp để lên xuống thuận lợi và thẩm mỹ hơn. Bãi tắm Hải Giang (Nhơn Hải) dài, đẹp, có thể phục vụ được nhiều đoàn khách cùng lúc; tổ chức dịch vụ kéo lưới, câu cá ở đây rất tuyệt; nhược điểm là không có cầu tàu, phải đi đò ngang, khi sóng lớn rất nguy hiểm. Tượng Trần Hưng Đạo (Hải Minh) uy nghi, hoành tráng, nếu ban đêm có đèn chiếu sáng như tượng đài Quang Trung thì Quy Nhơn càng đẹp hơn. Với khu DL Ghềnh Ráng, cần thực hiện theo dự án đã đề ra.
Mong rằng trong tương lai không xa, khách đến Quy Nhơn ngày càng đông vì cảnh đẹp và dịch vụ tốt. Muốn như vậy, trong khi các DN DL tại chỗ chưa thể làm được cơ sở hạ tầng thì Nhà nước nên tạo điều kiện cần và đủ về hạ tầng đạt tiêu chuẩn phục vụ DL biển đảo để đáp ứng yêu cầu phát triển DL trong thời gian đến.
|
“Trông người lại ngẫm đến ta”- Bến tàu du lịch biển Nha Trang nhìn từ cáp treo Vinpearlland. Ảnh: B.L
|
* Ông Nguyễn Minh Thư - Giám đốc Công ty DL PETEC Bình Định:
Thời gian qua, các chương trình DL văn hóa, lịch sử, sinh thái biển đảo… của Trung tâm Lữ hành Petec Bình Định luôn làm hài lòng du khách. Được như vậy trước hết là nhờ vào các tiềm năng DL sẵn có của Bình Định, cùng với sự nhiệt tình và chuyên nghiệp của đội ngũ hướng dẫn viên đã mang đến cho du khách những hình ảnh về vùng đất Bình Định thật ấn tượng, hấp dẫn; trong đó có tour DL biển. Thời gian gần đây, số lượng khách đặt tour biển ngày càng tăng, chủ yếu tập trung các điểm như Hòn Khô, Eo Gió và trượt cát ở đồi cát Nhơn Lý. Nhờ thắng cảnh còn hoang sơ, nước biển trong xanh và giao thông thuận tiện nên ở đây đã trở thành điểm DL lý tưởng. Tuy nhiên, không ít du khách còn phàn nàn về vệ sinh môi trường biển, sự an toàn trong chuyến đi và chất lượng dịch vụ còn đơn điệu, sơ sài.
Thực trạng cơ sở hạ tầng DL biển đảo của ta như hiện nay rất khó để thu hút du khách, chúng tôi rất mong tỉnh quan tâm sớm đầu tư hoặc kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng DL biển. Để từ đó, Quy Nhơn có đội tàu đáp ứng yêu cầu phục vụ DL biển, có cầu cảng ở điểm đi và điểm đến đảm bảo an toàn cho du khách. Lúc ấy, các DN DL sẽ có thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới để phục vụ du khách tốt hơn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tích cực bảo vệ môi trường biển, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia.
* Ông Phan Ngọc Dũng- Giám đốc Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn:
Trước đây, tôi là một trong số huấn luyện viên lặn biển đầu tiên của Trung tâm Du lịch lặn biển Việt Nam tại Nha Trang. Năm 2003, được điều về xây dựng Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn, tôi đã bắt tay ngay vào khảo sát và tổ chức tour DL lặn biển ngắm san hô tại khu vực biển Hòn Đất (phường Ghềnh Ráng) và Hòn Khô (xã Nhơn Hải).
Hạ tầng phục vụ DL biển Quy Nhơn hồi ấy chưa có gì cả, song với quyết tâm cao, chúng tôi đã khắc phục khó khăn để phục vụ du khách. Điều đáng buồn là 10 năm đã trôi qua, song hạ tầng DL biển Quy Nhơn vẫn không khá hơn chút nào.
Muốn phát triển DL biển Quy Nhơn, cần phải đầu tư về nhiều mặt. Trước mắt, tỉnh nên đầu tư xây dựng các cầu bến DL ở TP Quy Nhơn và một số điểm đến, để vừa có thể đưa khách tham quan đầm Thị Nại và biển Quy Nhơn. Đồng thời, cần tạo cơ chế thuận lợi để các tổ chức hoặc cá nhân đầu tư phương tiện tàu thuyền vận chuyển khách DL đạt yêu cầu và đảm bảo an toàn. Cần quy hoạch phát triển DL ở Cù Lao Xanh, bởi nơi đây hội đủ các yếu tố về DL biển: Tắm biển, lặn biển, thuận lợi để tổ chức các trò chơi thể thao trên biển, có ngọn đèn biển là điểm tham quan hấp dẫn.
* Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung - Giám đốc Công ty DL Miền Trung:
Hiện nay, DL biển đảo luôn hấp dẫn đối với hầu hết du khách đến Bình Định. Tuy nhiên, hạ tầng DL biển đảo Quy Nhơn khiến cho du khách thất vọng. Biển đảo Quy Nhơn có những nét đẹp quyến rũ với du khách, nhưng để thưởng ngoạn được những vẻ đẹp đó, du khách phải khá vất vả khi không có cầu tàu, không tàu DL... Quả thật, chúng ta chưa chú trọng nhiều trong việc xây dựng cơ sở vật chất để phát triển kinh tế DL của địa phương, nhất là DL biển đảo.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngân sách địa phương còn eo hẹp, các nhà đầu tư lớn chưa có, tôi xin đề xuất một số phương án như sau:
Về cầu cảng DL Quy Nhơn, trước mắt có thể kết hợp cầu cảng của đồn biên phòng Cảng Quy Nhơn (khu vực Mũi Tấn) để đưa đón du khách, vì cho dù xuất phát từ đâu thì trước khi ra biển các loại tàu đều phải trình báo với đồn biên phòng này. Với số lượng khách chưa nhiều thì việc sử dụng cầu cảng này là hiệu quả nhất. Chỉ cần chỉnh trang lại một chút, bổ sung thêm nhà vệ sinh là có thể sử dụng được ngay. Tất nhiên là có thể thu phí hợp lý để chia sẻ chi phí.
Tại Nhơn Hải, Nhơn Lý, có thể xây dựng cầu tàu nhỏ bằng gỗ kết hợp với phao nổi để phù hợp với các mức thủy triều lên xuống. Tại đảo Hòn Khô có thể xây dựng cầu tàu bằng gỗ, kết hợp phao nổi ở phía mặt Tây của đảo; có thể xã hội hóa hoặc giao cho DN DL đầu tư và khai thác. Trong trường hợp này, Công ty DL Miền Trung sẵn sàng tham gia đầu tư.
Về đội tàu DL, cần có chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư thông qua việc hỗ trợ lãi suất vay vốn và miễn giảm thuế trong từ 3 - 5 năm cho các trường hợp đầu tư tàu phục vụ DL.
|