Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch (DL) 3 tỉnh: Bình Ðịnh-Quảng Ngãi-Kon Tum được ký kết lần đầu tiên vào tháng 12.2011 tại Quảng Ngãi. Tại Hội nghị vừa được tổ chức ở TP Quy Nhơn, nhóm liên kết 3 tỉnh đã mời thêm ngành DL Gia Lai tham gia, thành nhóm liên kết 4 tỉnh, nhằm tìm hướng đột phá phát triển DL các địa phương.
|
Đoàn khảo sát tham quan Đàn tế Trời - Đất tại Khu DL tâm linh Ấn Sơn. |
Tạo bước đột phá
Theo ông Nguyễn Kim Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ DL - Sở VH-TT-DL Bình Định: Mục tiêu của hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL 4 tỉnh là hỗ trợ nhau phát huy tiềm năng, lợi thế về DL của mỗi địa phương; khai thác nguồn lực DL một cách hợp lý, tạo động lực mở rộng và phát triển thị trường DL. Nâng cao chất lượng sản phẩm DL; xây dựng thương hiệu DL chung “4 địa phương - một điểm đến”. Đặc biệt là khai thác và đưa khách DL quốc tế khu vực Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), Lệ Thanh (Gia Lai) đến 4 tỉnh. Tăng cường liên kết, hợp tác trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư phát triển DL; tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến DL; phát triển sản phẩm DL; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực DL; quản lý nhà nước về DL…
Vào cuối năm 2011, nhóm liên kết đã tổ chức khảo sát DL ở các tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi; cuối tháng 11.2012 tổ chức khảo sát DL Bình Định. Qua 3 đợt khảo sát DL ở 3 tỉnh nói trên, đoàn khảo sát gồm các đơn vị quản lý nhà nước về DL và các doanh nghiệp (DN) kinh doanh DL ở các tỉnh đã được giới thiệu các tuyến, điểm DL, sản phẩm, dịch vụ DL đặc trưng của các địa phương.
Tại Kon Tum, ngoài các tuyến, điểm DL truyền thống, đoàn còn được khảo sát tuyến DL TP Kon Tum - cửa khẩu quốc tế Bờ Y, nhằm tạo tiền đề xây dựng các tour mới, khai thác nguồn khách quốc tế từ Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tại Quảng Ngãi, đoàn đã khảo sát tuyến TP Quảng Ngãi - Vạn Tường - Dung Quất, với điểm nhấn là Nhà máy lọc dầu Dung Quất; các tuyến DL biển, đảo. Tại Bình Định, đoàn đã khảo sát Khu DL tâm linh Ấn Sơn, Khu DL sinh thái Hầm Hô, Bảo tàng Quang Trung, tháp Đôi, tuyến DL Phương Mai-Núi Bà…
Qua khảo sát, các DN DL của 4 tỉnh đã định vị một số tour, tuyến phù hợp để xây dựng tour mới và quảng bá chung tại các tỉnh; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm DL đặc thù của 4 tỉnh. Các DN DL ở 4 tỉnh đã ý thức tốt hơn về chương trình hợp tác, cùng tổ chức được một số hoạt động chung.
