Công ty TNHH Du lịch Miền Trung:
Tập trung thu hút du khách về Bình Định
23:50', 10/3/ 2012 (GMT+7)

Từ năm 2010, Công ty Du lịch Miền Trung (DLMT) đã tập trung phát triển các sản phẩm DL mới, khác biệt về Bình Định, đặc biệt là DL biển đảo Quy Nhơn. Nhờ vậy, năm 2011, DLMT đã đón được lượng khách về Quy Nhơn (đi tour của DLMT) tăng hơn 100% so với năm 2010. PV Báo Bình Định đã trò chuyện với ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc DLMT, một số vấn đề về DL Bình Định trong năm 2012.

* Năm 2012 được dự báo là một năm tiếp tục khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước. Ông nhận định như thế nào về khả năng tăng trưởng của DL Bình Định trong năm 2012 này?

- Năm 2011, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhưng ngành kinh tế DL của Bình Định vẫn tăng trưởng tốt. Cụ thể là lượng khách đến tăng 21%; tình trạng “cháy” phòng nghỉ, “cháy” xe phục vụ khách DL đã diễn ra khá thường xuyên trong mùa DL; doanh thu DL tăng 31%… Theo tôi, một yếu tố rất quan trọng đã thúc đẩy sự phát triển này là sự quan tâm nhiều hơn của lãnh đạo tỉnh trong việc hỗ trợ xúc tiến, quảng bá; hoạt động xúc tiến, quảng bá DL được thực hiện tốt hơn, giúp du khách trong và ngoài nước biết đến Bình Định nhiều hơn.

 

Trượt cát trên đồi cát Phương Mai được đánh giá là sản phẩm độc đáo, khác biệt của du lịch Bình Định.

 

Chúng tôi cho rằng, DL Bình Định trong năm 2012 tuy chưa có bước đột phá để tạo sự “bùng nổ”, song sẽ tăng trưởng tốt. Dự kiến lượng khách đến sẽ tăng khoảng 30% so với năm ngoái. Ngoài lý do về giao thông tàu, xe, máy bay ngày càng thuận lợi hơn; du khách trong và ngoài nước biết đến Bình Định nhiều hơn; sản phẩm, dịch vụ DL ở tỉnh ta ngày càng tốt hơn…; các hoạt động FamTrip, PressTrip, hội thảo, hội nghị, liên kết phát triển DL, kết nối tour, tuyến DL giữa các địa phương trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ, giữa Bình Định với Tây Nguyên… được tổ chức trong năm 2011 sẽ được triển khai thực hiện và phát huy tác dụng từ năm nay.

Chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu kết nối tour hoặc tổ chức tour cho các hãng lữ hành ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Tây Nguyên đưa khách về Bình Định. Các hãng lữ hành còn quan tâm đến việc kết nối tour Bình Định-Phú Yên để tạo sự hấp dẫn hơn và kéo dài ngày lưu trú. Nếu như năm ngoái, nhiều du khách đến Bình Định bằng cách đi tự do là chính, thì năm nay lượng khách đi tour sẽ nhiều hơn, vì có nhiều hãng lữ hành trong nước mở tour DL Bình Định…

* Với nhận định như vậy, DLMT sẽ làm gì để thu hút du khách, thưa ông?

- Trong mùa du lịch 2012, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm DL tại Bình Định; tăng cường quảng bá các điểm đến của DL Quy Nhơn-Bình Định, trong đó đặc biệt chú trọng chương trình DL biển đảo - vốn là sản phẩm thế mạnh của DLMT. Đưa vào phục vụ các tour mới: Suối khoáng Hội Vân-các di tích-làng nghề; tour DL kết hợp chữa bệnh (trặc trẹo, xương, khớp) ở một số làng võ, võ đường. Hợp tác với các hãng lữ hành ở các thị trường mục tiêu để đưa khách về Bình Định. Tăng cường đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu du khách tăng cao; nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Tiếp tục nghiên cứu các chương trình DL mới để giới thiệu cho du khách…

* Gần đây, báo chí thường đưa thông tin về cá mập ở biển Quy Nhơn. Theo ông, thông tin này có ảnh hưởng gì về DL biển đảo Quy Nhơn không?

