Trong năm 2012, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh (TTXTDL) đã tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch (DL), các chương trình khảo sát hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới, đẩy mạnh quảng bá trên Internet… Qua đó, chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá (XT-QB) DL được nâng cao, góp phần thu hút du khách đến Bình Định ngày càng nhiều.
|
Các DN DL Tây Nguyên khảo sát di tích tháp Đôi- một trong những điểm đến DL ở TP Quy Nhơn.
|
Hoạt động phong phú, đa dạng
Ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm TTXTDL tỉnh, cho biết: Năm 2012, Trung tâm TTXTDL đã tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng DL Bình Định, cùng các sản phẩm, tour DL cụ thể của các doanh nghiệp (DN) DL trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tập trung vào thế mạnh DL biển đảo, đặc trưng văn hóa lịch sử… để từng bước hình thành thương hiệu DL Bình Định.
Cụ thể, đã xây dựng và phát sóng 24 phóng sự quảng bá DL Bình Định trên các kênh truyền hình VTV, HTV, VOVTV; trên 70 bài báo quảng bá, giới thiệu các điểm đến, sự hấp dẫn của DL Bình Định trên các báo in, báo điện tử Trung ương và địa phương. In ấn, tái bản hơn 6.000 ấn phẩm phục vụ công tác XT-QB DL. Trung tâm đã xây dựng mới Website chuyên quảng bá DL với nhiều nội dung, chuyên mục, góp phần đẩy mạnh hoạt động XT-QB và tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, các hãng lữ hành tìm kiếm thông tin về DL Bình Định.
Trung tâm đã tham gia các hội chợ, triển lãm, ngày hội DL tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để giới thiệu, quảng bá DL Bình Định; hỗ trợ các DN DL Bình Định kết nối với các DN DL nước ngoài. Phối hợp với Hội Nhà báo Bình Định tổ chức Hội thảo “Vai trò của báo chí đối với phát triển DL miền Trung - Tây Nguyên”, tổ chức tour Presstrip tại Bình Định cho đoàn phóng viên báo chí 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đạt kết quả tốt.
Trung tâm cũng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động khảo sát DL, giúp các DN DL xây dựng sản phẩm mới gắn với DL biển đảo, gồm các chương trình khảo sát đầm Thị Nại, Cồn Chim và tiểu chủng viện Làng Sông; tuyến biển Nhơn Lý-Cát Tiến, tuyến Phương Mai-Núi Bà cùng các đảo gần bờ, góp phần làm phong phú, tăng tính cạnh tranh, tính độc đáo của sản phẩm DL Bình Định; tổ chức 4 chương trình Famtrip tại Bình Định cho 140 đại diện các hãng lữ hành trong và ngoài nước: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Hà Nội, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai.
Chương trình giới thiệu điểm đến DL Bình Định tại Hà Nội đã cung cấp nhiều thông tin, sản phẩm DL Bình Định cho thị trường Hà Nội; quảng bá Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV - 2012 tại Bình Định, tạo điều kiện cho các DN DL Bình Định chào bán sản phẩm, giúp các DN DL Hà Nội xây dựng tour về Bình Định…
Qua các hoạt động nói trên, đã có nhiều DN DL lớn và uy tín của Việt Nam: Vietravel, Fiditour, Lửa Việt, Newstar Tour… xây dựng các tour DL đưa khách về Bình Định; đã khẳng định DL Bình Định đang nhận được sự quan tâm của du khách; đồng thời khẳng định hoạt động XT-QB DL thời gian qua khá sôi động, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, các DN DL trên địa bàn đã tích cực hỗ trợ các hoạt động XT-QB của Trung tâm, giúp Trung tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và làm tốt công tác xã hội hóa theo chủ trương chung của tỉnh.
|
Các DN DL Hà Nội tham quan võ đường Phan Thọ (Bình Nghi - Tây Sơn).
|
Tập trung xây dựng thương hiệu DL Bình Định
Theo ông Huỳnh Cao Nhất, phương hướng chung của hoạt động XT-QB DL Bình Định năm 2013 là: Chủ động liên kết và tổ chức các hoạt động XT-QB. Tăng cường khảo sát thị trường. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm thế mạnh của DL Bình Định là DL biển đảo và văn hóa lịch sử. Ưu tiên xây dựng và quảng bá các sản phẩm gắn với các di sản và đặc trưng văn hóa nổi tiếng của tỉnh, từng bước hình thành thương hiệu DL Bình Định.
Đế thực hiện tốt chủ trương nói trên, Trung tâm sẽ tăng cường hoạt động XT-QB trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng internet. Đa dạng hóa các hình thức xúc tiến, mở rộng thị trường, xác định các thị trường trọng điểm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên. Chuẩn bị khảo sát thị trường DL Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan nhằm mở rộng thị trường thu hút du khách đến Bình Định. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp thông tin, sản phẩm mới của DL Bình Định đến các hãng lữ hành trong nước và quốc tế. Phối hợp với các DN DL thiết lập kênh quảng bá trực tiếp đến website các công ty lữ hành quốc tế, tạo điều kiện cho các đơn vị này chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh ở thị trường Bình Định.
Tổ chức các hoạt động khảo sát để định hướng và hỗ trợ DN DL xây dựng các sản phẩm mới, và hình thành, hoàn thiện một số điểm, sản phẩm DL biển, văn hóa lịch sử, DL sinh thái… Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ DL nhằm nâng cao trình độ nguồn nhân lực DL của tỉnh.
Ngoài ra, Trung tâm sẽ tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành quan trọng để giúp các DN DL Bình Định quảng bá, giới thiệu sản phẩm mới, liên kết kinh doanh với các DN DL khác. Tổ chức các hoạt động khảo sát, đánh giá về sản phẩm quà lưu niệm phục vụ khách DL, từ đó phối hợp tổ chức các cuộc thi, các hội thảo xây dựng các mẫu quà lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Bình Định, đề xuất một số chính sách khuyến khích các làng nghề, nhà sản xuất đẩy mạnh sản xuất sản phẩm quà lưu niệm phục vụ DL. Tham mưu Sở VH-TT-DL xây dựng kế hoạch tổ chức thi sáng tác slogan và logo DL Bình Định nhằm tạo sự thống nhất về hình ảnh, khẩu hiệu đối với hoạt động XT-QB của DL Bình Định; qua đó hình thành thương hiệu DL Bình Định.
|