Qua đánh giá hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL 4 tỉnh, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Định, cho rằng: Thực trạng chung về hoạt động DL của 4 tỉnh là chỉ mới phát triển; song các địa phương đều có tiềm năng về DL; 4 tỉnh kết hợp mang đủ các yếu tố “lên rừng, xuống biển”, gắn với nền văn hóa truyền thống độc đáo, giàu bản sắc dân tộc, nổi bật là không gian cồng chiêng Tây Nguyên, võ cổ truyền Tây Sơn-Bình Định… Do đó, nếu có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ, phối hợp đồng bộ, tăng cường đầu tư hạ tầng DL; xây dựng các chương trình, sản phẩm DL khác biệt, độc đáo, thì sẽ tạo được bước đột phá để DL 4 tỉnh có thể phát triển và cạnh tranh được với các địa phương lân cận đã phát triển về DL, như Nha Trang, Hội An, Đà Nẵng, Huế…
|
Đoàn khảo sát DL 4 tỉnh tham quan tháp Đôi - Quy Nhơn. |
Đẩy mạnh liên kết, hợp tác
Tại Hội nghị đánh giá các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL 4 tỉnh vừa được tổ chức tại TP Quy Nhơn trong 2 ngày 21 - 22.11.2012, các đại biểu thuộc Sở VH-TT-DL, Phòng Nghiệp vụ DL, Trung tâm Xúc tiến DL và các DN kinh doanh DL của 4 tỉnh đã tập trung thảo luận về việc đẩy mạnh các hoạt động liên kết, thông qua các ý kiến thẳng thắn, chân tình với mong muốn cùng hợp tác, phát triển. Các đại biểu quan tâm đến các vấn đề: Xây dựng chương trình hợp tác, chính sách kích cầu giữa các DN DL 4 tỉnh, mức giá ưu đãi cho khách đoàn đến lưu trú, sử dụng các dịch vụ tại điểm đến; đặc biệt là các vấn đề: định vị sản phẩm DL đặc thù giữa 4 tỉnh, xây dựng thương hiệu DL vùng, xây dựng website giới thiệu DL chung 4 tỉnh, xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến chung…
Theo ông Tạ Quy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi: Tuy thời gian chưa lâu, song các địa phương trong nhóm liên kết đều có những nỗ lực bước đầu. Trong thời gian đến, cần nỗ lực xây dựng thương hiệu chung “4 địa phương- một điểm đến”; xây dựng gian hàng giới thiệu DL 4 tỉnh tại Hội chợ DL quốc tế TP Hồ Chí Minh; làm tập gấp, phim quảng bá, tổ chức các tour chung.
Ông Nguyễn Xuân Truyền, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Kon Tum: Chúng tôi đã triển khai chương trình liên kết đến các DN DL trên địa bàn tỉnh và tạo điều kiện cho các DN kết nối với các DN 4 tỉnh; song chỉ mới một năm khởi động, các DN chưa gắn kết được để cùng hợp tác phát triển. Chúng ta cần có các nội dung hợp tác cụ thể hơn nữa và quyết tâm thực hiện thì mới đem lại kết quả tốt.
Ông Hoàng Nam Chu, Chủ tịch Hiệp hội DL Quảng Ngãi, cho rằng: Qua khảo sát DL 3 tỉnh, chúng tôi thấy các điểm đến chưa thật hấp dẫn: giao thông kém; thiếu sản phẩm, dịch vụ; nhiều điểm đến là di tích văn hóa-lịch sử chưa kết hợp phát triển DL… Một vấn đề nữa, chúng ta cần quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho các DN kết nối, trao đổi khách, thu hút du khách đến địa phương mình.
Theo ông Phan Ngọc Dũng, Giám đốc chi nhánh Vietravel Quy Nhơn: Trong liên kết phát triển tour cần định hình sản phẩm liên kết giữa các DN. Cần định hướng sản phẩm chung cho 4 tỉnh, sản phẩm này phải bán được cho du khách tại chỗ và nhất là cho thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nguồn nhân lực DL của 4 tỉnh còn thiếu và yếu, cần liên kết đào tạo nguồn nhân lực.
Ý kiến chung tại Hội nghị của nhiều DN DL là cần nghiên cứu tạo sản phẩm đặc trưng kết hợp thế mạnh DL của 4 tỉnh. Cần kêu gọi DN xây dựng điểm dừng chân tại các tuyến đường từ các cửa khẩu quốc tế trong khu vực về Bình Định, Quảng Ngãi. Thu hút khách quốc tế qua các cửa khẩu Bờ Y, Lệ Thanh và xây dựng tour DL qua 4 tỉnh - 4 nước (Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan).
|