Ngày 2.2.2012, tại cuộc họp với Viện HDHNT về đề tài nghiên cứu khoa học: “Cá mập/nhám (sharks) ở Quy Nhơn: Những hiểu biết ban đầu và hành động tương lai” do Viện HDHNT thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã có ý kiến chỉ đạo: Trong thời gian vừa qua, trên vùng biển TP Quy Nhơn đã xảy ra hiện tượng cá mập cắn người tắm biển, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động DL và sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Để có giải pháp khắc phục, đề nghị Viện HDHNT khẩn trương hoàn thành việc nghiên cứu, trước mắt đề xuất các giải pháp nhằm ngăn chặn và phòng, tránh có hiệu quả hiện tượng cá mập cắn người tắm biển. Về lâu dài cần đề xuất đề tài nghiên cứu để tận dụng lợi thế này phục vụ phát triển DL sinh thái của TP Quy Nhơn…

 

- Từ năm 2009, các thông tin báo chí về cá mập cắn người tắm biển đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của du khách có ý định về Quy Nhơn. Đến giữa năm 2010, sau khi các chuyên gia của Viện Hải dương học Nha Trang (HDHNT) nhận định một phần nguyên nhân cá mập vào sát các bãi tắm là do các lồng bè nuôi hải sản, UBND tỉnh và TP Quy Nhơn đã ra quyết định di dời toàn bộ các lồng bè nuôi hải sản ra xa các bãi tắm theo sự tư vấn của các chuyên gia. Từ đó đến nay chưa có trường hợp người tắm biển nào bị cá mập cắn. Đây là điều đáng mừng và cho thấy chính quyền địa phương đã rất quan tâm đến sự an toàn cho người tắm biển, và đã hành động kịp thời.

Điều đáng nói là mặc dù từ giữa năm 2010 đến nay không còn hiện tượng cá cắn người tắm biển tại Quy Nhơn, nhưng thỉnh thoảng vào đầu mùa tắm biển lại xuất hiện những thông tin về cá mập trên báo chí, như: câu hay đánh bắt được cá mập cách bờ biển Quy Nhơn mấy chục hải lý; xác con cá lớn trôi dạt vào Nhơn Hải… Những thông tin kiểu này cứ lặp đi lặp lại y như là chỉ mỗi biển Quy Nhơn mới có cá mập, hay chỉ ngư dân Quy Nhơn mới câu được cá mập.

Những thông tin nói trên khiến cho biển Quy Nhơn có vẻ thiếu an toàn đối với du khách thay vì là một bãi biển xinh đẹp, là điểm đến hấp dẫn... Điều đó đã gây tổn hại đến sự phát triển của ngành kinh tế DL Bình Định nói riêng và việc làm xã hội của người dân Bình Định nói chung. Ngay sau khi có tin bài về cá mập Quy Nhơn, tôi nhận được hàng chục cuộc điện thoại của du khách bày tỏ sự lo ngại khi họ muốn đi DL Quy Nhơn. Một số du khách yêu cầu hủy tour đã đặt.

Tôi không ủng hộ việc bưng bít thông tin, vì như thế là tiêu cực; song những thông tin có tính nhạy cảm mà thiếu chọn lọc và cân nhắc kỹ trước khi công bố sẽ gây ra những hậu quả khôn lường và khó có thể khắc phục.

Nhân đây, tôi cũng xin kiến nghị: Các cơ quan có thẩm quyền sớm tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm bảo đảm an toàn cho người tắm biển, công bố rộng rãi các giải pháp trên các phương tiện truyền thông để tạo niềm tin cho du khách. Kiến nghị với các cơ quan báo, đài hạn chế đăng tải thông tin liên quan đến cá mập Quy Nhơn nếu đó là những hoạt động mang tính bình thường của ngư dân như: câu cá mập, đánh bắt cá mập.

* Xin cảm ơn ông!

  • NGUYÊN VŨ (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Lời thì thầm của Quy Nhơn  (05/03/2012)
Cần đầu tư hạ tầng và sản phẩm mới  (03/03/2012)
Tiềm năng chưa đánh thức  (26/02/2012)
Du lịch miền Trung: Vẫn mạnh ai nấy làm  (23/02/2012)
Tạo điều kiện phát triển du lịch  (18/02/2012)
Nhiều nét mới  (04/02/2012)
Khu du lịch Ghềnh Ráng đón hơn 22.000 lượt khách trong dịp Tết  (30/01/2012)
Phát triển du lịch - những tín hiệu khả quan  (24/01/2012)
Nhộn nhịp tour Tết  (19/01/2012)
Khởi sắc hoạt động lữ hành  (15/01/2012)
Sẽ có gần 4,5 triệu việc làm trong lĩnh vực du lịch vào năm 2021  (11/01/2012)
Những tín hiệu khả quan  (31/12/2011)
Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận: Slogan mới cho du lịch  (28/12/2011)
Vị khách du lịch quốc tế thứ 6 triệu đến Việt Nam  (26/12/2011)
Du lịch biển, đảo gắn với du lịch di sản  (24/12/2011)